การจัดการคอเรสเตอรอล : แตกหักกับความเคยชินในการเพิ่มLDL (ไขมันเลว)


คุณทราบไม๊ว่า ผลจากที่มีการเพิ่มขึ้นของระดับ LDLในเลือดของคนเป็นจำนวนมาก ทำให้รัฐบาลอเมริักัน กำหนดให้ต้องแจกแจงปริมาณคอเรสเตอรอลทั้งหมด ในตารางแสดงฉลากอาหารกำกับไว้ ตั้งแต่ปี 1993...

อาหารที่เราเลือกกินและการมีความสุขในการใช้ชีวิตนั้นอาจเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดผลลบกับสุขภาพของเราเอง เราลองมาศึกษากันซิว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เราตกเป็นเป้าจากสิ่งที่เราเลือกเอง

สุขภาพดี - ทำอย่างไรที่จะไปให้ถึงจุดนั้น และรักษามันเอาไว้ให้คงอยู่อย่างนั้น หรือสามารถฟื้นฟูร่างกายให้มีสุขภาพดีได้ ความต้องการเหล่านี้เป็นเสมือน "hot-button" ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในใจของผู้ที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพ อีกทั้งเป็นสิ่งที่เราควรตระหนัก ไม่ว่าจะยังเด็ก วัยกลางคน หรืออายุมากขึ้นก็ตาม

หนึ่งในหัวข้อเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพที่สำคัญหลักๆในโลกใบนี้คือ จำนวนคอเรสเตอรอล

Cholesterol มีลักษณะคล้ายไขมัน lipoprotein substance ที่พบในกระแสเลือด  ในการทำงานของร่างกายเพื่อการดำรงชีพนั้น ตับจะมีหน้าที่ผลิตสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายเราเป็นส่วนมาก  ซึ่งได้ผลิตคอเรสเตอรอลเป็น 2 รูปแบบ คือ HDL (high-density lipoprotein) กับ LDL (low-density lipoprotein) เราถือว่าเอชดีแอลเป็นไขมันดี เพราะว่าช่วยในกระบวนการผลิตของวิตามินดี และฮอร์โมนที่สำคัญบางตัวที่แสดงผลในการป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหัวใจล้มเหลว  ซึ่งทำงานโดยขนส่งคอเรสเตอรอลตัวไม่ดี (แอลดีแอล) กลับคืนสู่ตับเพื่อถูกกำจัดออกไป

ส่วนแอลดีแอล นั้นถือเป็นไขมันเลว เพราะว่ามันสามารถสะสมที่ผนังด้านในของหลอดเลือด arteries จนกลายเป็นไขมันอุดตันที่หลอดเลือดหัวใจ  บ่อยครั้งที่มนุษย์ ไม่ใส่ใจอย่างจริงจังกับธรรมชาติของคอเรสเตอรอล แต่สำหรับคอเรสเตอรอลสูงนั้นมีอันตรายอย่างมากต่อสุขภาพ เช่น coronary artery disease (CAD)

นักวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน เห็นพ้องต้องกันว่า ปัจจัยเสี่ยงสูงที่ทำให้เกิด CAD มาจากอย่างน้อย 2 สาเหตุ คือ ถ่ายทอดทางพันธุกรรม และ วิถีชีวิตที่เลือกเอง

คนบางคนมียีนที่มีผลต่อการสร้างและกำจัดไขมันเลวออกจากเลือดได้อย่างรวดเร็ว แต่ที่ทำไม่ได้ง่ายนักคือกรรมพันธุ์ เป็นสิ่งที่เราเลือกไม่ได้ แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่สามารถทำและเลือกได้คือ การปรับวิถีชิวิตในการเลือกกินอาหารที่ห่างไกลไขมันเลว 

คนที่เป็นโรค CAD ส่วนใหญ่นั้นมักเป็นผู้ที่สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ออกกำลังกายไม่ถูกวิธี มีปัญหาเรื่องน้ำหนักมานาน การบริโภคอาหารที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะด้วยทางใดทางหนึ่ง จึงกลายมาเป็นนิสัยความเคยชินเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และเป็นที่รู้ๆกันอยู่แล้วว่า เวลาเราจะต้องการเอาไขมันเลวออกนั้นยากกว่าการสร้างและนำไขมันเลวเข้าสู่ร่างกายอย่างมาก

ผลที่สุดแล้ว แต่ละคนที่มีนิสัยเคยชินกับสิ่งเหล่านั้น พยายามค้นหาวิธีเพื่อกำจัดความเคยชินในการ สร้างสะสมไขมันเลวเพิ่มมากขึ้น มีตัวเลขที่น่าพึงพอใจสำหรับการกินยาเพื่อลดระดับไขมันในเลือด และยังมีพวกอาหารเสริมเพื่อสุขภาพอื่นๆ อีกมากมายที่มีผลยับยั้ง ลด ป้องกันไขมันเลวที่สะสมในร่างกาย

บางครั้งความเคยชินที่ก่อให้เกิดโทษนั้นก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลงได้ง่าย แต่เราก็สามารถตั้งเป้าหมายที่จะต่อต้านปัญหาไขมันในเลือดสูงทีละก้าว ทีละขั้นในแต่ละครั้ง เริ่มจากการเป็นผู้บริโภคที่รู้จักเลือก คือ

  • ดูฉลากกำกับอาหาร(Nutrition Fact) โดยหลีกเลี่ยงสินค้าที่มีคอเรสเตอรอลสูง
  • ควบคุมระดับไขมันอิ่มตัวให้อยู่ในปริมาณที่ต่ำกว่า 10% ของปริมาณแคลอรี่ทั้งหมดในอาหารนั้นๆ
  • เลือกสรรอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น อาหารที่อร่อยแต่ไม่มีคอเรสเตอรอล ร่วมด้วยผักและผลไม้
  • วางแผนในการสร้างสรรเมนูที่ให้คุณค่าทางโภชนาการ สนุกด้วยและอร่อยด้วย

หากลองได้เริ่มทำตามข้อแนะนำข้างต้น ระดับไขมันเลวก็จะค่อยๆลดลงและห่างไปจากนิสัยความเคยชินที่เราสร้างเอง และโรคหัวใจก็จะค่อยๆห่างออกไปจากเราเองและจะไม่น่ากลัวอีกต่อไป เราสามารถสร้างทางเลือกในการกินเพื่อกำจัดความเคยชินที่ไม่ดีให้กลายเป็นสุขภาพที่ดีกว่าเดิม

เราจะหลีกเลี่ยง อาหารที่มีไขมันเลวสูงได้อย่างไร?

เริ่มจากผู้ที่ชอบกินอาหารที่มีคอเรสเตอรอลสูงและอาหารขยะเป็นประจำ การดำเนินชีวิต หน้าที่การงานที่ต้องนั่งทำงานตลอดเวลาและมีการออกกำลังกายน้อย วิถีชีวิตอย่างนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ต้องเจอปัญหาไขมันในเลือดสูง  แหล่งที่มาหลักๆของไขมันเลวสูงคือ ไขมันอิ่มตัว ซึ่งก็คืออาหารและคอเรสเตอรอลจากสัตว์

ต่อไปนี้คืออาหารบางประเภทที่มักจะพบไขมันเลวสูง

  • อาหารประเภท เนื้อติดมัน สัตว์ปีก ตับวัวหรือหมู อาหารฟาสฟูดส์จำพวกเบอร์เกอร์ กุ้งแช่แข็ง
  • ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ คือ ไข่ เนย ชีส นมสด ไอสกรีม เป็นต้น

การดูผลเลือดที่ตรวจคอเรสเตอรอล

  • ผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำระดับคอเรสเตอรอล ต้องต่ำกว่า >200
  • ที่ต้องจับตาดู แนวโน้มค่อนไปทางสูง คือ 200-239
  •  พวกความเสี่ยงสูง คือ 240 ขึ้นไป

สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินเป็นปัจจัย มีโอกาสที่จะสร้างไขมันเลวสูงได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นได้ง่ายในคนที่มีน้ำหนักเกินเป็นเวลายาวนาน แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไปที่จะต้องโทษทุกคนที่น้ำหนักเกิน ว่าจะต้องมีปัญหาคอเรสเตอรอลสูง เพราะบางคนมีรูปร่างผอมบางมากมาย ก็มีคอเรสเตอรอลสูงมากได้เช่นกัน จากลักษณะทางพันธุกรรม ที่ครอบครัวมีประวัติว่าคอเรสเตอรอลสูง ดังนั้นจึงควรหมั่นไปตรวจร่างกาย เจาะเลือดอย่างสม่ำเสมอ พร้อมๆไปกับการดูแลสุขภาพเพื่อควบคุมปริมาณคอเรสเตอรอลที่เข้าสู่ร่างกายเรา 

เริ่มต้นวางแผนได้เลยตั้งแต่วันนี้นะคะ เพื่อป้องกันก่อนการเกิดโรคหัวใจทั้งหลาย...

ที่มาข้อมูล-Dr. Leland White, as research scientist for the USDA, and as an agricultural administrator for the US State Department.  He has more than 50 scientific publications in professional journals.

หมายเลขบันทึก: 176771เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2008 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

หวัดดี สาวน้อย หน้าหวาน

สำหรับพี่นะ ไขมัน เลือกที่อยู่ในตับ 555 ตับรังเกียจไขมันมากจึงอักเสบให้ดู จริงๆ ปกติ น้ำหนักไม่เคยเกิน 50 kg แต่ตั้งแต่ธัยรอยด์ มาอยู่เป็นเพื่อน ตอนนี้ ถึงไม่กินก็ขึ้น 60 ละ

คนที่ไม่คุ้นเคยจะไม่เชื่อว่า ไม่ได้กิน แต่คนที่ทำงานทุกคน ย้ำ ทุกคน มักจะบอกว่า วันๆไม่เห็นกินอะไร อ้วนได้ไง (วะ)

หมู เนื้อ ไก่ เนย ชีส ขนมปังทุกชนิด ขนมหวาน ของกินเล่นไม่กินเลย รู้สึกเลี่ยนกับความมัน ความหวาน เค็มก็ไม่ กินแต่เปรี้ยวจัด

เมื่อวาน หมอก็บ่น กินน้อยๆ หน่อย กินยังไงแค่ 25 วัน ขึ้นมาตั้งเกือบ 6 kg ตอบไม่ได้อ่ะ ช่วยบอกที เป็นไปได้ไง..

morisawa

สวัสดีปีใหม่วันสงกรานต์ค่ะพี่โมจิ

ขอให้พี่โมจิและครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะคะ

พี่จะเป็นคล้ายกับคุณพ่อเลยค่ะ ท่านดูแลสุขภาพดีทุกอย่าง ทั้งออกกำลังกายไม่ทานไขมันสัตว์และเนื้อสัตว์ คุมตัวเลขผลเลือดได้ด ีสวยงามกว่าคนหนุ่มสาวที่ไม่ค่อยยับยั้งปาก แต่ยังไงๆ    ตัวแอลดีแอลก็ยังสูงอยู่ดี เลยทำให้รู้ว่าจะเป็นตัวที่ลดยากที่สุด ในร่างกายเรา จาำกที่ได้เห็นมาค่ะ

แต่ของพี่โมจินั้น ไม่ทราบว่าคอเรสเตอรอลสูงหรือเปล่าคะ และ แอลดีแอลตัวเลขเป็นไงคะ พี่เป็นคนผอมบางมากๆค่ะ แต่ถ้าสูงก็อาจเป็นเพราะกรรมพันธุ์ที่บ้านมีประวัติคอเรสเตอรอลสูงหรือ ไม๊คะ เพราะถ้าเป็นอย่างนี้ ก็ไม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการกินแน่นอน ก็ต้องใช้ยาช่วยอย่างเดียวค่ะ เดือนหนึ่งขึ้นหกกิโลโดยไม่ได้กิน ลักษณะการทำงานของร่างกายคนเราแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ยังมีสาเหตุอีกมากมายที่ยังหาคำตอบไม่ได้ แต่การปฏิบัติตนก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะทำให้ดีขึ้นหรือแย่ลง โดยส่วนตัวคิดว่าเกี่ยวข้องกันหมดค่ะ ระหว่างธัยรอยด์ ไขมันตับและน้ำหนักตัว ต้องแก้ให้ตรงจุดค่ะ ขอเอาใจช่วยให้มีสุขภาพดีวันดีคืนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะที่มาแบ่งปันประสบการณ์กันนะคะ

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

ของตุ๋ยเองจำได้แต่ว่าตัวเลขทั้งหลายอยู่ในเกณฑ์ดีทั้งหมด ที่ควรจะสูงก็สูง ที่ควรจะต่ำก็ต่ำ แต่บอกได้ว่าเป็นผลมาจากการดูแลตัวเองด้วยจริงๆ เพราะเราเลือกกินและไม่กินจุบจิบมากนัก ออกกำลังบ้าง ก็เลยค่อนข้างดี แต่ของอย่างนี้ไม่แน่ ต้องดูแลกันเรื่อยๆ เรียกว่า้ต้องมีวินัย แล้วก็ต้องอาศัยกรรมพันธ์ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้จริงๆ บางคนอ้วนง่าย บางคนก็กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน อิอิ ที่บ้านมีแนวโน้มจะเป็นเบาหวาน ก็มอนิเตอร์น้ำตาลไปเรื่อยๆ แต่เป็นคนไม่ทานอะไรหวานๆ ก็เลยรอดไป ไม่ต้องคุมเรื่องกินมาก เพราะำไม่ค่อยกินอยู่แล้วค่ะ ^ ^

สวัสดีปีใหม่ค่ะ อ.ตุ๋ย

ได้เห็นภาพอาหารที่น้องตุ๋ยถ่ายรูปผัดผักมาให้ดูก็ทราบแล้วค่ะว่าเป็นคนที่ดูแลสุขภาพ และเลือกอาหารที่มีประโยชน์ โชคดีจังค่ะที่คอเรสเตอรอลอยู่ในเกณฑ์ดี สมัยก่อนพี่อุ๊จะมีตัวเอชดีแอลสูงมาก แสดงว่าความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจน้อยมากๆ เพราะเอชดีแอลจะกำจัดแอลดีแอลออกไป เป็นเพราะตอนนั้นออกกำลังกายสม่ำเสมอและรู้สึกดีมากๆค่ะ แต่พอห่างเหินจากการออกกำลังกายและอายุมากขึ้น วินัยสำคัญมากๆอย่างที่อ.ตุ๋ยบอก ตัวเอชดีแอลก็ลดลง แถมแอลดีแอลเพิ่ม เลยต้องรีบกลับไปสำรวจว่าจะปรับเปลี่ยนและเข้มงวดกับตัวเองมากยิ่งขึ้น

เมื่อสัปดาห์ก่อน ได้มีโอกาสตรวจระดับน้ำตาลในเลือดฟรี ที่เจาะปลายนิ้ว ไม่ต้องอดน้ำอดอาหารแล้ว ดูแบบคร่าวๆ ได้ 90 เองค่ะ ขนาดเพิ่งกินก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ไม่กี่ชั่วโมง แสดงว่าการไปออกกำลังกาย ด้วยสเตปแอโรบิกได้ผลดีรวดเร็วเป็นที่น่าพอใจค่ะ อย่าง อ.ตุ๋ยคอยดูแลสุขภาพอยู่แล้ว น่าจะไว้ใจได้กับผลน้ำตาลในเลือดค่ะ ข้าวจะมีส่วนสำคัญมากเลยค่ะ ถ้าได้ข้าวไม่ขัดขาวจะดีมากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ ที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้ฟังค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ Alinlux

  • สงสัยว่าพลาดบันทึกนี้ไปได้ไงนี่ รีบมาอ่าน เพราะคนไม่มีรากเองก็ทำวิจัย (เล็ก ๆ) เรื่องนี้เช่นกัน จากฐานที่เคยเป็นพยาบาลเก่ามาก่อน
  • ปัจจัยหลายอย่างนอกจากอาหารแล้ว ที่พบมักจะเป็นเรื่องการออกำลังกายค่ะ หลายคนที่เป็น Case เมื่อให้เล่าถึงการออกำลังกายจะพบว่ายังไม่ถูกต้อง เช่น คิดว่าการทำงานบ้าน (ซึ่งก็รู้สึกเหนื่อยมีเหงื่อออก) พอเพียงแล้ว ความจริงการออกกำลังกายที่มีประโยชน์และส่งผลจริง ๆ จะต้องเพิ่มการเต้นของหัวใจขึ้น 60-70 % ของการหายใจสูงสุดตามอายุ เพื่อให้ง่ายเข้า คือ ต้องเหนื่อยขนาดหอบหายใจทางปากเล็ก ๆ นะค่ะ
  • ความเครียด ลักษณะงาน การพักผ่อนก็เป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นเดียวกัน แต่คนมักจะมองที่อาหารการกินเป็นหลัก ทำให้การควบคุมโคเลสเตอรอลไม่ได้ผลดีเท่าที่ควรน่ะค่ะ
  • สุขสันต์วันสงกรานต์ค่ะ

P สวัสดีค่ะ คุณครู คนไม่มีราก

อย่ามาแซวกันอย่างนี้สิคะ หมอ..เหมอ อะไรกันคะ เพียงแต่สนใจเรื่องคอเรสเตอรอลเหมือนครูเท่านั้นเอง ก็เลยอยากนำมาเล่าสู่กันฟังในสิ่งที่ได้อ่านและคิดว่าน่าจะเกิดประโยชน์

ขอบคุณครูมากค่ะที่ช่วยมาแนะนำเพิ่มเติม ย้ำเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่เกี่ยวข้องการการเต้นของหัวใจค่ะ  เป็นอย่างที่ครูบอกจริงๆด้วยค่ะ เพราะทุกวันนี้เวลาสเต็ปแอโรบิก ต้องเช็คการเต้นหัวใจเป็นระยะๆ หลังออกกำลังกายไปแล้วค่ะ ว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือเปล่า  

  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่ได้แซวค่ะ เพราะสนใจเรืองเกี่ยวกับสุขภาพเหมือนกันไงคะ ... เป็นหมอเถื่อนก็ยังดี..นะคะ
  • แอบไปอ่านประวัติ อนุโมทนากับความคิดที่จะช่วยเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุค่ะ เพราะต่อไปประชากรให้ประเทศไทยจะเปลี่ยนไป คาดการณ์ว่าผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นมาก น่าจะต้องเตรียมการณ์รับมือไว้ก่อนค่ะ.

นอกเรื่อง แต่ก็เป็นเรื่องสุขภาพเหมือนกัน เมื่อวานพาน้องทีมไปวิ่งปรากฏว่าได้เรื่องเลย เกินขนาดไปหน่อย น้องทีมปวดขานอนร้องไห้ตอนตีหนึ่ง โดนแม่ดุเลยว่าพาไปทำไม http://gotoknow.org/journals/sspdnong/entries/708 เซ็งเลย

นี่วันหยุดวันสุดท้ายแล้ว เมื่อคืนก็แพลนเส้นทางวิ่งใหม่ใกล้ออฟฟิศ และที่โบสถ์ เพราะว่าวันธรรมดาวิ่งแถวบ้านไม่ได้ กลับไม่ทันเดี๋ยวมืดเกินไป ตอนนี้ฟิตดี กำลังเริ่มอยู่ตัว สบายมาก ไม่ได้วิ่งวันไหนเกิดหงุดหงิด http://gotoknow.org/journals/sspdnong/entries/701

เมื่อวานเจ้นกโทรมาหา เลยเล่าเรื่องวิ่งให้ฟัง เจ้แกสนอยากร่วมโปรแกรม เราเลยบอกว่าพี่จะกลับมา อาจจะทันจอยน์ทีมพอดี แกจะชวนคุณรพีด้วยเพราะรายนั้นวิ่งประจำอยู่แล้ว คุณยุทธศักดิ์คนที่พูดภาษาฝรั่งเศสน้ำไหลไฟดับ พี่กัปตันนก พี่จิ๋ม รวมพี่กับเราก็มีดรีมทีม 7 คนแล้วไง เหมาเอาเองหมดเลย http://gotoknow.org/journals/sspdnong/entries/628 ถ้าพี่อลันมาด้วยก็ได้อีก 1 เป็นแปด จริงๆ อยากได้สิบจะได้เป็นหนึ่งทีม คนอื่นเราพอเชื่อน้ำยา แต่เจ้นกนี่สิ จะรอดเหรอ กลัวเห่อเป็นพักๆ แล้วไม่ซ้อม ไม่เป็นไร เดี๋ยวเตรียมซาเล้งไว้เก็บตอนเป็นลมชักแด๊กๆ 555

อ้อ ลืมบอกว่าเจ้นกแกอยากทำบล๊อกนะ เราเชียร์อยู่ แต่แกกลัวไม่มีอะไรจะเขียน ก็เลยบอกไปว่า ทำก่อน ดูคนอื่นสักพักก็ได้ มีอะไรแล้วค่อยเขียน มีติวเตอร์อย่างเราอยู่กลัวอะไร บอกทริกสำคัญๆ ในการ setup ให้แล้ว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับเจ้แกเองว่าจะทำหรือเปล่า พี่เชียร์แกมั่งจิ (นี่บอกจะไปขอเน็ตติดที่คอนโดก่อน ไม่ค่อยได้มาอยู่เลยไม่ได้ติดไว้ ท่าทางจะเอาจริง ตอนนี้แกอยู่บ้านแม่ที่โคราช เดือนหน้าเห็นบอกจะลงเสาเอกรีสอร์ต)

Pสวัสดีค่ะ คุณครู คนไม่มีราก

ไม่อยากเป็นหมอเถื่อนค่ะ เป็นหมอดูแทนละกัน

ขอบคุณค่ะ คุณครูที่มาเชียร์ให้กำลังใจและช่วยกันชี้แนะไปเรื่อยๆนะคะ ที่นี่เค๊าก็ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุมากๆด้วยค่ะ อยากให้คนแก่มีความสุข ที่สำคัญได้รับการดูแลในบั้นปลายชีวิต

P ซูซาน

ก็หลานยังเล็ก เค๊าไม่รู้ว่าจะควรพอแค่ไหน บางทีผู้ใหญ่ที่ไม่ได้วอร์ม อัฟร่างกายก็เดี้ยงเหมือนกัน สมควรโดนแม่เตือนซะหน่อย..ฮิฮิ..เห็นด้วยที่ไม่ต้องหอบสังขารไปวิ่งไกล หาเอาใกล้ๆที่ทำงานวิ่งซัก 45-50 นาทีก็ดีนะ

สำหรับเจ้นกอย่าไปดูถูกเธอนะ บางทีเธอก็วิ่งตอนเช้าที่ไร่นะ เธอเอาจริงเหมือนกันนะ แล้วไงก็แจ้งวันที่แน่นอนให้รู้อีกทีนะ มีเพื่อนๆเยอะๆก็สนุกดีเหมือนกัน

ได้เลยเดี๋ยวพี่ไปช่วยเชียร์ให้เขียนเอง เธอเขียนได้อยู่แล้ว ย.ห.

  • อยากมีสุขภาพดีเช่นกันค่ะ
  • แต่ข้อเสียตรงที่ไม่ได้ทำอาาหรเองนี่ละคะ
  • แถมทำงานในห้องแอร์
  • ไม่เสียเหงื่อเลยไม่มีการเผาผลาญอาหารในร่างกาย
  • ข้อมูลที่เล่าให้ฟังมีประโยชน์มากจะนำไปปรับใช้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทาย และขอบคุณที่ไปอ่านบันทึกนะคะ

เห็นถามเรื่องการหาซื้อหนังสือ 101 ไทยฟอร์มไว้

ไม่แน่ใจว่าตอนนี้อยู่ต่างประเทศหรือประเทศไทยคะ

ถ้าที่ประเทศไทยคงหาซื้อได้ไม่ยากค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณjaewjingjing

ตอนนี้พอดีอยู่ที่ฮาวายค่ะ คาดว่าจะกลับเมืองไทยปลายปีค่ะ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอนค่ะ ขอบคุณค่ะที่กรุณามาบอกเรื่องหนังสือ ยังไงจะลองให้คนที่เมืองไทยลองเช็คดูว่าหนังสือมีขายหรือเปล่า ถ้าไม่มียังไงจะรบกวนถามคุณแจ๋วอีกครั้งค่ะ

 

P

 สวัสดีค่ะ คุณนารี

ต้องขออภัยอย่างสูงที่มองข้ามไป ผ่านไปเกือบเดือนเพิ่งเห็น ก็เลยเพิ่งมาตอบค่ะ ขอบคุณค่ะที่ได้ประโยชน์และหากสามารถปรับใช้ได้ก็จะ ยิ่งดีใจมากขึ้นค่ะ

หากคุณนารีมีโอกาสได้ออกกำลังกายวันเวันวันก็ยังดีนะคะ

ได้ความรู้ดีจังคะ  เพราะว่า อีกสองเดือน หมอนัด ตรวจ HDL

   และ LDL   ขอบคุณคะ

P สวัสดีค่ะคุณ ดอกแก้ว

ขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่านแล้วได้ความรู้ไปบ้าง เท่านี้ก็ดีใจแล้วค่ะ หากเราหลีกเลี่ยงพวก เนื้อ นม เนย ไข่ ชีส รวมไปถึงของหวาน พร้อมๆไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ตัวเลขผลการเจาะเลือดต้องออกมาสวยแน่เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ โชคดีนะคะ

เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว LDL 270 ตอนนี้ลงมา 189 แล้วค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ได้รับ จะไปปรับปรุงตัวเองอย่างมากเลยค่ะ

Pสวัสดีคุ่ะ คุณรถตุ๊ก...ตุ๊ก

แอลดีแอล สูงมากเลยนะคะ ดีใจด้วยค่ะที่ลงมา แต่ก็อยากให้ลงมากว่านี้อีกเยอะๆค่ะ ค่าโดยเฉลี่ยปกติควรเป็นแบบนี้ค่ะ

Tryglyceride  <150 mg./dl

HDL-C       Male >35, Femal >45 mg./dl

LDL-C       < 130 mg./dl

ของคุณรถตุ๊กตุ๊ก จะเยอะไปหน่อยนะคะ ลองดูลิงก์ของคุณหมอวัลลภประกอบไปด้วยก็ดีนะคะ ลองดูนะคะ เอาใจช่วยค่ะ ออกกำลังกายและดูแลเรื่องอาหารสำคัญมากๆ ค่ะ

  • แม่นีโอเพิ่งตรวจร่างกายประจำปีค่ะ
  • ปีนี้ทั้งคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ยังอยู่ในเกณฑ์ แต่น้ำหนักเกินเกณฑ์มาหน่อย ตามประสาคนชอบทาน แหะๆ
  • ตอนนี้พยายามจะออกกำลังกายค่ะ ขี้เกียจมานานแล้ว :-)

Pสวัสดีค่ะคุณแม่นีโอ

ยินดีด้วยค่ะที่ตัวเลขสำคัญๆอยู่ในเกณฑ์ ส่วนเรื่องน้ำหนักเหมือนกันเลยค่ะ ชอบทานเหมือนกัน เลยทำให้ต้องไปออกกำลังกาย ตอนนี้สเต็ปแอโรบิกอยู่วันเว้นวันค่ะ ร่วมกับยกน้ำหนักไปด้วยค่ะ อยากให้คุณแม่นีโอได้ไปออกกำลังกายค่ะ จำเป็นจริงๆค่ะ พออายุมากขึ้น ยิ่งจำเป็นต้องเผาผลาญออกไปน่ะค่ะ สนับสนุนเต็มที่ค่ะ เรื่องออกกำลังกาย

ขอบคุณนะคะที่แวะมาเล่าให้ฟังค่ะ ;)

สวัสดีค่ะ ไปตรวจเลือดมาเมื่อประมาณ 3 - 4 เดือนก่อน ผลคือคอเลสเตอรอลสูลค่ะ LDL ก็สูง (ปีที่แล้วก็สูง ปีนี้สูงกว่า - สามีบอกเก่งจังทำได้งัยเนี่ย) ออกจาก ร.พ. มาเหงื่อตกเลยเพราะก่อนออกคุณหมอบอกว่ามีที่หมายแน่นอนอยู่สองทางคือกลับบ้าน(เก่า) กับอัมพาต ได้งัยค่ะแบบนี้ต้องควบคุมตัวเอง กลับถึงบ้านก็ก้มหน้าก้มตาหาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับวายร้ายสองตัวนี้ แล้วก็ได้สูตร (ไม่ลับ) มาลองปฏิบัติ สูตรนี้ใช้เฉพาะคนไม่ชอบออกกำลังกายค่ะ คือกินงัยค่ะ กินแต่อาหารที่ช่วยดูดซึม เช่น กินข้าวโอ๊ต กินมะเชือ กินกระเทียม กินหอมหัวใหญ่ กินถั่วเหลือง กินโยเกริตร์ กินแอ๊ปเปิ้ล กินทุกอย่างที่ติดข้างกล่องว่า 0% กินทุกวันกินบ่อย ๆ กินแบบเหมือนเกิดมาไม่เคยกินของพวกนี้เลยนะค่ะ (แล้วต้องพยามเลิกกินของที่เคยชอบกินทุกอย่างค่ะ ไม่ต้องไปหาหนังสือที่ไหนอ่านหรอกค่ะว่าต้องเลิกกินอะไร เพราะทุกอย่างที่คนที่มีเจ้าสองวายร้ายนี้ชอบกินนั่นแหละค่ะตัวร้ายทั้งนั้น ดิฉันอ่านจนเลิกอ่านไปนานแล้ว) กินไป 2 เดือน กรี๊ดเลยค่ะ ไปตรวจใหม่อีกที คอเลสเตอรอลก็ลดลง LDL ก็บ๊ายบาย ตอนนี้สบายใจสบายกายมีที่หมายใหม่แล้วค่ะ คืออยู่ต่ออีกนาน ๆ ของดี ๆ เลยเอามาบอกต่อนะค่ะเพราะเห็นผลกับตัวเองค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกฤษสิรี ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ

และต้องขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวประสบการณ์ของตัวเองมาเล่าสู่กันฟังเป็นวิทยาทานแก่ท่านอื่นๆ

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะว่า ส่วนใหญ่แล้วอาหารที่เป็นตัวร้ายคือ อาหารที่เราโปรดปรานนั่นเอง อยากให้เพิ่มการออกกำลังกายเป็นประจำด้วยค่ะจะดีที่สุด เพื่อเพิ่ม HDLไขมันดีให้มากขึ้นเพื่อเป็นการป้องกันไปด้วยค่ะ

ส่วนท่านที่คอเรสเตอรอลสูงจากพันธุกรรมนั้น อาจจะไม่ง่ายอย่างคุณกฤษสิรีปฏิบัติ เพื่อนดิฉัน 2 คน ทั้งปฏิบัติตนอย่างถูกต้องทั้งเรื่องกินและออกกำลังกาย ผลออกมาก็ยังสูง ทำให้จำเป็นต้องใช้ยาลดคอเรสเตอรอลร่วมกันไปด้วย

สวัสดีค่ะ เพิ่งเข้ามาอ่านวันนี้เองเหตุเพราะเพิ่งไปรับผลตรวจเลือดมา ปราฏกว่าคอลเรสเตอรอลสูงถึง6.6 ตกใจมาก โทรไปบอกสามีๆยังบอกว่าเขาคิดว่าดิฉันจะเป็นคนสุดท้ายในโลกนี้ที่เขาคิดว่าจะมีคอลเรสเตอรอลสูง เพราะว่าเป็นคนผอมบางกินน้อย และกินแต่ผักและผลไม้ หมอเองก็งงเพราะนอกจากจะคอลเรสเตอรอลสูงแล้วความดันก็ต่ำ ความเข้มของเลือดก็ต่ำ และก็ยังโลไอออนอีก ลืมบอกว่าอายุ52ปีนี้ ไม่ทราบว่ามีใครพอจะมีประสพการณ์ พอจะให้คำแนะนำได้บ้าง จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งเลย (เป็นคนที่อยู่ต่าประเทศค่ะ เลยไม่ทราบจะหาข้อมูลจากไหนที่เราจะเข้าใจได้อย่างแท้จริง) เมตตาด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณพชร

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาทักทายกันนะคะ สำหรับเรื่องคอเรสเตอรอลของคุณพชรสูงนั้น ดิฉันไม่แน่ใจว่าเป็นจากพันธุกรรมหรือเปล่านะคะ เพราะมีเพื่อนๆ หลายคนที่ผอม หุ่นดี เลือกกินแต่อาหารที่มีประโยชน์ แถมยังออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นประจำ ก็ยังคอเรสเตอรอลสูงเลยค่ะ คนกลุ่มนี้อาจต้องใช้ยาลดคอเรสเตอรอลร่วมด้วย ซึ่งปรึกษาแพทย์จะดีที่สุดค่ะ เพราะหากออกกำลังกายเป็นประจำ เลือกรับประทานอาหารอย่างระมัดระวังด้วยแล้วยังสูงมาก

ส่วนใหญ่คนที่เพิ่งจะมีความดันต่ำเมื่ออายุมากขึ้นนั้น มักจะเกิดจากการขาดการออกกำลังกายเป็นประจำ ซึ่งหากทำได้อย่างน้อย วันเ้ว้นวัน ครั้งละ 45 นาทีขึ้นไปค่ะ ร่วมกับการเลือกรับประทานอาหารที่สมดุลย์ต่อร่างกาย ซึ่งจะเกี่ยวข้องกัีบเรื่องความเข้มของเลือด และธาตุเหล็ก น่าจะเกี่ยวกับอาหารที่รับประทานด้วยนะคะ เพราะคนที่เป็นมังสวิรัต จะต้องรับประทานอาหารเสริมร่วมด้วย เพราะจะขาดสารอาหารจำเป็นที่มีในเนื้อสัตว์ และหากรับประทานน้อยก็จะซีดไม่มีแรงอีกต่างหาก

อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เท่าที่นึกออกก็น่าจะเป็นจำพวก เนื้อ ปลา ถั่ว เต้าหู้ ผัก ที่มีธาตุเหล็กเยอะ คือspinach และพวกตับ เลือดหมู หอยแครงลวก ไว้นึกเพิ่มเติมได้จะมาแจ้งอีกครั้งนะคะ ขอให้โชคดีนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ แต่ไม่อยากบอกเลยว่าที่คุณบอกมานั้นคือกิจวัตรประจำวันเลยค่ะ คือเลือกทานแต่ผักผลไม้ ทานข้าวกล้อง ทุกมื้ออาหารจะต้องใส่ไฟเบอร์ด้วยเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าได้ไฟเบอร์มากพอ และที่สำคัญคือเป็นคนที่ออกกำลังกายด้วยการเดินทุกวัน ขอย้ำว่าทุกวัน วันละ45-50นาที ซึ่งหมอเองก็แปลกใจ เหตุผลที่ไปหาหมอและหมอให้ตรวจเลือดเพราะว่ามีอาการปวดหัวและเวียนหัวหน้ามืด ก็เลยได้ไปตรวจและได้ผลอย่างที่บอกแหละค่ะ หมอเองก็พยายามสอบถามประวัติว่ามีใครในครอบครัวเป็นไม๊ แต่ก็น่าเสียใจที่สอบประวัติอะไรไม่ได้เลย เหตุเพราะว่าพ่อแม่ตายด้วยอุบัติเหตุตั้งแต่ตัวเองแค่3ขวบ ส่วนเรื่องปู่ยาย ตายายไม่ต้องถามเพราะว่าเราเป็นเด็กก็จะไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเท่าไหร่ แล้วท่านก็มาตายจากไปตั้งแต่เรา10ขวบ เลยจนปัญญามากๆ ตอนนี้เท่าที่หมอให้ทำคือให้เฝ้าสังเกตุการกิน ให้ระวังให้มากขึ้น และให้ออกกำลังให้มากกว่าเดิม แล้วอีก3เดือนไปตรวจเลือดใหม่ ถ้ายังสูงอยู่ก็คาดว่าจะเป็นกรรมพันธ์ และต้องรักษาด้วยยาอย่างที่คุณแนะนำ แต่เท่าที่อ่านดูของคนอื่นๆ ไม่เข้าใจว่าอะไรคือไขมันดีไขมันเลว และไม่ทราบว่าจะถามหมอว่าอะไรดี เพราะแค่ดูจากค่าที่วัดก็ใช้ค่าวัดไม่เหมือนกัน ขอความกรุณาช่วยแนะนำอีกสักหน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆคะ

สวัสดีอีกครั้งค่ะ คุณพชร

ดีใจที่ได้คุยกันอีกค่ะ เชื่อตั้งแต่แรกแล้วค่ะว่าคุณพชรเป็นผู้ที่ใส่ใจดูแลเรื่องอาหารการกิน และรักษาสุขภาพดีอยู่แล้วนะคะ

ขออนุญาตเล่าเรื่องไขมันดี-เลว และค่าที่วัด ที่ถามก่อนนะคะ

ค่าที่ใช้วัดนั้นจะเป็นมาตรฐานเหมือนกันทั่วโลกค่ะ ส่วนค่าปกตินั้นจะแตกต่างกันเล็กน้อยค่ะ อย่างเมืองไทยอาจจะต่างกับอเมริกานิดหน่อยค่ะ ซึ่งหากผลเลือด ตัวเลขออกมาอยู่ในเกณฑ์ที่ควรจะเป็นเช่น คลอเรสเตอรอลนั้น ผลไม่ควร เกิน 200mg./dL  ผลเลือดของเราก็ควรจะน้อยกว่า 200 เยอะๆ เช่น 100 ก็ยังดีกว่า 190 หรือใกล้ๆ 200 ซึ่งแสดงว่าต้องระวัง เรายังต้องกลับไปสำรวจดูเรื่องการปฏิบัติตัวและสุขนิสัยการกินให้ดีขึ้นไปอีก และอย่านิ่งนอนใจว่า ผลเลือดเรานั้นไม่เกินค่าปกติก็ดีแล้วทำนองนั้น

ซึ่งตัวเลขที่คุณพชรให้มานั้น(6.6) คือผลโดยรวมทั้งหมดของไขมันในเลือดที่สำคัญของร่างกาย (Choresterol, Triglycerides, HDL, LDL) รวมกันเรียกว่า Lipid Profile/Cardiac Risk ซึ่งมีค่ารวม คือChol/HDL Ratio (ควรน้อยกว่า 5.0) คือมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคหัวใจมากน้อยเพียงใด ประมาณนั้นค่ะ

Choresterol ( ค่าปกติไม่ควรมากกว่า 200 mg./dL) หากมีมากเกินกว่าค่าปกติ หมายถึงเจ้าไขมันตัวนี้จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะไปสะสมตามผนังหลอดเลือดแดง เมื่อนานไปค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  จนไปทำให้ผนังหลอดเลือดแดงเกิดตีบตัน ขาดเลือดไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ ที่สำคัญ เช่น อาจไปสะสมตามผนังหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง ที่หัวใจ หรือที่ขาฯลฯ เมื่อสะสมมากเข้าก็จะมีผลทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดตีบตัน ขาดเลือดตามมา อาจทำให้เกิดอัมพฤษต์ อัมพาต โรคหัวใจฯลฯ

ไขมันดี (HDL) ที่ว่าดี เพราะมีหน้าที่เอาไขมันไม่ดีส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการ ที่สะสมไว้กำจัดออกไป ซึ่งถ้าผลเลือด HDL สูง (ค่าปกติ ควรมากกว่า 39 mg./dL แต่ก่อน เป็น 40 mg./dL) ให้คิดว่า "ค่ายิ่งมากยิ่งดี" หมายถึง เราจะมีตัวที่เป็นเกราะป้องกันความเสี่ยงไม่ได้เราเกิดโรคหัวใจเมื่อเทียบกับคนที่มีค่า เอชดีแอลต่ำมากๆ ความเสี่ยงก็จะสูงมากขึ้น

ไขมันตัวร้ายหรือเลว (LDL) จะเป็นไขมันส่วนเกินที่ไปสะสมเกาะตามผนังหลอดเลือดแดง นานๆไปจะทำให้เกิดหลอดเลือดแข็ง ตีบตัน ซึ่งเกิดจากร่างกายเราสร้างเอง หรืออาหารที่เรากินเข้าไปด้วย (ค่าปกติควรจะน้อยกว่า 100 mg./dL ซึ่งแต่ก่อนจะให้ถึง 130 mg./dL)

Triglyceride (ค่าปกติ ควรน้อยกว่า 150 mg./dL) เป็นไขมันอีกตัวที่สำคัญมาก เหมือนเป็นผู้ช่วยตัวร้าย และเป็นแหล่งพลังงานของร่างกาย เกิดจากอาหารที่กินเข้าไปและร่างกายสร้างเองด้วย ซึ่งถ้าสูงมากก็จะเป็นอันตรายเช่นกัน  ส่วนมากจะสูง ในคนที่ไม่ได้ระวังเรื่องอาหารการกิน ดื่มแอลกอฮอล์ และคอเรสเตอรอลสูงร่วมด้วย

ซึ่งหาก 3 ตัวนี้อยู่ในค่าปกติคือ ก็จะทำให้Ratio ค่ารวมออกมาตัวเลขอยู่ในเกณฑ์ดีค่ะ

การควบคุม 3 ตัวนี้ก็จะต้องเน้นไปที่ลดปัจจัยเสี่ยง โดยการควบคุมสุขนิสัยของเราเอง อย่างคุณพชรนั้นดูแลสุขภาพดีอยู่แล้ว อาจจะต้องดูองค์ประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น

  • เลี่ยงน้ำตาล ขนมขวาน น้ำอัดลม ผลไม้หวานจัด รวมน้ำผลไม้ น้ำเชื่อม corn syrup ที่มีฟรุคโตสสูง
  • เลี่ยงไขมันอิ่มตัว เช่น กะทิ น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม
  • เลี่ยงไขมันทรานส์ (Trans fat) เช่นพวกเบอเกอรี่ ขนมกรุบกรอบ ฟาสต์ฟูดส์  shortening ที่ทำขนม
  • เลี่ยงอาหารที่มีคลอเรสเตอรอลสูง ดูจากข้างกล่องสินค้าที่ซื้อ
  • งดแอลกอฮอล์ทุกชนิด รวมทั้งไวน์ เพราะในบางคนดื่มเล็กน้อยก็กระตุ้นให้สูงได้

เรื่องการออกกำลังกายนั้น หากเดินออกกำลังกายอยู่แล้ว คุณหมอหลายท่านแนะนำว่า ควรจะเดินแบบเดินเร็ว จนเรารู้สึกเหนื่อยหอบเล็กน้อย ให้เหงื่อออกด้วยจะดีมาก คือประมาณ 100 ก้าว/นาที นาน 30 นาทีขึ้นไป/ครั้ง X 5 ครั้ง/สัปดาห์)

หากคุณพชรดูแลสุขภาพ ปรับพฤติกรรม เพิ่มความสมดุลย์ร่างกาย ทุกอย่างดีอยู่แล้ว ก็คงเป็นหน้าที่คุณหมอที่จะต้องพิจารณาว่าจำเป็นจะต้องใช้ยาลดไขมันในเลือดหรือไม่ ขอให้โชคดี สุขภาพดีค่ะ

ต้องขอขอบคุณมากๆคะ สำหรับคำอธิบายที่กระจ่างและชัดเจน มีความเข้าใจขึ้นอีกแยะว่าควรจะเลือกปฏิบัติ และเลือกรับประทานอะไรให้เหมาะ ขอบคุณที่สละเวลาอันมีค่ามาอธิบายให้แก่คนที่ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลยจนเข้าใจ นับว่าเป็นวิทยาทานอย่างยิ่งที่ให้ความรู้แก่คนทั่วไปเช่นนี้ ขอให้คุณเจริญๆและมีสุขภาพที่สมบูรณ์นะคะ แล้วจะส่งผลให้ทราบอีกที หลังจากนี้ แต่อย่างไรก็จะเข้ามาอ่านหาความรู้ให้ัตัวเองอีกเรื่อยๆ ขอบคุณอย่างยิ่งคะที่สละเวลา

สวัสดีค่ะ มีเรื่องร้อนใจมาขอคำปรึกษาค่ะ

คือว่าดิฉันต้องไปตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานที่บริษัทค่อนข้างใหญ่แห่งหนึ่ง จากผลที่ทางร.พ.แจ้งในวันที่ตรวจ

ทุกอย่างปกติดี แต่ระดับคอเรสเตอรอลในเลือดสูงค่อนข้างมาก คือ 269 ทั้งที่เป็นคนค่อนข้างผอม นน.แค่43 เอง

แต่ก็ยังไม่ได้คิดมากอะไร เพราะคิดว่าบริษัทไม่ได้ซีเรียสกับจุดนี้ เพราะเราไม่ได้เป็นโรคติดต่ออะไร

แต่อีก 1 สัปดาห์ต่อมาเมื่อผลส่งไปทางบริษัท และเค้าก็โทรมาแจ้งกับเรา เค้ายังไม่ให้เราผ่าน

ด้วยเหตุผลที่ว่าคอเรสเตอรอลสูงเกินไป อาจส่งผลให้ในอนาคต อีก 1-2 ปีข้างหน้า เราอาจจะเป็นโรคหัวใจ ความดัน ฯ ได้

(เพราะสวัสดิการของเค้าให้เบิกได้ทุกกรณี เค้าก็ต้องคัดเลือกเอาให้ชัวร์ที่สุด) แต่เค้าก็ไม่ได้ใจร้ายกับเราเกินไป

ให้โอกาสภายใน 1 เดือนให้ไปลดมา และถ้าคอเรสเตอรอล ลด ก้ให้เอาผลไปยื่น และเริ่มทำงานได้เลย

(เค้าให้ลดได้สัก 220 ก็จะอนุโลมให้) ดิฉันเกิดความเครียดขึ้นมาทันที เพราะในตอนแรกตั้งใจไว้ว่าคงไม่มีปัญหาอะไรแล้ว

หลังจากที่ผ่านการสัมภาษณ์สุดหินมาได้ และได้เขียนใบลาออกจากที่ทำงานปัจจุบันแล้วด้วย

ดิฉันเริ่มลดอาหารที่มันทุกอย่าง ทานผักผลไม้มากขึ้น แทบจะไม่ได้แตะข้าวเลย

ทำได้ 3-4 วันก็เลยคิดว่าไปปรึกษาหมอ เพื่อขอยาจะดีกว่า เพราะกลัวจะทำไม่ได้ภายใน 1 เดือน

ดิฉันได้เจาะเลือดอีกครั้ง ผลออกมาว่า 290 ตกใจมากค่ะ ว่าระยะเวลาจากการที่ตรวจครั้งแรก กับครั้งที่ 2 แค่ 14 วัน

และก่อนหน้าที่จะมาตรวจก็ได้ลดอาหารมันๆต่างๆมาได้ 3-4 วันแล้ว ถ้ามันจะไม่ลด ก็ไม่น่าจะเพิ่มเยอะขนาดนี้

เป็นไปได้มั้ยคะว่า ผลการตรวจอาจผิดพลาด ไม่เข้าใจจริงๆว่าเกิดจากอะไร

(ดิฉันขอแจ้งผลตรวจสุขภาพประจำปี ที่ตรวจไปเมื่อเดือน เมษายน ที่ผ่านมา ค่าอยู่ที่ 233 ค่ะ)

คุณหมอได้ให้ยาลดไขมีนในเลือดมาค่ะ รับประทานวันละ 1 เม็ด ก่อนนอน อีก 2 สัปดาห์ คุณหมอให้มาเจาะอีกครั้งค่ะ

และอีกเรื่อง คือ ว่าดิฉันรับประทานยารักษาสิวด้วยค่ะ กินทั้งหมด 3 ตัว ได้อ่านในเนต และปรึกษาหมอที่จ่ายยาให้

หมอบอกว่า ก็พบในบางรายว่าคอเรสเตอรอลสูงขึ้นได้ ตอนนี้ก็เลยงดยาทั้งหมด และทาลดไขมันอย่างเดียว + กินผักผลไม้

+ ออกกำลังกาย วันเว้นวัน + ลดของทอด ของมันทุกอย่าง

อยากทราบว่า ภายใน 1 เดือน มันจะลดลงได้ไหมคะ ตอนนี้คิดมากเลยค่ะ รบกวน ขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สวัสดีอีกครั้งค่ะ

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาดิฉันไปตรวจเลือดอีกรอบค่ะ (เพราะคราวที่แล้วลดลง แต่ก็ยังทะลุเป้าอยู่) รอบนี้ก็ลดลงอีกนะค่ะทั้ง คลอเรสเตอรอล และทั้ง LDL (ดีใจมากเลยค่ะ - ความจริงรอบนี้ก็ยังสูงกว่าเกณฑ์อยู่ดี)

แต่ไม่เป็นไรค่ะค่อยเป็นค่อยไป ลดลงไม่หมด ก็ยังดีกว่าไม่ลดซะเลย ก็เลยแวะเข้ามาบอกว่าสูตรเดิมยังได้ผลนะคะ กำลังใจกลับขึ้นมาอีกเพียบเลยค่ะ

คาดว่าปีหน้าดิฉันคงมีโอกาสอยู่ในเกณฑ์กับคนอื่นซักที แล้วก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คนต่อไปนะคะ (ดิฉันเคยทราบมาว่าตัวยาที่ใช้ทดสอบวัดค่าคลอเรสเตอรอล และ LDL ของแต่ละที่อาจวัดแล้วออกมาแตกต่างกันบ้างไม่ทราบว่าคุณ ZoomZa เจาะเลือดตรวจ รพ.เดิมหรือเปล่าค่ะ - ขอโทษที่อ่านข้อความนะค่ะ) ลองทำตามแบบของดิฉันดูนะค่ะน่าจะได้ผล (ทานแอ๊ปเปิ้ล หอมหัวใหญ่ มะเขือต่าง ๆ โยเกิร์ตเลือกแบบ 0% ข้าวโอ๊ต ถั่วเหลือง กระเทียม อ้อแล้วลองดูน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารด้วยนะค่ะต้องเป็นน้ำมันถั่วเหลืองนะค่ะ อย่าไปใช้น้ำมันปาล์มนะคะ)

แล้วก็คงจะต้องออกกำลังกายเพิ่มขึ้น ส่วนของมัน ๆ ทั้งหลาย รวมทั้งอาหารที่เราเคยชอบกิน(เกือบทุกอย่างเลยค่ะ) เห็นทีจะต้อง ละ ลด เลิก ลองไปเปิดดูตารางคลอเรสเตอรอลในอาหารดูนะคะ เห็นแล้วลมจับเลยค่ะ ยิ่งตัวไหนสูง ๆ ตัวนั้นแหละค่ะที่ชอบ (อันนี้เห็นเองมาแล้ว)

ขอเอาใจช่วยให้ลดให้ได้ไว ๆ และได้งานดี ๆ ทำนะค่ะ เจาะเลือดตรวจคราวหน้าจะแวะเข้ามาคุยด้วยอีกค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณzomza  ก่อนอื่นใดต้องขอโทษเป็นอย่างมากค่ะที่เพิ่งเข้ามาเห็นและตามมาอ่านช้า แต่เชื่อว่าในเวลาเพียงหนึ่งเดือนที่ทางบริษัทฯให้โอกาสมาลดคอเรสเตอรอลนั้น วิธีที่ดีที่สุดที่คุณได้เลือกทำไปแล้ว คือ รับประทานยาลดไขมันในเลือดตามแพทย์สั่ง และหามีการออกกำลังกายร่วมไปด้วยกันกับการระวังเรื่องการเลือกอาหาร ก็ทำได้สำเร็จแน่นอนค่ะ

นี่ก็ได้ผ่านวันที่ทางบริษัทฯกำหนดให้แล้ว หวังและเชื่อว่าคุณzomza ได้เข้าไปทำงานที่บริษัทนั้นๆแล้วตามที่ตั้งใจไว้แล้วนะคะ แล้วคงหายเครียดลงนะคะ โชคดีค่ะ

 

สวัสดีอีกครั้งค่ะคุณกฤษสิรี

ขอบคุณค่ะที่กรุณากลับเข้ามาเล่าประสบการณ์ผลคอเรสเตอรอล ยินดีด้วยนะคะที่ลดลง และแนะนำเพื่อนๆ ท่านอื่น คอมเม้นต์ทุกท่านสามารถอ่านและแบ่งปันประสบการณ์ได้ค่ะ เพื่อจะได้รับความรู้ที่แตกต่างกันไป อย่างที่คุณกฤษสิีรีได้แนะนำไว้ค่ะ ขอบคุณและขอเป็นกำลังใจทุกๆคนด้วยค่ะ

ขอต่อเพิ่มเติมนิดนะคะ สำหรับกระเทียมสด น่าจะดีที่สุด เรื่องกระเทียมนั้นได้ยินมานานมาก ว่าช่วยเรื่องคอเรสเตอรอลโดยตรง บางท่านรับประทานครั้งละหลายๆกลีบ ในทุกมื้ออาหารจนมีกลิ่นกระเทียมติดกาย แต่ก็ยังน่าจะได้ผลดีจนคนแล้วไปทำกระเทียมแคปซูล

ส่วนอีกสูตรที่เพิ่งได้ทราบมาจากอเมริกา คือ ดื่มน้ำซินนามอนผสมน้ำผึ้ง ทุกวัน สัดส่วนต้องขอไปหาดูก่อนนะคะ แล้วจะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งค่ะ

ขอให้ทุกๆท่านมีสุขภาพดี และมีความสุขในช่วงHolidayค่ะ

 


สวัสดีครับ พอดีผมไปตรวจมาพบว่า คอเรสเตอรอลสูงถึง 306 ไตรกีเซอไลก็สูง ตอนนี้ผมกำลังปรับโดยกินอาหารแบบต้มทั้งหมดและเป็นปลาเสียส่วนใหญ่ ข้าวกล้อง ดื่มน้ำหญ้าหวานสมุนไพร และน้ำเปล่าทุกวัน และออกกำลังกายโดยวันธรรมดาวิ่งครั้งละ 30 นาทีบนสายพาน ส่วนวันเสาร์อาทิตย์เช้าก็จะปั่นจักรยานสี่สิบนาที ยืดกล้ามเนื้อ และเล่นเวท ส่วนเย็นจะลงไปวิ่งในส่วนประมาณ 30 นาที ถามว่าเราจะลดคอเรสเตอรอล และไตกรีเซอร์ไลได้ไหมครับ ตอนนี้เครียดมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท