การออกฝึกงานของนิสิตจีน (โครงการ 3+1) ตอนที่ 1


เรื่องจิปาถะเกี่ยวกับการออกฝึกประสบการณ์การสอนของนิสิตจีน ตอนที่ 1

กลับมาแล้วจ้า...หลังจากที่ห่างหายจาก gotoknow ไปซะนาน ด้วยว่างานยุ่งเหลือเกิน ช่วงนี้เริ่มจะพอมีเวลาแล้ว หลังจากที่เสร็จสิ้นจากภารกิจหลาย ๆ อย่าง มาคราวนี้ก็เลยอยากจะบอกกล่าวเล่าขานเกี่ยวกับนิสิตต่างชาติที่เรารับผิดชอบอยู่ ให้ทุกคนที่สนใจได้เข้ามาอ่านกันนะคะ....

งานที่เพิ่งจัดเสร็จสิ้นไปเมื่อต้นเดือนเมษา ก็คืองานปัจฉิมนิเทศนิสิตจีนที่ออกไปฝึกงานในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ก่อนอื่นก็ขอเล่าให้ฟังก่อนว่า โครงการฝึกงานนี้เริ่มมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วแล้วล่ะ เริ่มจากการที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาประชุมปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับการออกฝึกงานของนิสิตจีน จากนั้นก็กำหนดผู้รับผิดชอบ งานนี้ อ.กนกกุล มาเวียง รองคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพของคณะมนุษย์ฯ ท่านก็ได้ให้เกียรติมาเป็นผู้รัับผิดชอบหลัก ส่วนเราก็เป็นผู้ช่วยประสานงาน....

หลังประชุมเสร็จแล้ว อ.กนกกุลกับเรา ก็ออกตระเวณไปตามสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั้งในมหาสารคามและขอนแก่น ที่ (คาดว่า) จะมีการเรียนการสอนภาษาจีนในสถานศึกษานั้น ๆ ท้ายที่สุดก็สามารถติดต่อได้มาทั้งหมด 8 แห่ง คือ 1. สาขาภาษาจีน คณะมนุษย์ฯ มมส. 2. สถาบันขงจื๊อ มมส. 3. ม.ราชภัฏมหาสารคาม 4. วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม 5. โรงเรียนสารคามพิทยาคม 6. วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น 7. โรงเรียนกัลยาณวัตร จ.ขอนแก่น และ 8. โรงเรียนฮั่วเคี้ยววิทยาลัย จ.ขอนแก่น

ในสถาบันแต่ละแห่งนั้น นิสิตจีนสาขาการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ ทั้ง 19 คน (ชาย 1 คน หญิง 18 คน) ก็กระจายกันออกไปฝึกที่ละ 2, 3, 4 คนบ้าง สำหรับโรงเรียนฮั่วเคี้ยว ซึ่งเป็นโรงเรียนจีนนั้น นิสิตได้ไปฝึกถึง 4 คน แต่กว่าจะส่งพวกเขาออกไปฝึกในแต่ละแห่งได้นั้น เด็ก ๆ เหล่านี้ก็จะได้เลือกก่อนว่า พวกเขาต้องการจะไปฝึกที่ไหน (เรียงลำดับความต้องการจาก 1, 2, 3) จากนั้นก็ต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์จากคณาจารย์ในภาคภาษาไทยฯ ของเราเสียก่อน นิสิตบางคนนั้น เมื่อพิจารณาดูแล้ว คิดว่าน่าจะสอนเด็กเล็ก ๆ หรือสอนผู้ใหญ่ได้ดี เขาก็จะได้ไปในสถานที่แรกที่เขาเลือก ...

เราคิดว่า นิสิตกลุ่มนี้โชคดีมากที่ได้ฝึกอบรมปฏิบัติการด้านการสอนภาษาจีนให้กับผู้เรียนชาวไทย ก่อนที่พวกเขาจะออกไปยังสนามจริง โครงการนี้จึงได้จัดขึ้นในช่วงวันที่ 12-13 และ 15 มกราคม 2551 (จริง ๆ แล้วในโครงการที่เราทำ เรากำหนดไว้ช่วง 15-17 ธันวาคม 2550 แต่ติดขัดหลายอย่าง จึงต้องเลื่อนวันออกไป) ส่วนคณาจารย์ที่มาฝึกอบรมให้แก่นิสิตกลุ่มนี้ก็เป็นอาจารย์ในสาขาภาษาจีน ม.เรานี่แหละ แต่ละท่านก็ล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์การสอนภาษาจีนกันมาอย่างโชกโชนทั้งนั้น

 จากนั้น ในช่วงปลายเดือนมกราคม ก่อนที่พวกเขาจะเริ่มออกฝึกงานในเดือน ก.พ.- มี.ค. 51 ทางภาควิชาฯ ก็ได้จัดโครงการปฐมนิเทศนิสิตฝึกงานขึ้น เพื่อให้นิสิตได้ทราบข้อมูล รวมทั้งแนวทางการปฏิบัติตนในที่ฝึกงาน นอกจากนี้ พวกเขายังต้องจดบันทึกการฝึกงาน และทำรายงานการฝึกประสบการณ์อีกด้วย อ.กนกกุลและเรา จึงได้บรรยายให้นิสิตฟังเกี่ยวกับการเขียนสมุดบันทึกการฝึกงาน และการทำรายงานดังกล่าว....

หนึ่งเดือนผ่านไป วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม 2551 ก็เป็นวันที่พวกเขาต้องกลับมาสัมมนาระหว่างฝึกงานแล้ว หลายคนดูเปลี่ยนไป เป็นผู้ใหญ่ขึ้น สำรวม และเรียบร้อยขึ้น (นิดหน่อย) ...อันนี้รู้สึกจริงๆ นะ ไม่ได้โม้...อุอุ

พอท่านหัวหน้าภาคฯ เปิดงาน นิสิตแต่ละกลุ่ม (ตามที่ออกไปฝึกงาน) ก็ขึ้นไปรายงานประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับ รวมทั้งข้อดี ข้อเสีย ข้อแนะนำ ฯลฯ โดยแต่ละคนมีเวลาประมาณ 6-7 นาที กลุ่มนิสิตที่มาฟังเพื่อน ๆ รายงานครั้งนี้ ก็คือนิสิตจีนสาขาภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ ทั้ง 53 คน (โครงการ 2+2 ร่วมมือกับ ม.ชนชาติกว่างซี เช่นกัน) หลายคนก็ตั้งใจฟัง ขณะที่บางคนก็คุยกันไป อาจจะเป็นเพราะว่า งานสอนเช่นนี้ มิได้อยู่ในความสนใจของพวกเขา ที่จะออกฝึกงานในปีต่อไปก็เป็นได้

การสัมมนาระหว่างฝึกงานในวันนี้ เป็นวันที่เราประทับใจอีกวันหนึ่ง เนื่องจากว่า นิสิตฝึกงานหลาย ๆ คน ต่างก็ตั้งใจเตรียมตัวรายงานมาอย่างดี มีนิสิตจีนคนหนึ่งที่เราชอบการรายงานของเค้ามาก เตรียมเขียนบทการพูด (ขอบอกว่าเขียนเป็นภาษาไทยด้วยนะคะ) มาดีมาก เพื่อเตรียมรายงาน หลังจากที่เค้ารายงานเสร็จ เราจึงขอบทที่เค้าเขียนไว้ด้วย เพื่อเป็นตัวอย่างให้ทั้งนิสิตจีนและนิสิตไทยได้ดู (ว่าเค้าทำได้ดีมากๆ) ....เดี๋ยวจะพิมพ์ไว้ในตอนต่อไปนะคะ...โปรดติดตาม

หมายเลขบันทึก: 177755เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2008 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาตอนแรกก่อน ที่ขอนแก่นและมหาสารคามมีสอนหลายที่เลยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท