การบริหารงานระดับต้นกับความใส่ใจ


การทำงานกับหลายๆคน

ความใส่ใจกับการบริหารงาน

        การทำงานเพื่อให้เกิดบรรยากาศที่มีชีวิต การลมือปฏิบัติของผู้บังคับบัญชาเพื่อสร้างแบบอย่างในการทำงานร่วมกับผู้ใต้บังคับบัญชา ( ที่อาจจะไม่รู้จักและไม่เข้าใจ ) สิ่งที่เราจะต้องคำนึงและตระหนักในการลงมือปฏิบัติคือ การเปิดใจที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำงานของเขา แต่อย่าไปสร้างแรงกดดันโดยใช้ความมีอำนาจของตน และจะต้องเรียนรู้หลักการบริหารที่ดี โดยเริ่มจากประสบการณืการเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่ตัวเราเคยเป็นมาก่อน สิ่งที่ดีลงมือทำสิ่งที่ไม่ดีร่วมกันปรับปรุงแก้ไขเพื่อหาแนวทางร่วมกัน การเรียนรู้ในอดีตทำให้เรามีประสบการณ์ ( ทั้งในเรื่องที่ดีและเรื่องที่ไม่ดี ) ที่จะทำในหน้าที่ปัจจุบันของตนให้ดีที่สุด

    ความใส่ใจ  ใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย ใส่ใจในความเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของเพื่อนร่วมงาน แสดงความช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่ออะไรหรือ เพื่อที่จะช่วยเติมเต็มให้องค์กรนั้นมีชีวิต มีความอบอุ่น ใม่ได้รู้สึกถูกทอดทิ้ง เพียงแค่แสดงความใส่ใจที่จะช่วยแก้ปัญหาเท่านี้ผู้ใต้บังคับบัญชาจะรู้สึกได้ว่าได้รับการดูแลจากเรา

   การดูแลช่วยเหลือ ดูแลในเรื่องงานส่วนที่ไม่รู้และไม่เข้าใจ ดุแลให้สามารถที่จะลงมือทำได้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในสิ่งที่ต่าง ดูแลสภาพแวดล้อม ( มนุษย์ + สิ่งของ ) ที่อยู่รอบๆตัว ดูแลเพื่อให้เกิดความเข้าใจในองค์กร

    แบบอย่าง แบบอย่างทีดีในการปฏิบัติ การลงมือทำเพื่อให้เป็นแบบอย่าง ทุกสิ่งถ้าหากมีแบบอย่างที่ดี องค์กรย่อมได้รับสิ่งที่ดีตามมา ผู้บังคับบัญชาทำเป็นแบบอย่าง ( ที่ดี ) เป็นสิ่งที่จำเป็นทีสุด ถ้าหากหวหน้าไม่ทำ ไยหรือ จะไปสั่งการให้ลูกน้องทำได้

    การวางแผน วางแผนแนวทางการบริหารเพื่อให้เกิดความสมดุล ทั้งในเรื่องของงานและเรื่องของชีวิตในที่ทำงาน วางนโยบายโดยให้ทุกคนมีส่วนร่วมในองค์กร การมอบหมายภาระงานที่เหมาะสมพร้อมทั้งเป็นที่ปรึกษาที่ดี

    การลงมือปฏิบัติ ปฏิบัติในบทบาทและหน้าที่ๆตนเองรับผิดชอบ ลงมือแก้ไขในสิ่งที่เหมาะสม ปฏิบัติเพื่อสร้างความเจริญให้หน่วยงาน และร่วมสร้างองค์กรให้มีความยั่งยืน

         อย่างไรก็ตามหลักการบริหารและการทำงานของหัวหน้าจะต้องย้อนกลับมามองที่ตนเองก่อนว่าทำในสิ่งที่เหมาะสมและเป็นแบบอย่างที่ดีแล้วหรือยัง สิ่งที่ตนเองต้องเรียนรู้เพิ่มเติมคืออะไร และที่สำคัญต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา อย่าคิดเพียงว่าตนเองนั้นมีอำนาจ

หมายเลขบันทึก: 175927เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2008 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท