nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

อิ่มบุญ ได้ไปวัด ได้กราบพระเพื่อนลูกชาย


ได้ไปวัด ถวายอาหารพระสงฆ์ สวดมนต์ ฟังพระสวดให้พร แล้วจิตใจมีความปิติสุข นี่คือบุญที่ได้ในทันที ไม่ต้องรอ

                  แต่ก่อนไม่เคยไปวัด  จะเก้อๆ เขินๆ ทำไม่ถูก  กลัว  เลยไม่ไปเสียเลย  ตอนนี้ไปวัดเป็นแล้ว  ก็อยากมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังว่าไปวัดไม่ยากอย่างที่กลัว  ไปแล้วอิ่มใจ  อิ่มบุญ

                ใครไม่เคยไป  ขอแนะนำให้เริ่มจากไปวัดชลประทาน ปากเกร็ด ก่อน

วัดชลประทานมีกิจกรรมสำหรับชาวพุทธทุกวันอาทิตย์  ไปที่นั่นเราจะได้ใส่บาตรพระ  ถวายสังฆทาน  สวดมนต์ให้พระฟัง   ฟังพระสวดมนต์ให้ศีลให้พร  ฟังพระเทศน์

ไปถึงวัดก่อน ๑๑ โมงเช้า  หาที่นั่งเหมาะๆ ตามอัธยาศัย

พระทั้งวัดจะมานั่งรวมกันที่ลานหินรูปวงกลม   บาตรวางตรงหน้า  กลางลานปูเสื่อให้คนนั่งจนเต็มลาน  หันไปทางไหนก็เจอพระ   ที่เหลือก็กระจายกันหาที่นั่งรอบๆ ลานหิน ที่มีโต๊ะเก้าอี้วางไว้ตามใต้ต้นไม้  ในวัดร่มรื่น  ไม่ร้อน  ทั้งกายและใจ

ใกล้ๆ ๑๑ โมงใส่บาตร ถวายอาหารถวายพระสงฆ์   ใส่มากน้อยตามแต่  ไม่จำเป็นต้องใส่ครบทุกรูป ถ้าใครต้องการทำสังฆทานก็นำของที่เตรียมมาไปวางไว้บนโต๊ะกลางลานหิน  

ฉันเคยนำถุงดำใส่ขยะ  อุปกรณ์ล้างห้องน้ำไปถวายเป็นสังฆทาน  พระท่านบอกว่าไม่ค่อยมีคนถวาย  วัดต้องใช้    บางคนบอกเป็นสังฆทานที่ประหลาดๆ  แต่ฉันไม่คิดมาก  ดีใจที่ถวายในสิ่งที่พระได้ใช้จริง  ของบางอย่างมีมากล้นวัด  พระท่านก็ไม่ได้บอกว่าต้องการอะไร  ถ้าเราไม่ถาม 

ฉันรู้มาว่า ที่นี่พระสะสมของไว้ใช้ประจำตัวไม่ได้  จะเบิกเอาไปใช้เท่าที่จำเป็น

ไปวัดนี้ไม่ต้องกลัวทำอะไรไม่เป็น  พระท่านจะออกไมค์บอกขั้นตอนให้เรารู้  ไม่รู้อะไรก็ถามๆ เอากับคนที่นั่งใกล้ๆ  คนที่ไปวัดทุกคนจิตใจดี ยิ้มแย้ม ยินดีช่วยเหลือ

บอกก่อนว่าพระวัดนี้ดุ   ใครทำสิ่งไม่ควร  ท่านดุออกไมค์   วันก่อนขณะที่พวกเราสวดมนต์ (ให้พระฟัง)    วัยรุ่นกลุ่มหนึ่งเอาแต่นั่งคุยกัน  พูดมือถือกับเพื่อน  พอพวกเราสวดจบ  พระท่านดุทันที  สั่งสอนยาวมาก จนวัยรุ่นกลุ่มนั้นต้องค่อยๆ ออกไปจากวัด  (สงสารเหมือนกัน  แต่คิดอีกทีหนูๆ คงเข็ดไปนาน) 

ที่ดีที่สุดสำหรับการไปวัดชลประทานคือ คนไปวัดได้สวดมนต์ที่มีแปลไทย  หลังจากที่เรากล่าวคำถวายภัตตาหารพระ  ระหว่างพระฉัน  จะมีต้นเสียงนำสวดมนต์ราวๆ ครึ่งชั่วโมง  มีหนังสือให้ยืม  ใหม่ๆ สวดไม่เป็นก็ตามๆ ไป  พอสวดเก่งก็สวดได้เต็มเสียง   บทสวดเป็นสิ่งเตือนใจให้ประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ดีงามตามกับคำสอนของพระพุทธองค์

ระหว่างสวดมนต์รวบรวมจิตให้เป็นสมาธิได้จะยิ่งดี  ช่วยให้เราซาบซึ้งในพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ  พระสังฆคุณ อันหาที่สุดมิได้   ได้เข้าถึงคำสอนอันยิ่งใหญ่ 

ฉันสวดมนต์เป็น (ท่วงทำนองที่ไพเราะรื่นหู) จากที่นี่  เราสวดจบพระฉันเสร็จท่านจะสวดมนต์ ให้ศีลให้พร  กรวดน้ำแผ่ส่วนกุศล  อิ่มบุญกลับบ้านทุกคน

ใครไม่เคยไปวัด  อยากชวนให้ไปวัด  ไปไม่ได้ทุกอาทิตย์  สักเดือนละหนก็ยังดี

วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ ๑๓ เม.ย.  วันสงกรานต์  พระมากกว่าปกติ  มีพระบวชใหม่เยอะ   ญาติโยมแน่นวัด  นอกจากกิจกรรมปกติ   พระท่านให้เราเขียนชื่อญาติโยมที่เสียชีวิตแล้วเพื่อสวดบังสุกุลส่งบุญไปให้ท่านด้วย

ได้ไปวัด  ถวายอาหารพระสงฆ์  สวดมนต์   ฟังพระสวดให้พร  แล้วจิตใจมีความปิติสุข  นี่คือบุญที่ได้ในทันที ไม่ต้องรอ

                พิเศษมากกว่านั้นคือ  ได้ไปกราบพระเพื่อนลูกชาย  ช่วยถือของเดินตามลูกชายถวายพระบวชใหม่  ปลื้มใจมากกว่าทุกครั้ง

                ช่วงปิดเทอมเด็กหนุ่มๆ มาบวชพระ ศึกษาหาความรู้มากมาย  พระจึงนั่งเต็มลาน ขยายออกไปนั่งวงนอก

                เพื่อนลูกชาย ๕ คนเป็นนิสิตแพทย์ จุฬา กำลังจะขึ้นปี ๔ ได้ฝึกงานบนตึกผู้ป่วย  เป็นจังหวะชีวิตที่ดีที่สุด เป็นกุศลยิ่งที่ได้บวชพระ  ฉันคิดว่า  พวกเขาจะเป็นหมอที่มีจิตใจดีในอนาคต

          ฉันถามตัวเองว่า  อะไรที่ดลจิตดลใจให้เด็กหนุ่มๆ การศึกษาดีคิดเรื่องบวช   คงเป็นจากบุญบารมีเก่าที่พวกเขาสร้างสมไว้ในอดีตชาติกระมังทำให้ได้บวชเรียนศึกษาธรรมะของพระพุทธองค์  การบวชจะเป็นต้นทุนทางจิตวิญญาณต่อไปในอนาคต  คิดแค่นี้ก็ปลื้มใจแทนพ่อแม่ของเด็กๆ เหล่านั้น

                ฉันอธิษฐานว่า  ขอให้ได้มีโอกาสกราบพระลูกชายสักครั้งในชีวิต.

                                                                อาทิตย์ ๑๓ เมษายน ๒๕๕๑

 

คำสำคัญ (Tags): #ทำบุญ#ไปวัด
หมายเลขบันทึก: 177244เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2008 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท