สอบเข้ามหา'ลัย


มหา'ลัยกับอนาคต

นักเรียนจากหลายๆสถาบันกำลังวาดเส้นทางเดินชีวิตในอนาคตที่ต่างกัน บางคนเลือกเรียนสายอาชีพ เรียนสาขาโน่น เลือกเอกนี่ แต่อีกกลุ่มหนึ่งเลือกที่จะลงภาคสนามเลยโดยที่ไม่ต้องค้นคว้าหาความรู้มาเพิ่มเติม (หางานทำเลย) ก้อใช้เส้นทางลัด แค่วุฒิ ป.๖ ม.๓ ม. ๖ หรือ ปวช. ก้อเพียงพอ

เราอย่าไปมองทางเดินข้างหน้าว่ามันต้องเดินเหมือนกัน และก้ออย่าไปคิดเสียดายกับกลุ่มคนที่ไม่ได้เรียนต่อ ว่าทำไมเขารีบลงพื้นที่หางานทำ เขาย่อมมีเหตุผลที่ต่างกัน แต่ละคนวาดเส้นทางที่ต่างกันหรืออีกมุมหนึ่งไม่ใช่แค่ตัวเขาคนเดียวที่วาดเส้นทางดังกล่าว คงมาจากเบื้องบนด้วย แต่ใช่ว่าคนที่ไม่ได้เรียนต่อสูงๆ จะพลาดหรือขาดโอกาสในอนาคต เพียงแต่ขาดโอกาสที่จะได้รับวุฒิการศึกษาที่สูงกว่า ถามว่าระหว่างสองกลุ่ม (ที่มีการศึกษาสูงกับ จบ ม.๖ นั้น) ใครดีกว่ากัน ตอบไม่ได้นะครับ

แต่ถ้าจะให้เจาะลึกหรือดูอนาคต คนที่จบการศึกษาสูงย่อมมีโอกาสหรือทางเลือกมากกว่า และก้อมีอะไรที่เด่นกว่ากลุ่มคนงานที่มักต้องใช้แรงงานเป็นจุดขาย เจ็บป่วยวันใดทุนชีวิตก็หมดไป จะเอาอะไรไปขายอีกครับ

วันนี้ก้อได้นั่งรถไฟมาทำงาน เกือบทุกขบวนได้เจอกับว่าที่นักศึกษาใหม่ที่ไปสอบหรือไปจำนงเรียนต่อ ก็รู้สึกภูมใจกับน้องๆที่เห็นความสำคัญในชีวิตและอนาคตข้างหน้า หวังว่าจบไปคงนำชีวิตไปยังที่หวังไว้

หลายๆสถาบันก็พยายามหาทาง ทำอย่างไรให้นักศึกษาใหม่รู้จัก และมีความผูกพันธ์ที่จะเรียนกับสถาบันนั้นๆ บ้างใช้เท็กติกแบบนั้น บ้างมีการประชาสัมพันธ์ว่าอย่างนี้ หรือจะใช้การโฆษณาอย่างไรดีให้เขาเห็นดีกว่าสถาบันอื่นๆ

แต่สุดท้าย ถึงจะเรียนที่ไหนก็ไม่สำคัญแต่ขอให้ตั้งใจ และนำธงชัยกลับมายังสังคมและครอบให้จงได้นะ

สู้ต่อไป ทางข้างหน้ายังอีกไกล ทางเดินจะราบเรียบขรุขระ จงเสริมแต่งให้ดีเถอะนะ และไปให้ถึง เป็นกำลังใจให้ทุกคน

วัสสาลาม

หมายเลขบันทึก: 177649เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณMada-o

สอบเข้ามหาลัย หรือหันมาทำงานหลังจากจบ ม.6 ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ เพราะว่าทำงานก้ทำให้มีประสบการณืมากกว่าเรียนในห้อง ทำงานแล้วเรียนภาคค่ำเพิ่มก็ดีอีกยิ่งทำให้เราได้ความรู้ และลดภาะของพ่อแม่

ดีใจกับคนที่ทำงานไปเรียนไปด้วยค่ะ

ดีครับที่เข้าใจ สำหรับท่านใดที่มีงานทำแล้ว มีความสนใจที่จะเรียนต่อ ป.ตรี ทางมหาลัยเราก็เปิดสอนในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (โครงการพิเศษ) สำหรับผู้มีงานทำแล้ว ที่เป็นอุสตาซ หรือที่ทำงานใน อปถ. และอื่น

และสำหรับบุคลากร หรือนักศึกษาที่จบมาแต่ยังไม่มีวุฒิครู ต้องการที่จะเป็นครูต่อไป เราก็เปิดสอน ป.บัณฑิตด้วย คุณภาพ มาตรฐาน รับรอง...........ครับ

ถ้าคุณพร้อม เราก็พร้อมที่จะถ่ายทอดและจัดให้ตามความต้องการทุกประการ

การศึกษาจะไม่มีวันที่สิ้นสุดจนกว่าเข้าหลุมฝั่งศพนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท