ชมรมทำความดีกับวัดพระบาทน้ำพุ ตอนที่ 3


ขอให้ร่ำรวย ได้รับโบนัสเยอะๆ

จากตอนที่ 1 ตอนที่ 2 คราวนี้มาอ่านตอนจบ กับตอนที่ 3

ตะลุยวัดดังเมืองอยุธยา

มาพบกับตอนจบของการเดินทางตลอด 13 ชั่วโมงของผู้จารึกแสวงบุญ ณ วัดพระบาทน้ำพุ

หลังจากออกจากวัดพระบาทน้ำพุมาได้พักใหญ่ๆ รถก็เิริ่มเลี้ยวเข้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง ชื่อว่า ร้านคลองเจ้าปลุก 3 เหมือนเดชะบุญจากที่ทำมาเมื่อเช้า เราบอกเจ้าของร้านว่ามีงบจำกัด เจ้าของร้านบอกไม่เป็นไร เดี๋ยวจัดอาหารให้ ได้กับข้าวมาทั้งหมด 6 อย่าง (สั่งมาทั้งหมด 5 ที่) คือ แกงส้มไข่ชะอม (กุ้งตัวโตมาก), ต้มยำปลา, ผัดผักรวม, ลาบหมู ผัดเผ็ดปลาเนื้ออ่อน และไข่ฟูหมูสับ (อร่อยมากๆ) ตบท้ายด้วยหวานเย็น (เจ้าน้องต้อมบอกว่าแถวบ้านเรียกว่าจ้ำบ๊ะ) อีกคนละถ้วย (อิ่มจนพุงกาง) สรุปแล้วทั้งอิ่ม ทั้งคุ้ม ไม่เกินงบ

หลังจากนั้น เราออกเดินทางมุ่งหน้าไปยังจังหวัดอยุธยา เมื่อเข้าสู่ตัวเมือง รถชลอตัวให้คุณยุพาภรณ์ลงไปซื้อโรตีสายไหม (ของขึ้นชื่อ) คุณยุพาภรณ์กลับมาขึ้นรถอีกทีพร้อมด้วยโรตีสายไหมหลายถุง ทุกคนบนรถต่างก็ขอซื้อเพื่อกลับไปเป็นของฝาก รถแล่นต่อไปจนมาถึงวัดท่าการ้อง (สังเกตง่ายๆ จะมีรูปปั้นอีกาอยู่หน้าวัด) สมตามชื่อวัด เพราะมีอีกาหลายตัว (แต่ไม่ยักกะร้อง) พี่นิด (ICU) บอกกับดิฉันว่า มาถึงวัดนี้ต้องเข้าไปชมห้องน้ำ (สวยมา๊กๆ) หลังจากดิฉันไหว้พระเสร็จแล้ว ไม่รอช้ารีบเข้าไปชมห้องน้ำ โอ้โห! ห้องน้ำสะอาดมาก มีแอร์เย็นเฉียบ เข้าไปแล้ว ไม่อยากออก แต่ก็ต้องออกมานมัสการพระสารีริกธาตุต่อ เสร็จแล้วทุกคนก็ขึ้นรถเตรียมไปวัดถัดไป

วัดที่สองที่พวกเราแวะคือวัดพนัญเชิง ดิฉันเห็นคนจำนวนมากกราบนมัสการพระพิฆเนตร โดยการนำพวงมาลัย พวงใหญ่ไปคล้องคอ แล้วใช้มือซ้ายแตะที่มือข้างที่ยกขึ้น มือขวาแตะที่มือข้างที่วางบนเข่าของพระพิฆเนตร แล้วก็ตั้งจิต (อธิษฐานอะไรก็ไม่รู้) อยู่ซักพัก เป็นอันเสร็จพิธี ดิฉันเดินต่อไปเพื่อไปนมัสการหลวงพ่อบนวัด (มีลักษณะคล้ายวัดจีน และมีโบสถ์ขนาบอยู่ 2 ข้าง) แล้วก็ไปไหว้เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำราศีเกิด ใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณ 20 นาที ทุกคนก็มาพร้อมกันที่รถ

วัดที่สามคือวัดใหญ่ไชยมงคล หลังจากไหว้พระนอนองค์ใหญ่แล้ว พวกเราก็เดินไปนมัสการหลองพ่อที่โบสถ์ และต่อไปที่เจดีย์ มีพวกเราหลายคนเดินขึ้นไปบนเจดีย์ด้วย (มีคนบอกว่า ถ้าไปถึงยอดเจดีย์จะร่ำรวย) พี่ละม้ายเจ้าเดิม เดินขึ้นไปตั้ง 2 รอบแหนะ ไปต่อกันที่วัดสุดท้าย วัดมงคลบพิตร เราไปถึง 17.00 น. พอดี โบสถ์ปิดแล้ว จึงไม่ได้เข้าไป มีบางกลุ่มขอลงไปซื้อของฝาก ซักพักก็กลับมาขึ้นรถด้วยของเต็มไม้เต็มมือ หลังจากนั้นเราก็เดินทางออกจากอยุธยามุ่งหน้าสู่กรุงเทพ รถใช้เวลาจอดเติมน้ำมันนาน จึงมาถึงกรุงเทพอีก 10 นาที 2 ทุ่ม พี่ที่ต้องขึ้นเวร รีบขอตัวลงจากรถ ส่วนที่เหลือค่อยๆ ทยอยลงมา มีเสียงแว่วมาว่า การเดินทางคราวนี้คุ้มจริงๆ อิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งใจ พ่วงท้ายแล้วยังอิ่มท้องด้วย

พวกเราที่เดินทางไปคราวนี้ขอนำบุญมาฝากเพื่อนๆ ชาวเทพธารินทร์ที่ติดภาระกิจทุกคนค่ะ โดยเฉพาะบุญจากวัดพระบาทน้ำพุ ที่มรรคทายกให้มาว่า ขอให้ร่ำให้รวย แถมได้โบนัสเยอะๆ

กิจกรรมครั้งต่อไปของชมรมอาสาเิติมสุข (เปลี่ยนชื่อแล้วค่ะ) คือกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ปลูกป่าชายเลน จังหวัดสมุทรสงครามอยากจะชวนเพื่อนๆ ไปกันมากๆ น่ะค่ะ เพราะจะได้ทำความดี ได้เพื่อน ได้ประสบการณ์ แล้วยังได้ความสุข ความสนุกอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 178511เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2008 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท