โรงเรียนดัง "ขอเลือกเฉพาะเด็กเก่ง": "เด็กอ่อน ต้องไปเรียนที่อื่น"


การแก้ปัญหาการสอบคัดเลือกเข้า ม.1

การคัดเลือกนักเรียนเข้า ม. 1 ปีการศึกษา 2551 มีข้อที่น่าสังเกต ดังนี้ 1) โรงเรียนยอดนิยม/โรงเรียนมีชื่อเสียงซึ่งเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมทั้งด้านครู(วุฒิครูและจำนวนครู)และด้านวัสดุ อุปกรณ์(ถ้าเป็นโรงพยาบาลก็จะจัดเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ หรือโรงพยาบาลศูนย์ ที่เน้นการรับผู้ป่วยหนัก หรือผู้ป่วยที่รักษายาก) โรงเรียนเหล่านี้ จำนวนหนึ่งใช้วิธีการสอบคัดเลือกแบบ 100 % เพื่อคัดเฉพาะเด็กเก่งเข้าไปเรียน ปิดโอกาสของเด็กที่เรียนอ่อน แม้บ้านอยู่ใกล้โรงเรียน 2) สภาพการคัดเลือกของโรงเรียนมีชื่อเสียงดังกล่าวข้างต้น จะทำให้เด็กที่เรียนอ่อนต้องแห่ไปรวมตัวกันในโรงเรียนเกรด 2 ซึ่งไม่มีความพร้อม หรือมีความพร้อมน้อยกว่า สร้างภาระในการสอนที่หนักอึ้งให้แก่โรงเรียนเหล่านี้(เด็กพื้นฐานอ่อน และโรงเรียนก็ไม่พร้อม)  3) สภาพตามข้อ 1 และ 2) ในอนาคต จะทำให้โรงเรียนมีคุณภาพห่างชั้นกันมากขึ้น โรงเรียนมีชื่อเสียงจะสามารถเร่งรัดคุณภาพได้ง่าย ในขณะที่โรงเรียนที่รับนักเรียนอ่อนจะย่ำแย่ลงอันเนื่องมาจากภาระในการสอนเด็กพื้นฐานอ่อน 4) ในอนาคต ในการประเมินเพื่อเลื่อนวิทยฐานะครูในระบบใหม่ อนาคตของครูจะผูกพันกับคุณภาพของโรงเรียน หากเป็นเช่นนี้แล้ว ครูในโรงเรียนที่รับเฉพาะเด็กเรียนอ่อนจะทำอย่างไร (เราจะมีเกณฑ์ในการตัดสินกรณีเช่นนี้อย่างไร)

 

          

 

หมายเลขบันทึก: 177780เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แค่สอบคัดเลือก 100%ผมยังพอรับได้ครับแต่ที่รับไม่ได้เลยคือข้อสอบที่นำมาคัดเลือกนั้น พวกโรงเรียนดังๆดีๆทั้งหลายตั้งมาตรฐานสูงกว่าความเป็นจริงมากเลยครับ ปัจจุบันนี้เด็กป6 เค้าเรียนล่วงหน้ากันไปถึงชั้น ม1-2 กันแล้ว และพวกข้อสอบเข้าก็ออกมาแนวระดับชั้น มัธยมทั้งนั้น ทั้งๆที่เด็กเพิ่งจะจบชั้น ป6เอง แล้วก็เอาตรงนี้ไปเป็นจุดแข็งโปรโมทโรงเรียนตัวเองว่าเด็กเก่งๆทั้งนั้นที่ได้เข้าโรงเรียน แล้วไหนยังจะมีโปรแกรมสารพัดพิเศษ ที่จะเน้นคัดเอาเด็กอัจฉริยะอีก ยิ่งทำให้ผู้ปกครองและเด็กบางคนยิ่งดิ้นรนกันเข้าไปอีก เวรกรรม

ประเทศไทยอีกนานที่จะทำให้คุณภาพให้ใกล้เคียงกัน เมื่อโรงเรียนใหญ่ โรงเรียนยอดนิยมไม่เปิดโอกาสให้คนขาดโอกาส สังคมยอมรับแต่คนคนเก่ง(ท่องจำเก่ง) แต่ขาดคุณธรรม แก่งแย่ง เอาเปรียบ โรงเรียนยอดนิยมก็ยิ้มและฝันว่าตัวเองสอนเก่งที่ไหนได้เด็กมีความพร้อมของเขาเอง เพียงแต่ครูช่วยประคับประคองเขาก็ไปได้ แต่โรงเรียนขนาดเล็ก ขาดแคลนต้องออกแรง เข็ญ ดึง ฉุดกันจนเหนื่อยหมดแรงว่าจะพาไปได้ กลับดูเหมือนครูไม่เก่งจริง ๆ ครูเก่ง แต่โรงเรียนขาดความพร้อม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท