ศัตรูตัวร้าย กับห้องปฏิบัติการ


ไม่รู้ว่าที่อื่นจะมีปัญหาเหมือนเรารึเปล่า ???

จริง ๆ แล้วศัตรูตัวร้ายที่ว่าก็ห่างหายไปพอสมควร จนเมื่อสัปดาห์ก่อนแผลงฤทธิ์ครั้งแรก และวันนี้เป็นครั้งที่ 2 ..เจ้าตัวร้ายที่ว่าก็ คุณ "หนู" นั่นไง!! ไม่รู้ถูกใจอะไรกันนักกันหนากับเครื่อง Elecys 2010 ซึ่งเป็นเครื่องวิเคราะห์อัตโนมัติสำหรับตรวจ Cardiac enzyme ครั้งแรกกัดสายน้ำยาขาดเป็นสองท่อน ครั้งนี้กัดสายสัญญาณของ ตัวดูดน้ำยาขาดเป็นสองท่อนอีกแล้ว โชคดีเรามีอุปกรณ์สำหรับเปลี่ยนพร้อม โทรตามช่างซึ่งยังอยู่ที่จ.นครฯ ไม่สามารถมาได้ พวกเราสามสาว รวมพี่ปี้และน้องพิท ช่างจำเป็นเลยช่วยกันรื้อ แคะ แกะ เปลี่ยน ประกอบ จนเครื่องใช้การได้

ไม่รู้ว่าที่อื่นจะมีปัญหาเหมือนเรารึเปล่า ??? เมื่อก่อนจำได้ว่า...มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เมื่อเรามาถึงห้อง Lab. ในยามเช้าเราจะเจอพวกจุกปิดหลอดเลือด กระจายอยู่ในเครื่อง หรือมีเหมือนกันที่มันกัดเอาสายต่าง ๆ ขาด ยามเมื่อเราเปิดเครื่องก็จะมีน้ำนองให้เห็น พี่อบเคยเล่าให้ฟังครั้งหนึ่งว่า ร่องรอยบนโต๊ะทานข้าวเหมือนหนูมันทะเลาะกัน เพราะมีคราบเลือดและรอยเท้า อันนี้ผู้เขียนก็ไม่เคยเห็น น๊ะ แต่ที่เห็นจะจะ ตาก็ครั้งที่เราทำ 5 ส.ครั้งใหญ่เมื่อหลายปีก่อน พวกเราช่วยกันรื้อและย้ายโซฟาเบาะอันเก่าและตู้ไม้เก็บของ พบว่าหนูมากมายแตกตื่นวิ่งกันพล่านห้อง Lab. จนพวกเรากรี๊ดกร๊าดกันพอสมควร เราต้องวิ่งหนีหนูด้วย เพราะมันก็คงจะวิ่งหาที่หลบภัย อ้อ!!! ผู้เขียนจำติดตาติดใจกับพี่บุญเลิศมากสุด คนอื่นเขาตกใจวิ่งหนี พี่บุญเลิศความตกใจแบบว่า...หนูวิ่งเข้าหา พี่เขากระทืบเท้าเหยียบหนูแบนแต๊ดแต๋ เลือดสาดติดผนังให้เห็นอยู่ทุกวันนี้ สยองมากเลย...

หลังจากนั้นเราก็มีมาตรการ ไม่ทิ้งร่องรอยของขยะ เศษอาหาร เคลียร์ห้องหมด ไม่ตั้งอะไรทิ้งไว้ ถังขยะแบบปิดฝาด้วย นำเศษวัสดุอุดรูช่องโหว่ที่มี รวมทั้งตั้งถาดกับดักจับหนู ช่วงนั้นเช้ามาก็พบหนูติดกับดักกาวออกบ่อย ๆ แต่หนูก็ไม่ลดละเลิกซะทีเดียว เพราะเราเห็นร่องรอยการกัดกล่องพลาสติกที่เราเก็บอาหาร และร่องรอยการแหว่งของเศษประตู แล้วก็ค่อย  ๆ หายไป...

จริง ๆ แล้วศัตรูตัวร้ายก็ไม่ใช่หนูหมดซะทีเดียว แต่สิ่งหนึ่งก็คือตัวเราด้วยแหละ เพราะการทำ Lab. เราก็ต้องระวังความผิดพลาดอันเกิดจากน้ำมือเราเองด้วย อย่างที่ว่า Human error เพราะส่วนใหญ่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็เกิดจากตัวเรา ตัวคน ด้วย เพราะความผิดของหนูมีให้เห็นแบบว่านาน ๆ ครั้ง แต่ผลความผิดพลาดจากคนนี่แหละที่มีให้เห็นนาน ๆ ถี่(=บ่อยครั้ง)กว่าน๊ะ...

อ้าว !! เขียนถึงเจ้าหนู ศัตรูตัวร้าย ไหงกลายเป็นเข้าตัวเอาเรื่องคนจนได้ล่ะ...

คำสำคัญ (Tags): #การทำงาน#ศัตรู
หมายเลขบันทึก: 177109เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2008 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท