Nan & Ball Chongbunwatana
นายและนาง คมกฤชและประณยา จองบุญวัฒนา

25:เล่าเรื่องไปเมืองจิตตะกอง ตอนที่ 2 : เหตุการณ์เฉพาะหน้า


ที่เจ้านายสั่งก็ทำให้ครบ แต่หากไม่สั่งก็ไม่ต้องไปทำ เดี๋ยวจะเป็นการทำนอกหน้าที่ / พิธีการทูต เป็นเรื่องที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ และเป็นเรื่องที่ต้องใช้ไหวพริบ ปฏิภาณในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามสถานที่ เวลา ฯลฯ

การเดินทางไปจิตตะกองเมื่อวันที่ 31 มีนาคม – 2 เมษายน 2551 ยังมีเรื่องที่แณณอยากจะเล่าสู่กันฟังอีกค่ะ

เริ่มด้วยการไปหาข้าวของเครื่องใช้ที่ยังขาดอยู่ให้ครบ อันที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องพิธีการทูต ซึ่งไม่ใช่งานที่สามีแณณรับผิดชอบโดยตรง แต่เนื่องจากสถานทูตฯ แต่ละแห่งมีเจ้าหน้าที่น้อย ส่วนกลางจะให้อัตรากำลังข้าราชการออกประจำการในแต่ละประเทศ เฉพาะเท่าที่จำเป็นและเหมาะสม สามีแณณซึ่งดูแลงานด้านการเมือง สารนิเทศ และวัฒนธรรม ก็จำเป็นที่จะต้องมาช่วยงานด้านพิธีการทูตด้วย ตามที่ได้รับมอบหมาย

           

ด้วยความที่สามีเตือนว่าอะไรที่เจ้านายสั่งก็ทำให้ครบ แต่หากไม่สั่งก็ไม่ต้องไปทำ เดี๋ยวจะเป็นการทำนอกหน้าที่ แณณจึงจดรายการที่ได้รับคำสั่งทั้งหมดไว้ ไล่เป็นลำดับจนทำครบถ้วนแล้ว แต่เรื่องพิธีการทูต นั้น เป็นเรื่องที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ และเป็นเรื่องที่ต้องใช้ไหวพริบ ปฏิภาณในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามสถานที่ เวลา ฯลฯ ดังนั้น ของบางอย่างจึงอาจจะต้องไปหาเพิ่มเติม เช่น กล่องใส่ของขวัญ ซึ่งทีมเราอันประกอบไปด้วย พี่วิชัย (ท่านอัครราชทูตที่ปรึกษา) คุณเรซ่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของ สอท. ณ กรุงธากา บอลและแณณ โชคดีที่ทีมเราบังเอิญเหลือบไปเห็นบริษัท DHL ระหว่างทาง แณณจึงเสนอให้ไปลองเจรจาขอซื้อกล่องจาก DHL ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีกล่องหลากหลายขนาดและต้องมีสักขนาดสิน่า ที่จะพอดีกับของขวัญที่เราได้เตรียมไว้ สุดท้ายก็สำเร็จค่ะ พวกเราขอบคุณเจ้าหน้าที่ DHL กันยกใหญ่ที่ทำให้พวกเราประหยัดเวลาไปได้เยอะ เสร็จจากนั้นทีมของเราไปหาซื้อกระดาษห่อของขวัญลายที่พอจะดูดีได้บ้าง ก็หาได้ที่ร้าน อาร่ง (Aarong) ซึ่งเป็นร้านที่ขายของ OTOP ของบังกลาเทศค่ะ

                          

แต่โจทย์ที่ยากที่สุดเห็นจะเป็น เจ้าแจกันทรงแบนๆ ที่เจ้านายสั่งนี่สิคะ เอ.. หากเป็นที่กรุงธากา เราคงหาได้ไม่ยาก แต่ที่นี่ เมืองจิตตะกอง เอาหล่ะ ต้องลองไปลุยดู แต่จนแล้วจนเล่าก็หาไม่ได้ค่ะ แณณเองยังไม่หายไอและพอเริ่มตกเย็นจะมีไข้ต่ำๆ เป็นอย่างนี้มาเป็นเดือนแล้วค่ะ ว่าจะกลับไปหาหมอที่เมืองไทยแต่ก็ติดขัดอะไรๆ ไปหมด บอลจึงบอกให้กลับไปช่วยห่อของขวัญให้ที่โรงแรม แล้วบอลจะไปหาซื้อแจกันให้เอง เราจึงแยกทีมค่ะ บอลไปกับคนขับรถ แณณนั่งห่อของขวัญอยู่ในห้อง ตกเย็น เจ้าไข้ที่เคยเป็นแค่ต่ำๆ ดันสูงขึ้น แถมยังมีอาการแพ้ฝุ่น  บอลจึงบอกให้นอนพักที่โรงแรม เดี๋ยวจะพาลเป็นหนักแล้วรุ่งขึ้นทำงานไม่ได้ก็จะยิ่งแย่ แณณจึงได้นอนพักผ่อนเอาแรงค่ะ

ตกดึกบอลกลับมาจากทานข้าวเย็น ก็รีบนำอุปกรณ์ห่อของขวัญมาให้แณณห่อ กล่องที่ได้มาจาก DHL ก็ต้องดัดแปลงให้เหมาะกับของขวัญซึ่งเป็นทรงแบน แณณนึกไปถึงกระเป๋าใส่แบบบ้านของสถาปนิกที่รูปทรงแบนๆ จึงลองดัดแปลงกล่อง ที่ได้มา ให้เป็นกระเป๋าสถาปนิกตามจินตนาการของแณณ ปรากฎว่าได้ผลค่ะ ใส่ของขวัญที่เตรียมไว้ได้พอดี และยังแข็งแรง เนื่องจาก เราใช้คลิปหนีบกระดาษสีดำตัวเล็กๆ หลายๆ ตัว หนีบด้านข้างเอาไว้ จึงค่อนข้างแน่นหนาพอสมควร ทำเป็นฝาพับที่เปิดปิดได้ลักษณะคล้ายกับกระเป๋าสถาปนิก

                                  

พอทำกล่องห่อของขวัญเสร็จทั้งสองชิ้น เวลาก็ล่วงไปจนเกือบ ตี 2 บอลถึงกับยกมือไหว้ขอบคุณภรรยา น่าปลื้มใจจริงๆค่ะ แค่ขอบใจเฉยๆ แณณก็แฮปปี้แล้ว นี่ถึงกับยกมือไหว้ แณณไหว้ตอบแทบไม่ทันเลยค่ะ แณณโด๊ปยาแก้แพ้เข้าไปอีก 1 เม็ด ก่อนนอน เสร็จแล้วเราก็รีบเข้านอนกัน เพราะพรุ่งนี้เราต้องรีบตื่นแต่เช้าค่ะ ....


ประณยา จองบุญวัฒนา

5 เมษายน 2551

หมายเลขบันทึก: 175376เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2008 01:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะน้องแณณ

  • เก่งจังเลย  น่ารักด้วย  แบบนี้ เรียกว่า  ร่วมด้วยช่วยกัน
  • สมกับที่ น้องบอลต้องรักภรรยาแบบสุดสุดเลย
  • หญิงไทยใจงาม จริงแท้แน่นอนค่ะ
  • ครูอ้อยเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • รักษาสุขภาพกัยด้วยทั้งคู่เลยค่ะ

แณณ/บอล

ฝากความระลึกถึงท่านทูตและ อทป.และทุกคนด้วย

แวะมาอ่านและชื่นชมในความเป็นทีม...โดยเฉพาะฝ่ายในที่..

(น่ารัก)

กลางวันนี้พี่นิมต์พระนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเดลีมาฉันเพลที่บ้าน 3 รูป เพื่อสนทนาธรรม

ขอให้ร่วมอนุโมทนาด้วยนะจ๊ะ

จะต้องไปเตรียมจัดของแล้ว

เจริญสุขนะจ๊ะ

เฝ้าหาหญิงไทยใจงาม สวย เก่ง ฉลาด มานาน

วันนี้เจอแล้ว 1 คน นั่นคือ คุณแณณ นี่เอง

อ๊ะ อ๊ะ!! อย่าเพิ่งลอยนะคะ อิอิ

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้สู้ค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณครูพี่อ้อย

  • ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจที่มีให้เสมอมา
  • แณณก็มีทั้งด้านดีและไม่ดีนะคะ เช่นบางทีก็ไม่ได้ทำอาหารให้สามีทาน ก็มีค่ะ คือเวลาป่วย หรือสอบค่ะ :) 
  • บางทีแณณก็ออกฤทธิ์กับสามีด้วยค่ะ แต่คนเราหากร่วมทุกข์ ร่วมสุขกันก็เป็นธรรมดาที่จะเห็นอกเห็นใจและเข้าใจกันนะคะ

P พี่พลเดชคะ

 

  • ขออนุโมทนาบุญกับพี่ด้วยค่ะ
  • สอท. ณ กรุงธากา ก็กำลังจะนิมนต์พระมาค่ะ คนที่อยู่ร่วมกัน ทำงานร่วมกันจะได้อยู่กันด้วยความรักและสามัคคี เป็นสิริมงคลกับพวกเราเองด้วยค่ะ 

P สวัสดีค่ะ คุณ stardust

  • แณณลอยไม่ไหวหรอกค่ะ ตัวอ้วนซะขนาดนี้ คริ คริ :)
  • ส่วนข้ออื่นๆ หญิงไทย (ใช่ค่ะ แณณสัญชาติไทย)
  • ใจงาม (กำลังพยายามให้งามตลอดเวลาค่ะ เพราะบางครั้งก็แอบไม่งาม ก็มีนะคะ)  
  • สวย (ขอเติมสระ " า " กลายเป็น "สวาย" ดีกว่าค่ะ :) 
  • เก่ง (อาจจะเป็นความรับผิดชอบน่ะค่ะ)
  • ฉลาด (ที่ชอบจะเรียนรู้ กระมังคะ)
  • อย่างไรก็ขอขอบคุณนะคะ ที่ให้กำลังใจเสมอมาค่ะ แณณก็สู้สู้เหมือนกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท