การสอนดนตรีตามแนวคิดของโคดายเป็นที่นิยมมากทั่วโลก เขามีหลักการสอนอย่างไร ?
หลักการสอนแบบง่าย ๆ ของโคดาย คือ
1. สอนร้องเพลงง่าย ๆ ให้นักเรียนร้องได้จนขึ้นใจ ร้องได้ถูกต้องตามระดับเสียง ฝึกซ้ำ ๆ จนสามารถ
ขับร้องเสียงไม่เพี้ยน ก่อนสอนเพลงต่อ ๆ ไป และสอนสัญลักษณ์ดนตรี
ตัวอย่างที่ 1 "เพลง ติ๊ดชึ่ง"
นี่ แม่น หัว | นี่ แม่น ไหล่ | ยื่น ออก ไป เรียก | สอง แขน |
มี เร โซ | มี เร โด | มี โด เร มี | โซ โซ |
↓ ↑ ↓ ↑ | ↓ ↑ ↓ ↑ | ↓ ↑ ↓ ↑ | ↓ ↑ ↓ ↑ |
ti ti ta | ti ti ta | ti ti ti ti | ta ta |
ต ย ต ย | ต ย ต ย | ต ย ต ย | ต ย ต ย |
อัน แบน แบน เรียก | ว่า สะ โพก | เอา ไว้ โยก ตึ๊ด | ชึ่ง ตึ๊ด ชึ่ง |
เร เร เร มี | มี เร มี | เร มี มี โซ | โซ โซ โซ |
ti ti ti ti | tim-ri ta | ti ti ti ti | ti ti ta |
หมายเหตุ ↓ =จังหวะตก=ต , ↑ =จังหวะยก=แยกมือ/ย
แนวทางการฝึก :
ฝึกร้องเนื้อร้องพร้อมตบมือให้ถูกจังหวะ ทำนอง ออกเสียงอย่าให้เพี้ยน เวลาที่ใช้ มากน้อยตามศักยภาพของผู้เรียน
เมื่อคล่องแล้ว จึงฝึกออกเสียงเป็นโน้ตสากล แล้วแบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่มแล้วร้องพร้อมๆ กัน โดยมอบหมายให้ กลุ่มที่ 1 ร้องเนื้อร้อง กลุ่มที่ 2 ร้องโน้ตสากล ผู้เรียนจะได้ทักษะการขับร้องเพลงประสานเสียงแบบง่าย ๆ อย่างไม่รู้ตัว
แล้วร้องออกเสียงตามแนวการสอนของโคดายคือ ta=ทา=ตัวดำ ti=ที=ตัวเขบ็ต 1 ชั้น tim-ri=ทิม-ริ = ตัวเขบ็ต 1 ชั้นประจุด +ตัวเขบ็ต 2 ชั้น ให้เป็นจังหวะและทำนองเช่นเดียวกัน
เมื่อผู้เรียนเรียนรู้หรือฝึกขับร้องเพลง "ตึ๊ดชึ่ง" จบ ท่านทราบหรือไม่ว่า ผู้เรียนเขาได้ทักษะและความรู้ทางทฤษฎีดนตรีอะไรบ้าง?
1. ความรู้เรื่อง จังหวะ(BEAT) จังหวะ 1 จังหวะจะประกอบด้วยจังหวะตก(↓)และจังหวะยก(↑) ยิ่งท่านฝึกซ้ำ ๆ มากเท่าใดผู้เรียนจะมีความแม่นยำในเรื่องจังหวะมากเท่านั้น ท่านสามารถพลิกแพลงเทคนิคการสอนของท่านอย่างไรก็ได้ที่ทำให้เด็กไม่เบื่อ อย่าลืมการสอนดนตรีเป็นการสอนโดยใช้กระบวนการปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการ 4 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ สังเกต/รับรู้ ทำตามแบบ ทำด้วยตนเอง และทำซ้ำๆ จนเกิดทักษะและความชำนาญ
2. ลักษณะตัวโน้ต(NOTES) ผู้เรียนได้เรียนรู้สัญลักษณ์ และวิธีปฏิบัติโน้ต 2 ชนิด คือ ตัวเขบ็ต 1 ชั้น (EIGHTH NOTE) เช่น เนื้อร้อง "ยื่น/ออก/ไป/เรียก" ใช้ EIGHTH NOTE บันทึกทั้งหมด และ ตัวดำ(QUATER NOTE) เช่น เนื้อร้อง "สอง/แขน" ใช้ QUATER NOTE บันทึกทั้งหมดเช่นกัน
3. นักเรียนได้ฝึกกระบวนการคิดเปรียบเทียบโน้ตสากลกับสัญลักษณ์ตามแนวคิดของโคดาย คือ โน้ตตัวเขบ็ต 1 ชั้น : โน้ตสากลจะมีหัวกลมระบายทึบทั้ง 2 ตัว แต่เริ่มเรียนใหม่ ๆ โคดายใช้สัญลักษณ์เส้นตรงเส้น 2 เส้น ขนานกันแนวตั้งแล้วขีดเส้นตรงเชื่อมด้านบนของเส้นตรงให้ต่อกันแทนตัวเขบ็ต 2 ชั้น 2 ตัวที่หางต่อกัน ออกเสียงเป็น ที-ที(ti-ti) ส่วนโน้ตตัวดำ โน้ตสากลใช้เส้นตรง 1 เส้นแล้วระบายหัวกลมให้ทึบ แต่โคดายใช้เส้นตรงเพียงเส้นเดียวแทนตัวดำ ออกเสียงเป็น ทา(ta)สอนนักเรียนให้เข้าใจก่อนจึงสอนโน้ตสากล
4. ระดับเสียงดนตรี(PITCH) นักเรียนได้เรียนรู้และฝึกออกเสียงดนตรีทั้งหมด 4 เสียง ได้แก่เสียงโดกลาง(Middle C) เร(D) มี(E) โซ(G) ซึ่งเป็นเสียงที่ออกเสียงได้ง่าย ฟังแล้วรื่นหูเหมาะสำหรับใช้ฝึกออกเสียงในเบื้องต้นเป็นอย่างดี
5. นักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 1-2 เรียนรู้แค่ ข้อ 1-4 ก่อน ส่วนนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 ขึ้นไปสามารถเรียนรู้ทฤษฎีดนตรีได้ลึกซึ้งไปอีก เช่น KEY SIGNATURE, TIME SIGNATURE, FORM, CHORD, HARMONY, INTERVAL เป็นต้น
2. เขาสอนสัญลักษณ์ตามแนวคิดโคดาย(ออกเสียงตัวดำ= ทา=ta ตัวเขบ็ต 1 ชั้น =ทีที=ti-ti)ก่อนสอนสัญลักษณ์ดนตรีสากล(ออกเสียง โด เร มี)
3. เลือกเพลงที่มีตัวโน้ตหรือระดับเสียงน้อย ๆ (2-3 ตัว) ฝึกร้องให้ได้ก่อน
แล้วจึงเพิ่มเพลงที่มีตัวโน้ตเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นโน้ต 4, 5, 6,7......ตามลำดับ
4. เขาใช้สัญญาณมือประกอบการสอนออกเสียงโน้ตและขับร้องเพลงโดยดูสัญญาณมือ
เพลง "ติ๊ดชึ่ง"
นี่ แม่น หัว |
นี่ แม่น ไหล่ | ยื่น ออก ไป เรียก | สอง แขน | เนื้อร้อง | |||
l____l l |
l____l l | l __l __l __l | l l | โคดาย |
เป็นการเล่าเรื่องของการสอนดนตรีได้อย่างกระชับ
ขอชื่นชมครับ
หมอสุข
ขอขอบคุณ คุณหมอสุข ที่แวะเยี่ยมให้กำลังใจครูดนตรีบ้านนอก ให้มีพลังที่จะพัฒนาการสอนดนตรี ให้กับนักเรียนที่ด้อยโอกาสในชนบทต่อๆ ไป
pitch ของดนตรีไทยนี่ อยู่ที่เท่าไรครับ
(อย่างของดนตรีสากลจาอยู่ที่ 440)
กำลังสนใจเรื่องของโคดาย ปกศ.หน้าจะเอาลงมาสอนแบบเต็มๆดู
ไม่รู้จะเป็นไง