กองทุนสุขภาพตำบล : เมื่องบส่งเสริมสุขภาพไปอยู่ที่ อบต.(ตอน 1)


ด้วยความเชื่อว่า ความสัมพันธ์ เป็นสายใยแห่งการทำงาน และ การพัฒนา

เดือนมีนาคม อนุกรรมการทีมวิชาการ ร่วมกับผู้จัดการกองทุนส่งเสริมสุขภาพ  ต้องพิจารณาโครงการ การส่งเสริมสุขภาพ ของ คปสอ. ต้องบอกว่าเป็นที่หนักใจ มาก เพราะเราต้องตัดงบออก ถึงครึ่งหนึ่ง เพราะ ทั้งหมดโครงการเขียนมา ล้านกว่าบาท แต่เราต้องพิจารณา ให้เหลือ 6แสนบาท จึงเป็นที่หนักใจของกรรม การ แต่ต้องพิจารณา และ บอกสาเหตุการตัด ว่า บางโครงการต้องไปของบประมาณจาก กองทุนส่งเสริมสุขภาพตำบล เพราะปีนี้ อำเภอเขาชัยสน ทั้งอำเภอ  โอนงบส่งเสริมสุขภาพ ลงพื้นที่ โดยตรงเป็นกองทุนสุขภาพ ส่วนตำบล เพราะฉะนั้น สถานีอนามัยต้องไปเขียนของบประมาณจากกองทุนตำบลเอง
 ปัจจุบันนี้ ก็ล่วงเลยเวลา มาแล้ว 6 เดือน ของปีงบประมาณ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเรายังไม่ได้ร่วมกกับ กองทุนสุขภาพ และ โครงการส่งเสริมสุขภาพยังไม่ลงในพื้นที่ หากนับแล้ว ถือว่าการทำงานจะช้ากว่าปีอื่นๆเยอะมาก  ทราบคะว่าเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ดังนั้น เราจึงจัดทำโครงการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาล อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุงในวันที่ 4 เมษายน 2551

 

วัตถุประสงค์

  เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาสุขภาพชุมชนแก่คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับตำบล
  เพื่อสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ระหว่างกันของคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับตำบล  ในอำเภอเขาชัยสน  5  ตำบล 6 กองทุน
  เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนนำข้อมูลสุขภาพชุมชนไปจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชนให้สอดคล้องกับหลักการสร้างเสริมสุขภาพ และปัญหาสุขภาพชุมชน
  เพื่อพัฒนาชุดความรู้ที่เกิดจากทักษะและประสบการณ์ของคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับตำบล

   ทราบคะ แต่ละกองทุน คงยังไม่ได้ทำอะไรกันมากนัก แต่ด้วยความเชื่อว่า ความสัมพันธ์ เป็นสายใยแห่งการทำงาน และ การพัฒนาจึงได้ตัดสินใจทำโครงการนี้ เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ ของกองทุนสุขภาพ และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในระดับตำบล และ ต้องขอบคุณทีมงานวิทยากรทุกท่าน ที่เมื่อโทรประสานตอบรับทันทีด้วยความเต็มใจ จนทำให้ผู้เขียนมีพลังขึ้นอีกมาก ทีมวิทยากร หรือ ที่ปรึกษามาช่วยไขข้อข้องใจ มีทั้ง 3 หน่วยคือ  สปสช.สาขาเขตพื้นที่สงขลา โดย คุณเจ๊ะอับดุลล่าห์  แดหวัน  งานหลักประกันสุขภาพ สาขาจังหวัดพัทลุง  คุณไพลิน ฆังครัตน์  นายกอบต. เขาเจียก  พท.คุณาสิน หอยนกคง  ต้องขอขอบคุณทั้ง 3 ท่านมากคะ  (มีต่อ)

หมายเลขบันทึก: 175624เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2008 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

  • มาเยี่ยม
  • มาทำความรู้จัก
  • มาให้กำลังใจคนทำงาน
  • มีความสุขกับการมำงานนะครับ
  • ขอบคุณครับ

     เขามาติดตามนะครับ ชื่นชมว่าเป็นการหาทางออกที่น่าจะยั่งยืนในการพัฒนา เป็นกำลังใจให้คนทำงานนะครับ

สวัสดีคะ ครูข้างถนน   ขอบคุณคะ

สวัสดีคะ ชายขอบ ขอบคุณมากคะ สำหรับการเรียนรู้ ในทุกสิ่งคะ

หวัดดีครับ

  • มาทักทายคนของสังคม ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท