สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

ยุคข้าวยาก น้ำมันแพง


ในสังคมไทยทุกวันนี้ กลายเป็นสังคมข้าวยาก น้ำมันแพงไปเสียแล้ว ทั้งราคาน้ำมันต่างถีบตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งมีสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอเมริกากับอิหร่านอีก ยิ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันถีบตัวสูงขึ้น สถานการณ์ความเดือนร้อนของประชาชนที่ทุกคนเริ่มบ่นและตั้งคำถามกับเรื่องนี้ เพราะราคาข้าวสารถีบตัวสูงขึ้นมหาศาล จากข้าวเกษตร ข้าวแดงที่เราท่าน คนยากคนจนซื้อกินกัน คนเลี้ยงหมาเลี้ยงแมวหุงข้าวให้สัตว์จรจัดอนาถา พลอยได้รับความเดือดร้อนกันไปถ้วนหน้า จากราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม มาเป็นราคา 32 บาทต่อกิโลกรัม ใครไม่เดือนร้อนบ้างเพราะราคาข้าวมันขึ้นทุกวัน นี่ขณะที่แลกเปลี่ยนอยู่นี่ราคาข้าวยังไม่นิ่งเลย จีงไม่แปลกใจว่าในระเทศ ลาตินอเมริกา บราซิล เอธิโอเปียและอีกหลายประเทศในแถบอัฟริกาประท้วง เกิดจราจล ขับไล่ประท้วงรัฐบาลเพราะราคาข้าวที่แพงมหาโหด และไม่น้อยประเทศที่ไม่มีข้าวจะบริโภค

           ไปตลาดในจังหวัดขอนแก่น เขาเรียกตลาด อ.จิระ อยู่ตรงข้าม บ.ข.ส รถแดง ทั้งคนซื้อคนขาย คนจ่ายตลาด จับกลุ่มคุยกันเต็มไปหมดถึงเรื่องข้าวของแพง บางรายพยายาม อธิบายว่ามาจากน้ำมัน บางรายว่าข้าวแพงคนเดือดร้อนกันไปหมด ส่งผลต่อสินค้าทุกชนิขึ้นราคากันอย่างไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน บางคนบอกว่าอย่างนี้คนจนจะอยู่อย่างไร มีรายหนึ่งบอกว่าสมน้ำหน้าอยากเลือกพวกซื้อเสียงเข้าไป ไม่เห็นทำอะไรได้เลย พ่อค้าขายของชำ รายนึงบอกอย่างหัวเสียว่า "กูว่าเป็นอย่างนี้มีปฏิวัติแน่นอนเลย" ป้าขายเสือ้ผ้าในตลาดบอกว่า คนเดือดร้อนจะตาย... มากัดกันเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ พ่อค้าขายปาท่องโก๋ บอกว่า ไอ้พวกนักการเมืองมันจะไปเดือดร้อนอะไรละเห็นเปิดเผยรายรับรายจ่ายรายได้ .....มีเงินกันเป็น 5 ล้าน 10 ล้าน บางคนไม่รู้มันทำมาหากินอะไร.....มีปาไปถึงร้อยล้าน พันล้าน มันไม่มาเดือนร้อนกับเราหรอก  เจ๊ขายกาแฟบอกว่าที่นายกฯบอกให้กินข้าวแต่น้อยๆ เรามันคนหาข้าวกินค่ำ คนใช้แรงงาน จะมากินข้าวเท่าแมวดมมันจะทำงานไหวหรือ พี่ขายปลาทูบอกว่า ก็ตอนหมูแพงนายกบอกไม่ต้องกินหมู่ให้มากินไก่แทนซี่ บางคนบ่นว่าไม่หาทางออกแล้วยังมาพูดแบบขอไปที่อีก ฟังแล้วไม่กินกับปัญญาเลย  น้องชายที่ขายน้ำกะทิ บอกว่า"เนี่ยข้าวยาก น้ำมันแพงมีผลกับหมาแมว มันเอามาปล่อยกันเต็มตลาดเลย มาปล่อยทุกวัน เพราะข้าวแพงแท้ๆ"ผมนำเสียงของประชาชนคนรากหญามาถ่ายทอดให้ทุกท่านฟัง ผมก็เดือนร้อนเช่นเขาเหล่านี้ และดูรัฐบาลนอมินี ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เป็นอยู่อย่างนี้ได้เลย ประชาชนเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า แต่รัฐบาลสนใจเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ ปกป้องคนของตัวเอง วางแผนกันแก้ปัญหาให้นายใหญ่ วุ่นวายกันไปหมด เรื่องข้าวสารแพง คนเดือดร้อน รัฐบาลน่าจะรีบหาทางออก กับเรื่องนี้ หามาตราการที่ชัดเจนตึงราคา หรือทำอะไรสักอย่าง อย่างอ้างว่าชาวนาได้ประโยชน์ หากเปรียบเทียบราคาข้าวที่ชาวนาได้ กับพ่อค้านายทุนได้มันต่างกันเป็น 100 เท่า เพราะที่ผ่านมาในหลายจังหวัดชาวนาเป็นเพียงแรงงานรับจ้างบนที่ดินที่นายทุนเป็นเจ้าของ และอีกไม่นานผู้ที่มีการศึกษาที่มาจากครอบครัวชาวนาก็จะไม่ทำนา จะหาจ้างคนทำนา การถ่ายทอดภูมิปัญญาที่ขาดตอนจะเกิดขึ้น วิกฤติข้าวก็คงจะรุนแรงขึ้นๆในอนาคตเป็นแน่

   

หมายเลขบันทึก: 178832เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2008 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท