เกาะสมุย วันนี้


เที่ยวสมุย

ระหว่างวันที่ ๓๑ มีนาคม ถึง ๖ เมษายน เป็นช่วงที่ปลดปล่อยมาที่สุด ตามสัญญากับครอบครัว ภรรยา ๑ ลูก ๒ ว่าทุกปี ช่วง ต้นเมษา ขอให้เป็นช่วงของครอบครัว ปีก่อนฉลองลูกชายจบ ไปเที่ยวจีน ฮ่องกง ปีนี้ ด้วยภาวะนี้ ขอเที่ยวเมืองไทยดีกว่า ด้วยการขับรถเอง วันแรกจากขอนแก่น นอนชะอำ หาโรงแรมเอง คืนละ ๘๐๐ สะอาดด้วย ใหม่ด้วย คืนที่สองนอนโรงแรมห้าดาวที่หัวหิน ( ไม่ได้จ่ายเองหรอก ได้จากการสมัครเป็นสมาชิกอะไรสักอย่าง เขาให้ห้อง ) จากนั้นไปเกาะสมุย ให้ญาติหารีสอร์ท ถูกๆ สะอาด ส่วนตัว ให้ ดีมาก เงียบ อยู่หาดบ้านใต้ ไม่มีคนไทยพักเลย มีหัวดำเล่นน้ำอยู่สี่หัว คือครอบครัวเรา นอกนั้นผมทองหมด ไม่เข้าใจว่าที่เงียบๆอย่างนั้น ทำไมคนไทยไม่ชอบก็ไม่รู้  พูดถึงสมุยมีเรื่องบ่นเยอะเลย เป็นเทศบาลที่หาป้ายยากมาก  เราขับรถเอง มีแผนที่ ที่ดีมาก บอกจุดเด่นๆไว้ดี แต่พอขับรถไป ไม่มีป้ายชี้ ไปหาดเฉวง ต้องจอดถามแม่ค้า เข้าชี้ให้ดูป้าย เล็ก ลายมือง่ายๆ บนแผ่นไม้ ที่เหมือนไม่ตั้งใจทำ หาดสวยแต่ขยะเยอะ มีฝรั่งเปลือยอกเต็มไปหมด ไม่เห็นคนไทย เห็นพวกเข้าใจว่าไม่น่าจะใช่พี่น้องไทยแต่เข้าใจว่าเป็นเพื่อนบ้านมาหางานทำ นั่งกันเป็นกลุ่ม ชวนลูกไปหาดละไม โอ้พระเจ้า หาทางเข้าไม่เจอเพราะโรงแรม รีสอร์ท ปิดหาดหมด หาป้ายก็ไม่มี จะแวะหินตา หินยาย ก็หาไม่เจอ เลยไปสัก สองกิโลเมตร จอดถามอีก ย้อนมา เจอป้ายจนได้  สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก ป้ายชี้เข้าหมู่บ้านผมบนดอยที่เชียงรายยังตั้งใจทำกว่า  บางป้ายก็ถูกป้ายหาเสียงสมาชิก อบต.บังหมด จอดดูก็ไม่ได้รถเยอะ แต่ป้ายที่เด่นมากคือป้ายชี้เข้าบ่อเก็บขยะกับป้ายเรือนจำ ไม่รู้ว่ามันเป็นที่ท่องเที่ยวด้วยหรือ  นอนสองคืน ก็ชอบ อยากมาอีก วิงวอนผู้เกี่ยวข้องสนใจป้ายด้วย ขากลับขับรถมาขึ้นเรือเฟอรี่ คิดว่าเหมือนที่แผ่นดินใหญ่ที่ดอนสัก คือขับรถไปซื้อตั๋วรอคิวได้ที่ท่า แต่ที่สมุยเขาให้ไปซื้อตั๋วเข้าคิวที่ถนนใหญ่ก่อน ก็ใครจะไปทราบ ไม่มีป้ายบอก ตอนขับรถผ่านก็เห็นรถจอดอยู่แต่เห็นป้ายร้านคาร์แคร์ก็นึกว่าเขาเอารถไปล้างกัน ก็จึงขับผ่าน ต้องจอดถามอีก วนรถกลับอีก ไม่เห็นใจคนต่างถิ่นเลย  จากสมุยมาแวะไชยา นอนที่พักคืนละ ๓๐๐ ที่ปั๊มน้ำมัน ประทานอภัยนอนไม่ได้เลยหมอนดำมากๆๆ ต้องเอาเสื้อยึดหุ้มจึงพอจะหนุนได้ เสียงรถวิ่งผ่านทั้งคืน หลับไม่ได้ รุ่งเช้าไปทำบุญที่วัดที่พุมเรียง ระหว่างพระสวด หลับเพลินเลย  อีกคืนต้องหารีสอร์ทที่ชายทะเลพุมเรียงนอน ดีมากเลยครับ ห้องสี่เตียง แอร์อย่างดี ทะเลสวย ห้องสะอาด คิดราคาเพียง ๖๐๐ บาทเท่านั้น วันหน้ามาไชยาต้องนอนที่นี่เท่านั้น วันต่อมามานอนที่บ้านโป่งราชบุรี บ้านญาติ ฟรี กลับขอนแก่น ระหว่างทางขาไปและกลับ ต้องขอบคุณกรมทางหลวง การทางพิเศษ ที่ทำป้าย ไม่ให้นักท่องเที่ยวซำเหมาหลง เพราะพึ่งแผนที่ที่ซ์้อจากร้านสะดวกซื้อ แผ่นละ ๙๙ บาท ไม่ได้ คุณไม่บอกรายละเอียดอะไรเลย  นานๆขับรถเที่ยวเองที ยุ่งมากเลยครับ ปีหน้าก็ขอเที่ยวเมืองไทยนี้แหละ เมืองไทย ไม่ไป ไม่รู้ แต่ขอเถอะครับ ผู้เกี่ยวข้องสงสารคนเที่ยวที่ไม่มีไกด์บ้างเถอะ หาป้ายบอก ป้ายชี้ให้ละเอียดหน่อยครับ

หมายเลขบันทึก: 176340เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2008 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เที่ยวเมืองไทยประหยัดดีครับ...แต่บางที่ก็ปวดหัวเรื่องป้ายบอกทางนี้แหละ
  • ผู้เกี่ยวข้องช่วยกันพัฒนาหน่อย...
  • ผมเคยไปเที่ยวทางเหนือเข้าลำปาง ที่พักสะอาดดี..ต่อเชียงใหม่ และเลยไปเชียงราย ดีมากเลยครับทั้งป้ายบอกทางสถานที่ท่องเที่ยว ที่พักก็ดี ราคาไม่แพง สะอาดมาก..ถ้าเมืองท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นแบบภาคเหนือทั้งหมดคงจะดีนะครับ..ปีหน้าจะไปอีกเพราะหลงเสน่ห์เมืองเหนือเสียแล้วซิ

สวัสดีค่ะอาจารย์ งามเองนะคะ ยังจำได้เปล่าคะ เสียดายจังอาจารย์มาเที่ยวสุราษฎร์ฯ แต่ไม่ได้เจอกัน วันหน้าถ้ามีโอกาสมาอีก บอกด้วยนะคะ จะเตรียมต้อนรับเต็มที่เลยค่ะ ฝากความคิดถึงพี่ๆ น้องๆ ที่ศูนย์บริการฯ ด้วยนะคะ ถ้ากลับขอนแก่นจะแวะเข้าไปเยี่ยมนะคะ คิดถึงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท