ชม "ธรรมมชาติ" เคล้ากับการฟัง "ธรรมมะ"


ไปเขาชันรีสอร์ท มาครั้งนี้ฟังคำบรรยายจากมัคคุเทศน์ ชื่อ คุณอภัย (ไม่ทราบนามสกุล) บรรยายไป เทศน์ไป พี่เขาบอกว่า พี่ทำหน้าที่ "มัคคุเทศน์" ไง ..

ตอนที่ไปดู "ควายไล่ทุ่ง วัวเล็มหญ้า นกหาปลา หมูทำนา..แห้ว" พี่เขาก็พูดเล่าไปสอนไปแบบสนุก ๆ ว่า..

  • พวกสัตว์ส่วนใหญ่ ก็หากินเอาเอง เช้าก็ออกหากิน ค่ำก็กลับเข้าบ้านตรงเวลา ไปเอง กลับเอง ผิดกับบางคนค่ำแล้วไม่คิดจะกลับบ้าน..อ้อ !! ที่นี่หมูเขาขยันมาก ไปดูหมูขยันแล้วกลับมาชักขี้เกียจ เอ๊ย !! ต้องขยันมั่งแล้ว
  • ชาวบ้านแถวนี้เขาไม่ได้ร่ำเรียนอะไรมากมาย ไม่มีปริญญาสักใบ แต่เขาก็มีชีวิตรอด แตกต่างบางคน "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด" ก็มี
  • แล้วตอนฟังเล่าเรื่องเห็ดเหม็ด (ภาษาใต้) ภาษากลางผู้เขียนไม่รู้ว่าเขาเรียกอะไร ท่านอยากศึกษาเหมือนกันจะปลูกหรือเพาะ ได้อย่างไร น่าจะมีการศึกษาวิจัย เลยนึกไปถึงตอนที่นายดำเคยเล่าให้ฟังว่า มีครูท่านหนึ่งเคยพูดไว้ว่า ถ้าไม่มีอะไรทำก็เลี้ยงไข่มดแดงขาย ซึ่งตอนนั้นพูดเล่น ๆ แต่มีนักเรียนคนหนึ่งได้ฟังแล้วไปทำได้ ทำจริงด้วย ตอนนี้ก็รวยไปแล้วล่ะ

ตอนไปเกาะกระ ผู้เขียนได้ความรู้เยอะมาก คิดว่าคงจำไม่ไหว แน่ ๆ ก็เลยขอกระดาษและปากกาจากพี่โอ๋ มาเขียน พี่เขาไปทั้งหมด 11 จุด ได้ 11 บท ดังนี้..

  1. เจ้าแม่กวนอิม
  2. ถ้ำกระจก ข้างล่างเป็นบ่อน้ำตื้น  ๆ ข้างบนจะเห็นเป็นผนังถ้ำ ซึ่งภาพที่สะท้อนออกมาสวยมาก เปรียบเหมือน คนเราบางครั้งมองไม่เห็นตัวเองว่าเป็นอย่างไร หรือคนที่มีจิตใจขุ่นมัวก็จะมองอะไรไม่สดใส แต่..ผู้เขียนเห็นภาพชัดแจ๋วเชียวค่ะ
  3. หิน 3 ชนิด ซึ่งเป็นหินแกรนิต หินแทนทาลัม และหินปูน มีที่นั่งรายรอบ ใครมาก่อนได้นั่งก่อน ไม่มีระบบศักดินา
  4. ถ้ำปิดปาก พี่เขาขอให้เราเงียบ ใครพูดขอให้ปากเปียกปากแฉะ ได้ผลค่ะ เงียบมาก แม้แต่เด็กเล็ก  ๆ พี่เขาบอกว่าบางคนล่ะชอบพูดนินทาคนอื่น ลองพูดนินทาตัวเองบ้างสิ หรือการพูดก็ต้องพูดในสิ่งที่ควรพูด พี่เขาถามว่ามนุษย์เลือกเกิดได้มั๊ย ?? ซึ่งก็ไม่ได้ แต่..เราเลือกทางเดินชีวิตได้..
  5. โพธิ์เงิน โพธิ์ทอง
  6. หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด
  7. ศาลพระภูมิ
  8. ซีกง (สาวกองค์ที่ 8 ของเจ้าแม่กวนอิม)
  9. ถ้ำปิดตา บางครั้งคนเราอาจหลงทางได้เพราะมองไม่เห็นทาง
  10. สะพาน 12 นักกษัตร
  11. ทางเดินรอบเกาะ เดินไปก็จะได้กลิ่นกาแฟไปด้วย พี่เขาบอกว่าไม่มีต้นกาแฟ แต่กลิ่นที่ได้กาแฟชัด  ๆ พี่เขาบอกว่าอาจเกิดจากหิน เมื่อโดนแสงอาทิตย์ก็จะได้กลิ่นกาแฟ พี่จากกรมแรงงานที่เดินทางร่วมไปกับเรา เปรียบเทียบกินสามชนิดกับ "กาแฟ คอฟฟี่เมต น้ำตาล" กลมกล่อมกำลังดี นึกถึงคาปูชิโน แหมนี่ถ้าเดินออกมามีร้านกาแฟขาย รับรองว่าขายดี !!

ประทับใจ ตอนไปดูรังนกนางแอ่น พี่เขาถามว่าใครสวยบ้าง ที่ไปกัน 40 กว่าคน มียกมืออยู่ 2 คนเอง พี่เขาบอกว่าคนเรามีความสวยกันทุกคนแหละ แต่อาจจะถูกซ่อนไว้ ลึกบ้างตื้นบ้าง ?? และยังเล่านิทานตาโส - ยายโส ให้ฟัง สรุปว่า...คนเราต้องมีความกตัญญูรู้คุณให้มาก ๆ ค่ะ

บางตอนก็เข้าไปฟังบรรยายไม่ทัน แต่รู้สึกตัวเหมือนกันว่าเดี๋ยวนี้ชอบ ชม "ธรรมชาติ"เคล้ากับ การฟัง "ธรรมมะ" ไปด้วยมันได้บรรยากาศดี เอ๊ะ !! หรือเราจะแก่แล้ว

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติ#ธรรมมะ
หมายเลขบันทึก: 175877เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2008 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดอกไม้สีน้ำเงิน (หนาว)

ได้อ่านข้อความแล้วรู้สึกดี มีกำลังใจ อยากศึกษาธรรมมะให้รู้ถึงแก่นแท้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท