เก็บตกจากการร่วมเสวนา : ความรับผิด_ชอบ ของ blogger


ผิดเราก็รับ..ชอบก็เป็นของเรา
   เก็บตกจากการเข้าร่วมเสวนาประสาคนเขียนบล็อก ที่จัดเมื่อวันพฤหัสที่ 2 มีนาคม 2549 โดยกองการเจ้าหน้าที่ สนอ. ม.สงขลานครินทร์  มีคำถามจากผู้ดำเนินรายการว่า "เขียนบล็อกดีอย่างไร"
   หลายประเด็นพรั่งพรูจากประสบการณ์ของ blogger ทั้ง 4 ท่าน (ซึ่งเข้าใจว่าคงจะมีการ "ถอดเทป" แล้วทยอยนำมาเล่าสู่กันอ่านในภายหน้า..) แต่พี่เม่ยจำได้ตอนหนึ่ง ที่ตัวเองได้กล่าวว่า การเขียนบล็อกเนี่ย ทำให้เราฝึกที่จะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เรากระทำ  เพราะการเขียนบันทึกลงในบล็อกของตัวเอง ซึ่งได้แสดงตัวตนชัดเจนอยู่แล้ว ทำให้เราต้องคิด ไตร่ตรอง ก่อนที่จะลงตีพิมพ์ ซึ่งต่างกับการเขียนความเห็นในเว็บบอร์ดซึ่งเราอาจใช้นามแฝงและเขียนอะไรลงไปก็ได้...   ถึงตรงนี้ก็ได้ความคิดเห็นเพิ่มเติมจากคุณ "ชายขอบ" ว่า จริงๆแล้วเราน่าจะแยกคำว่า ผิด และ ชอบ ออกจากกัน คือ ผิดเราก็รับ ชอบก็เป็นของเรา บางอย่างเราเขียนไปถ้าเกิดประโยชน์ในภายหน้าก็ถือว่าเป็นความชอบของเรา พี่เม่ยก็เห็นด้วยทันทีค่ะ พยักหน้าหงึกๆ ขอขอบคุณสำหรับการช่วย  "เติมเต็ม" จากคุณชายขอบ ด้วยนะคะ
   พอถึงเย็นวันศุกร์ (ที่ 3 มีนาคม) นั่งดูถ่ายทอดสดการปราศัยของ "รักษาการณ์นายกฯ" ท่านประกาศชัดเจนว่า "ถ้าคะแนนเสียงที่เลือกพรรคของผม น้อยกว่าคะแนนที่ไม่เลือก ผมขอรับผิดชอบ ด้วยการไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี..." ฮั่นแน่!..อย่างนี้ต้องบอกว่า ผมขอรับผิด.. อย่างเดียวนะคะ.. (เพราะยังไม่เห็นจะ ชอบตรงไหนเล้ย..?)
   ออกนอกเรื่องไปจนได้ ... ย้อนกลับมาเข้าเรื่องของตัวเองอีกครั้ง พี่เม่ยเขียนบันทึกเรื่อง Hemato(1):เซลล์ที่ปลายเข็มชี้คือ... ลงตีพิมพ์ ด้วยความตั้งใจว่าผู้เข้ามาอ่านคงจะได้ร่วม ลปรร. กันบ้าง ไม่มากก็น้อยตามวัตถุประสงค์ที่พี่เม่ยได้เขียนไว้ แต่พอวันนี้เข้าไปดู..ข้อคิดเห็น(0)..ก็เลยต้องมาทบทวนค่ะ
   คนเข้ามาอ่านตั้ง 29 ครั้ง แต่ไม่มีใครร่วม ลปรร. จากคำถามเลย ถ้าจะบอกว่าเป็นเรื่องเฉพาะวิชาชีพ เอ๊ะ..คนในชุมชน smartpath ก็เข้าๆออกๆชุมชนอยู่นี่นา? อย่างนี้น่าจะเป็นเพราะ...
  1. ไม่เห็นจะน่าสนใจ?
  2. ภาพที่นำมาแสดงไม่ชัดเจน?
  3. ภาพที่นำมาแสดงยากเกินไป?
  4. ไม่ชอบเล้ย...Hemato?
  5. ขอกลับไปค้นคว้าก่อน แล้วจะกลับมาตอบ?
   ยังไงก็ขอให้เป็นข้อ 5. นะคะ และเมื่อเป็นแบบนี้  blogger คนนี้ก็ต้องบอกว่าขอ รับผิด ค่ะ... จึงเข้าไป แก้ไข รูปภาพใหม่ให้ชัดเจนขึ้น เผื่อว่าจะได้ รับชอบ บ้างค่ะ!...
หมายเลขบันทึก: 17638เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2006 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
     ตามมาบอกพี่เม่ยว่า ในแผ่น CD บันทึกเสียงวันเสวนา ที่ผมจะเอาไปฝากไว้ให้ CKO นั้น จะมี เครื่องมือทำ mindmap ด้วย ฝากให้พี่เม่ย และทีมงานพี่เม่ยนะครับ วันอังคาร (7 มี.ค.49) จะนำไปฝากไว้ วันรุ่งขึ้นพี่ค่อยทวงถามนะครับ

พี่เม่ยไม่ใจร้อนไปหน่อยเหรอคะ พี่ลงคำถาม วันเสาร์ ก่อนอาหารเที่ยง แล้วใจคอพี่จะให้ใครมาตอบพี่ก่อนเที่ยงวันอาทิตย์ล่ะคะ (ดูจากเวลาที่เข้ามาแก้ไขรูปค่ะ)

พระเอกกับนางเอกน้อยๆ 2 สาวไม่ต่อว่าเอาบ้างเหรอคะ เสาร์อาทิตย์นะจ๊ะ เอาแต่เรื่อง KM ที่บ้านก็พอ ให้เราช่วยออกเสียงว่า ทำไงถึงไล่แมวได้ ยังไม่มีทางได้คำตอบทันทีเลย....เอารูปออกสวยแบบนั้นมาถาม ใครๆก็ต้องขอ confirm ก่อนตอบอยู่แล้วล่ะค่ะ

ได้ทีขอล้อเล่นเสียหน่อย ^o^

แบบว่าเข้ามอ่านครั้งแรกแล้วยังไม่มีความคิดเห็นครั้งแรก เลยกลับไปคิดๆตอนว่างๆ แล้วกลับมาอ่านใหม่ก็แสดงความเห็นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท