สมานฉันท์
มูฮัมมัด วรนันท์ รอมฎอน บุนนาค

งดขายเหล้าตลอดช่วงสงกรานต์


มท 1 ผุดไอเดียบรรเจิด งดจำหน่ายสุราตลอดช่วงสงกรานต์ เพื่อลดการเสียชีวิต อุบัติเหตุ ตลอดช่วงสงกรานต์ในทุกปี มีเสียงตอบรับและปฏิเสธมากมาย ที่น่าสนใจสำหรับการแลกเปลี่ยนพูดคุยกับผู้ที่กำลังเดินทางกลับบ้านที่ บขส.ขอนแก่นสะท้อนแง่คิดดีๆที่น่าสนใจสำหรับทัศนคติคนอีสานที่มีต่อแนวคิด มท1 และต่อโลกทัศน์ของชาวบ้านเอง

    ทราบกันดีว่าสถิติการตายของประชาชนคนไทยทุกปี เมื่อถึงสงกรานต์มหาวิปโยคสำหรับครอบครัวที่สูญเสียคนอันเป็นที่รักจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันเมื่อเดินทางไป - กลับช่วงสงกรานต์ ปีนี้คนตายเกือบ 300 คน แต่บาทเจ็บเกือบ 2,000 คนตายน้อยลงกว่าที่ผ่านมา แต่คนบาดเจ็บเพิ่มขึ้น ทุกพื้นที่ทุกครัวเรือน ทุกกลุ่มองค์กรในอีสาน ขาดเหล้า เบียร์ไม่ได้ ยิ่งวัยรุ่นดื่มกินทั้งวันขาดสติ ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ตีกัน ฆ่ากัน ในหลายจังหวัดหลายท้องที่ มีคำถามว่า นี่มันเป็นวัฒนธรรมที่กลายพันธ์หรือเปล่า มันเหลือคุณค่าทางประเพณี วัฒนธรรมอะไรให้เราเห็น นอกจากตั้งวงสุรา กินกันร้องเพลง ดิ้นกัน สนกสนานกัน และลงเอยด้วยการตีกัน ต่อยกัน  ผมเดินทางมาที่ บขส ขอนแก่น วันที่ 17 เมษายน คนเดินทางกับกรุงเทพแยะมาก ส่วนใหญ่เป็นคนอีสานที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯขึ้นมาเยี่ยมบ้าน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประเด็น มท1 เสนอให้งดขายเหล้าทั่วประเทศช่วงสงกรานต์ มีผู้คุยกับผมหลายคนมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 1.พี่สมเกียรติ ทำงานอู่ซ่มรถ กรุงเทพ บอกว่า ไม่เห็นด้วยที่จะประกาศให้งดขายเหล้า แต่น่าจะรณรงค์ให้ลดการดื่ม โดยให้องค์กรท้องถิ่นออกมาทำหน้าที่นี้ร่วมกับกรรมการหมู่บ้านสกัดกั้นคนที่เมาแล้วขับไม่ให้ออกไปเที่ยวเตร่นอกหมู่บ้าน เรียกง่ายว่าต้องการให้ชุมชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากกว่าที่เป็นอยู่ พี่เค้าไม่เห็นด้วยกับการตั้งเต้นท์ รอให้คนมาหา แต่ไม่สกัดกั้นอย่างจริงจัง มีคนเมามากมายที่ไม่จอดในเต็นท์ และเกิดอุบัติเหตุ  2.พี่สมชาย เป็นกระเป๋ารถเมล์เล็กที่กรุงเทพ บอกว่าไม่เห็นด้วยเพราะเหล้าถือเป็นประเพณีของคนอีสานไปเสียแล้ว ถ้าจะห้ามไม่ให้ขายช่วงสงกรานต์ปิดโรงเหล้าไปเสียเลยจะดีกว่า แถมยังย้อยถามผมว่า คนห้าม(มท1)กินเหล้าหรือเปล่า  3.พี่อุทัย เป็นคนไม่ดื่มเหล้า ไปทำงานโรงงานที่กรุงเทพ บอกว่า เห็นด้วยกับท่าน มท1 แกบอกว่าถ้าไม่เหล้าขายคนไม่ได้ซื้อก็ไม่เสียเงิน เหล้ามีโทษต่อร่างกายโรคตับตายกันแยะ เห็นว่าถ้าไม่มีเหล้า ก็สนุกได้ ไม่เห็นต้องมีเหล้ากินเหล้าแล้วจึงสนุกเลย ทำไมช่วงเลือกตั้งยังห้ามได้ ช่วงสงกรานต์ก็น่าจะห้ามได้ 4 น้องรจนา เป็นสาวโรงงานทอผ้ากรุงเทพ บอกว่าเห็นด้วย และอยากให้ยกเลิกโรงงานผลิตสุราทั่วประเทศเห็นว่าทุกอย่างกำหนดได้ด้วยตัวเราเอง กินได้แต่ต้องเป็นนายมัน ไม่ให้กินแล้วคุ้มตัวเองไม่ได้ 5.พี่สมหมาย จะกลับไปทำงานแม่บ้านที่กรุงเทพ บอกว่าเห็นด้วย เคยเลิกกับผัวมาแล้ว เมาที่ไร ตบตี พูดไม่รู้เรื่อง ดีนะไม่มีลูกด้วยกัน พี่เค้าบอกว่าเหล้าเป็นตัวก่อปัญหาทุกอย่างเลย เป็นต้นตอของทุกปัญหาเป็นความเลวร้ายเป็นอันดับ 1 ของมนุษย์ เราคนพุทธแท้ๆทำไมไม่ทำตัวตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งท่านก็ตรัสรู้เห็นแจ้งแล้ว คนเรามันไม่ทำตามคำสอนบ้านเมืองมันถึงเป็นอย่างนี้    ผมแลกเปลี่ยนมาหลายรายแต่นำเสนอหมดไม่ได้ มันแยะ ผมชอบความคิดพี่สมหมานเป็นที่สุด ท่านผู้อ่านคิเหมือนผมไหมครับ

หมายเลขบันทึก: 177455เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2008 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 04:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท