เส้นหมี่หมูย่าง มื้อเด็ดที่ฮานอย


ถ้าพลาดเมนูนี้ ก็เหมือนไม่ได้ไปฮานอย

ฟ้าครับ

อาหารที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของเวียดนามทางภาคเหนือ ก็คือ บุ้งฉา (bun cha) อาหารนี้ ชาวเวียดนามมักทานเป็นมื้อกลางวัน ก็ง่าย ๆ ไม่มีอะไร เขาจะเอาเนื้อหมูสับมาปั้นแล้วปิ้งเหมือนบาร์บีคิว ถ้ายังเดินหาร้านอยู่ก็จะพบร้านไม่ยาก เพราะมาปิ้งกันหน้าร้านให้เห็น ๆ ควันโขมง หมูย่างนี้เขาจะเอามาเสิร์ฟในชามที่ใส่น้ำปลา น้ำส้มสายชู และน้ำตาล รสชาติจึงกลมกล่อมออกเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ เค็ม ๆ มีแครอทและมะละกอดิบหั่นเป็นชิ้น ๆ ใส่มาให้ด้วย

เวลาจะรับประทาน เขาจะเตรียมชามเปล่ามาให้ด้วย เราก็คีบเส้นหมี่สีขาว ๆ มาทีละนิด แล้วใส่ลงในชาม ตักชิ้นหมูย่าง (ร้านที่ไปทานกับน้องเก๋มีทั้งหมูสับบะช่อ และหมูหั่นชิ้นเหมือนคอหมูย่าง) ใส่ลงไปแล้วเติมน้ำปรุง ตามด้วยผักสดนานาชนิด คลุกแล้วรับประทานด้วยกัน อันนี้ที่รู้ไม่ใช่เพราะฉลาด แต่เราขอให้น้องเด็กเสิร์ฟสาธิตให้ดูก่อน เธอก็ทำให้โดยดี แถมมองหน้าเรายิ้ม ๆ เหมือนอยากถามว่า "พี่...ไปอยู่ที่ไหนมา"

ร้านนี้มีดีอีกอย่างคือ เขามีกระเทียมกับพริกหั่นกองพะเินินเทินทึก ใส่ชามไว้ให้เราปรุงได้ตามใจชอบ ซึ่งถูกใจมากเพราะอาหารเวียดนาม ค่อนข้างรสอ่อนกว่าอาหารไทย เราจึงเสียนิสัยชอบปรุงให้รสจัดขึ้น ซึ่ง แฮ่ม... อร่อยมาก ขอบอก

น้องเก๋ของเราแอบหมายตาป่อเปี๊ยะทอด ตั้งแต่ตอนที่เราเข้าร้านมา ก็เลยสั่งมาทานด้วยกัน ทางฮานอยเขาเรียกว่า แหนม (nem) ในขณะที่ภาคใต้จะเรียกว่าจาหย่อ (Cha gio) ของอย่างเดียวกัน เขาจะใส่ลงในชามแล้วทานไปพร้อม ๆ กับหมูย่าง เส้นหมี่ และผักสด

แต่เฮ้อ... ชิ้นมันช่างใหญ่โตมโหฬารเหลือเกิน สุดท้ายนึกว่าจะเหลือ แต่ผิดคาด มันก็ไม่ได้เหลือบ่ากว่าแรงน้องเก๋เลย เบ็ดเสร็จอาหารจานใหญ่มื้อนี้ เราสองคนอิ่มกันจนแทบจะลุกไม่ไหว สนนราคาคิดเป็นเงินไทยรวมกันราว 140 บาท ราคาชาวบ้านแบบนี้ ถ้าได้มาฮานอยอีกต้องมาทานบ่อย ๆ แน่นอน

น้องเก๋ถูกมนต์สะกดของเส้นหมี่หมูย่าง

อ้อ ร้านเล็ก ๆ ที่เราไปทานนี้ตั้งอยู่ในซอยแถว ๆ ถนน Hang Gai - Hang Bong ครับ หวังว่าจะได้พาน้องฟ้ามาลิ้มรสในวันข้างหน้า วันนี้ฟ้าทานกล้วยบดไปก่อนนะครับ baby!

หมายเลขบันทึก: 17584เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2006 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท