นิเทศงาน


ความคิดริเริ่ม ทำให้เราทำงานต่างจากหุ่นยนต์

หากเราเป็นนายตัวเอง เราจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบในการทำงาน เพื่องค์กรและผู้ให้บริการ ตลอดจนใส่ใจที่จะพัฒนาทักษะการทำงานและตัวเอง

- ต้องคนหาตนเองและตำแหน่งของเราในผังโครงสร้างองค์กรให้พบโดยถามตัวเองว่า ฉันต้องทำอะไรบ้าง ฉันต้องเกี่ยวข้องกับคนอื่นในองค์กรอย่างไร ฉันช่วยเหลือองค์กรตอนใหนได้บ้าง และฉันช่วยให้องค์กรบรรลุเป้าหมายได้อย่างไร

การทำงานอย่างสร้างสรรค์

- ระดมความคิด : เราระดมความคิดเสนอเพื่อดึงความคิดออกมาให้มากที่สุด มิใช่เพื่อมาวิพากษ์วิจารณ์ ถกเถียงกัน หรือตัดสินใจในหน้าที่ ให้จัดเรียงความคิดต่างๆ ให้ได้มากที่สุด ความคิดบางอย่างอาจจะไม่เข้าท่า แต่ทุกอย่างอาจเป็นเพียงการร่างทฤษฏีทางจิตวิทยา สรุปว่า การระดมความคิดเป็นวิธีการกระตุ้นอย่างหนึ่ง เพราะทุกความคิด ไม่ว่าจะโง่หรือฉลาด ช่วยต่อยอดให้เป็นเรท่องออกจนได้

- ขัดเกลา : ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นทิ้งไป

- ดัดเปลงของเดิม

- มองสถานการณ์เชิงลึก

- ตีโจทย์ให้แตก

- วิเคราะห์รายรับรายจ่ายอยู่เสมอ

- คิดเผื่อ

- หมั่นเสนอความเห็นต่อผู้อื่น

- โน้มแน้ว

คำสำคัญ (Tags): #บันทึก
หมายเลขบันทึก: 178394เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2008 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท