KM : PMQA คปสอ.ท่าคันโท


ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมกันพัฒนา

          เกือบสองปีแล้วกับการทำ PMQA ได้รับกระแสความร้อนแรงระบบนี้เมื่อทำแผนยุทธศาสตร์จังหวัด เมื่อปี พ.ศ 2549 เพิ่งรู้จักระบบนี้ แต่จริง ๆ ก็ไม่ใหม่เสียทีเดียว เพราะมีการพัฒนามาจาก TQM

         ขออนุญาตแลกเปลี่ยนประเด็นในการทำงานเรื่องนี้

         เมื่อเริ่มแรกนำระบบนี้มาใช้และเป็นหนึ่งในระบบการประเมินการปฏิบัติราชการในจังหวัดกาฬสินธุ์ หรือที่เราเรียกว่า cock pit ทีมเรามีการเพิ่มพูนทักษะในเรื่องนี้โดยทางจังหวัดให้เข้าร่วมอบรม เพื่อชี้แจ้งเนื้อหา รายละเอียด

       หลังจากนั้นตัวแทนได้เข้ามาแนะนำ ให้เจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่งที่เป็นแกนนำ ตัวดำเนินเรื่องให้เข้าใจอีกทอดหนึ่ง

      ครั้งแรกเรานำคำถาม มาถามกัน แล้วตอบ เป็นลักษณะถามคำ ตอบคำ มีกี่ข้อ กี่เครื่องหมายตอบไปเฉย ๆ  ปีต่อมาเรามี file ที่ทางจังหวัดให้ เป็น excell ตอบแบบ ADLI เริ่มนำมาใช้ เริ่มเข้าใจอีกระดับหนึ่ง

    ปีนี้ทีมงานก็เข้าร่วมอบรมอีก 2-4 รอบ ทั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอ รวมถึงระดับโซน

เราชาวท่าคันโท ได้มีการจัดอีกครั้งร่วมกันที่ สสอ.ท่าคันโท ในเดือนกุมภาพันธ์ งานนี้ รพ.เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ เพราะทำมาก่อน สสอ.และ สอ. 

  ในความคิดของผู้จัด (งานคุณภาพ ) ถือว่าได้ผลตามเป้าหมาย เพราะทุกท่านดูสนใจ ใส่ใจ ร่วมคิดร่วมทำ เริ่มเข้าใจ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  เราแยกทีมเป็นหมวด ๆ ตั้งแต่หมวด 1 - 6 โดยแต่ละหมวดเลือกผู้ที่ชำนาญตามแต่ละหัวข้อ และแบ่งเท่า ๆกัน คือ 2 ท่านจาก รพ. 2 ท่านจาก สสอ.

   เราเริ่มเหมือนเด็ก คือ นำตาราง ADLI ซึ่งปีนี้แยกเป็นประเด็นย่อยแต่ละตัว รวมเป็น 12 ประเด็นย่อย ใน 1 ข้อ จาก A1- A3 ,D1-D3,L1-L3,I1-I3 แล้วรวมตอบแบบเชิงพรรณา

  นับว่าใช้เวลาพอสมควร ให้เวลาไปทำงาน 2 สัปดาห์

   เรานัดกันมานำเสนอแต่ละหมวดเพื่อเชื่อมโยงประเด็นให้เข้าใจทั่วกัน ข้อใดขัดแย้งทั้งในเชิงข้อมูลข่าวสาร หรือสารสนเทศ ก็ปรับแก้ไขกัน

  หลังจากนั้นก็เริ่มลงคะแนนในแต่ละหมวดโดยใช้ file สำเร็จรูปที่ สสจ.กาฬสินธุ์จัดมาให้     เราแต่เห็นกราฟแล้ว ขึ้น ๆ ลง ๆ เห็น OFI  แต่ละข้อ แต่ละหมวด ในการพัฒนางานต่อไป

 

    คราวหน้าเราจะปรับข้อมูล และเรียงความสำคัญของปัญหา  พร้อมเสนอทำแผนปรับโอกาสพัฒนาเราต่อไป

 

     

 

หมายเลขบันทึก: 175439เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2008 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท