กินอย่างไรให้ปลอดโรคอายุยืนยาว


กินอย่างไรให้ปลอดโรคอายุยืนยาว


      อยากมีชีวิตยืนยาวไม่ใช่เรื่องยาก ในงานแนะนำหนังสือชุด “กินอยู่อย่างไรให้ปลอดภัยโรค” ยังจัดสนทนาหัวข้อ “120 ปี ชะลอชรา...ตำราหมอเฉก” โดยผู้เขียนวัย 82 ปี นพ.เฉก ธนะสิริ ที่มาแฉไลฟ์สไตล์ได้อย่างออกรส เรียกเสียงหัวเราะในกลุ่มผู้ฟังส่วนใหญ่ วัยผมสีดอกเลา!! ณ อาคารนานมีบุ๊คส์ เมื่อเร็วๆนี้

     นพ.เฉก ผู้ไม่เคยลาป่วย ไม่กินยาบำรุงและอาหารเสริมทุกชนิด ไม่มีโรค ประจำตัว
เกริ่นถึงเรื่องการออก กำลังกายก่อนเป็นลำดับแรก ทั้งการว่ายน้ำ เดิน วิ่ง ขี่จักรยาน โยคะ สมาธิ ต่อเนื่องมาตั้งแต่เกษียณบางคนที่อายุมากอาจไม่ เคยออกกำลังกาย แต่หากเริ่มเสียแต่วันนี้ คงต้องใช้เวลา อย่าหักโหม ขอให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน เพื่อให้ร่างกายสูดออกซิเจนเข้าไป ถ่ายคาร์บอนไดออกไซด์หรืออนุมูลอิสระออกมา การเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ ทำให้ได้พลังชีวิต เวลาเหนื่อยหอบแฮ่ก กล้ามเนื้อหัวใจจะบีบปั๊มแข็งแรงมาก ควรให้พอดีกับอายุ แล้วจะดีต่อการสูบฉีดของหลอดเลือดที่มีความยาวทั้งเส้นเลือดเล็กกับเส้นเลือดใหญ่ ในร่างกายเทียบแล้วเท่า กับความยาววนรอบโลก 2 รอบ!! อันเป็นตัวส่งสารอาหารไปสู่เซลล์ต่างๆ แล้วเซลล์ที่สูงสุดคือเซลล์สมอง ถ้าไม่ออก กำลังกาย การสูบฉีดเลือดก็ไป ไม่ถึงสมอง

       


      ส่วนการรับประทานอาหาร โดยส่วนตัวจะเน้นผลไม้ไทยเท่านั้น เพราะสด และมีวิตามิน แร่ธาตุมากมาย เพียงเท่านี้ก็ครบสารอาหาร 5 หมู่ และขอเน้นว่า ระหว่างการรับประทานอาหารไม่ควรดื่มน้ำ เพราะจะไปละลายน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ควรรอสักพักจากนั้นก็ดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดให้ บ่อยและมากที่สุด เพื่อล้างพิษในร่างกาย สัตว์โลกมี 2 ประเภท คือสัตว์กินเนื้อที่ไม่มีกราม แต่มีเขี้ยว ลักษณะการดื่มน้ำจะใช้ลิ้นเลีย และเวลาออกลูกคราวละเป็นครอก ส่วนสัตว์กินพืช จะมีกรามแต่ไม่มีเขี้ยว ดื่มน้ำเป็นอึกใหญ่ มีลูกครั้งละเป็นตัว ฉะนั้นเราเป็นสัตว์กินพืชจึงต้องเป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ควรกินในสิ่งที่เกินจำเป็น ประเภทโปรตีนก็รับประทานไข่ ปลาทู รักษาน้ำหนักและส่วนสูงให้สมดุลกัน

     สุดท้ายว่าด้วยเรื่องจิตนิ่งเป็นจิตที่มีพลัง รักษาศีล 5 หมั่นปฏิบัติให้ดีที่สุด และไม่ว่าอายุเท่าไหร่ก็ควรปฏิบัติธรรม นั่งวิปัสสนากรรมฐาน แล้วจะเป็นประโยชน์ต่อครอบครัว ต่อสังคม ต่อประเทศชาติและต่อโลก ในทางพุทธศาสนาเรื่องกฎแห่งกรรมเป็นสิ่งสำคัญมาก ขอให้ออกกำลังกายสำคัญ อาหารสำคัญและความดีสำคัญ คนดีมีคุณธรรมเท่านั้นที่จะมีอายุยืนยาวครับ.

หมายเลขบันทึก: 175365เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2008 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ

กินดีอย่างไร ถ้าไม่ทำดีก็อายุไม่ยืนยาวใช่ไหมครับ

ฉะนั้นเราต้องกินให้ดี ออกกำลังกาย พักผ่อนให้พอ แล้วก็ทำความดีนะครับ

     สวัสดีค่ะ นักแสวงหา

  • นอกจากต้องระวังรักษาสุขภาพ กินอาหารให้ครบหมู่แล้วยังต้องหมั่นออกกำลังกายบ่อยๆ
  • ที่สำคัญต้องทำจิตใจให้แจ่มใส คิดดี  ทำดี   จะได้อายุยืนใช่ไหมคะ 
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ  

ครับเมื่อเรารับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว

เราต้องออกกำลังกายด้วยนะครับทานแล้ว

ต้องออกกำลังกายคู่ไปด้วยนะครับ

ขอบคุณครับที่แสดงความคิดเห็นมาครับ

P

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท