ข้าวกล้องหอมมะลิแดงดังที่ท่าขุนราม


กลุ่มผู้ผลิตข้าวกล้องหอมมะลิแดง ที่หมู่6 บ้านใหม่ท่าขุนราม ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมืองกำแพงเพชร

เยี่ยมกลุ่มผลิตข้าวกล้องหอมมะลิแดงที่ท่าขุนราม

 

 

เมื่อวันที่ 3 เมษายน  2551 ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนกลุ่มผู้ผลิตข้าวกล้องหอมมะลิแดง ที่ หมู่6  บ้านใหม่ท่าขุนราม  ตำบลท่าขุนราม  อำเภอเมืองกำแพงเพชร  พร้อมด้วยทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร และทีมงานของสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพดีเด่นระดับอำเภอของอำเภอเมืองกำแพงเพชร  ซึ่งมีที่ทำการกลุ่ม อยู่ที่บ้านเลขที่ 53 หมู่6 ตำบล ท่าขุนราม อำเภอเมืองกำแพงเพชร  โดยมี นางอำไพร สุยะระ เป็นประธานกลุ่ม

 

                    นางอำไพร  สุยะระ ประธานกลุ่มผู้ผลิตข้าวกล้องหอมมะลิแดง ได้เล่าให้ฟังว่า  ความเป็นมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ได้มีการผลิตข้าวกล้องรับประทานกันในครอบครัว ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย แต่ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมกันวิเคราะห์ว่า หากเรารวมกลุ่มกันเพื่อผลิตข้าวกล้อง ไว้บริโภคกันในครัวเรือน ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง แต่หากผลผลิตเหลือจากการรับประทานก็จะส่งจำหน่ายทั้งในชุมชนและตลาดท้องถิ่นอีกด้วย  เพื่อเป็นรายได้เสริมแก่ครอบครัว

 

 

 

                          การผลิตข้าวกล้อง เมื่อปี พศ.2544 ทางกลุ่มเราได้ทดลองทำข้าวกล้อง โดยใช้พันธุ์ข้าวขาวหอมมะลิ 105 ปรากฏว่า มีลูกค้าที่บริโภคแล้วติดใจโดยได้รับซื้อประจำ มาถึงทุกวันนี้ แต่ต่อมาทางกลุ่ม ได้รับแนวคิด หรือได้รับองค์ความรู้ ว่ามีพันธุ์ข้าวหอมมะลิแดง สามารถผลิตเป็นข้าวกล้องได้    ทางสมาชิกกลุ่มจึงได้ทำการขยายและผลิตข้าวหอมมะลิแดง ทั้งบริโภคและเพื่อการจำหน่าย แต่ทางกลุ่มเรา ก็ได้ทำเป็นแปลงรวมของกลุ่ม ไม่น้อยกว่า 30 ไร่ ต่อหนึ่งฤดูการผลิต ผลผลิตข้าวเปลือกจะได้ประมาณ 15 เกียน

 

 

 

 

                  สำหรับการจำหน่ายข้าวกล้อง ที่เป็นข้าวหอมมะลิ 105 จำหน่าย กิโลกรัมละ 25 บาท ส่วนข้าวหอมมะลิแดง จำหน่าย กิโลกรัมละ  30 บาท ทุกวันนี้จำหน่ายทั้งภายในชุมชนและนอกชุมชน

 

 

 

 

                         นับว่าเป็นความสำเร็จของกลุ่มอาชีพทางการเกษตรกลุ่มหนึ่ง ที่เริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการผลิต จนถึงการแปรรูปผลผลิต  การบรรจุภัณฑ์ และไปถึงการตลาด โดยคณะกรรมการบริหารกลุ่มผู้ผลิตข้าวหอมมะลิแดง เป็นผู้บริหารจัดการกลุ่ม ซึ่งมีห้วงระยะเวลาการผลิตมาถึงปัจจุบัน  7 ปีแล้ว และทางสมาชิกยังได้จัดทำแผนพัฒนาการผลิตของกลุ่มในปีต่อไปอีกด้วย

   

 

 

 

 

 

                   ท้ายสุดนี้ทางทีมงานของเราต้องขอชื่นชมต่อที่ปรึกษากลุ่มการผลิตข้าวกล้องหอมมะลิแดง ก็คือ คุณวรรณา แก้ววงศ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร6ว. ซึ่งเป็นเลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลท่าขุนราม ได้ลงไปทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนราม  ได้ให้การสนับด้านงบประมาณแก่กลุ่มเพื่อการพัฒนาต่อยอดต่อไปครับ...

หมายเลขบันทึก: 175199เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีเจ้าค่ะ คุณลุงเขียวมรกต

น้องจิแวะมาเยี่ยมเจ้าค่ะ สบายดีไหมเจ้าค่ะ ที่บ้านน้องจิก็ปลูกข้าวเจ้าค่ะ เป็นพันธุ์พิษณุโลก ตอนนี้ข้าวที่สุพรรณกำลังแพง ขนาดมีโจรมาลักเกี่ยวข้าวไปขายเลยค่ะ เฮ้อ!! คิคิ ช่วงนี้อากาศร้อนคุณลุงรักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---->น้องจิ ^_^

ข้าวกล้องมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพของเรานะครับ

เป็นเรื่องที่น่ายินดีมากนะครับที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าขุนรามให้การสนับสนุนทาง

งบประมาณเป็นอย่างดี

ต่อไปจะได้มีข้าวไทยที่ดี มีคุณภาพได้รับประทานกัน

สวัสดีคะ

เมื่อไหร่จะส่งมาขายแถวภาคใต้บ้างคะ ดิฉันอยากลองคะ

เห็นการรวมตัวที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนในชุมชนแข็งแรงแล้ว ต้องฝากชื่นชมด้วยคะ เพราะเป็นแนวคิดที่ดี ที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพ เมื่อเพียงพอต่อการบริโภคในกลุ่มก็ส่งออกจำหน่ายเป็นรายได้เสริม ดิฉันสนับสนุนด้วยคนคะ

  • ขอบคุณน้องจิ
  • ที่มาแวะเยี่ยมทักทาย
  • ลุงดีใจจังเลย ที่ลปรร.และแบ่งปันซึ่งจะเป็นการพัฒนาวิธีคิดไปสู่ปัญญาต่อไป
  • ขอบคุณน้องเอก
  • ที่มาแวะทักทายกัน
  • ยินดีครับ
  • ขอบคุณ คุณมะปรางเปรี้ยว
  • ดีใจสุดๆที่แวะเยี่ยม และทักทายกัน

อยากสอบถามเรื่อง ข้าวกล้องนะคะ ว่า

ข้าวกล้องเราใช้เวลาการผลิต(ใช้เครื่องสีข้าวเนี้ยคะ)ต้องสีข้าว 2 ครั้ง ซึ่งจะน้อยกว่าการสีข้าว ปกติ 4 ครั้งใช่หรือเปล่าคะ

ซึ่งสามารถประหยัดค่าไฟ ได้ถึง 62%เลยไหม

อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณลุงไม่ทราบว่าตอนนี้ข้าวมะลิแดงขาย กก.ละเท่าไหร่ครับ รวมค่าขนส่งยังครับ

อยากทราบราคาสั่งชื้อเยอะๆ เพื่อส่งออกต่างประเทศค่ะ อยากทราบเกรดด้วย ยากให้บรรจุเป็นกระสอบฟาง รบกวนตอบทางเมลด้วยน่ะค่ะ

ขอบคุณมากคะ

อยากทราบว่าข้าวหอมมะลิแดง เวลาปลูกและออกรวงแล้ว เมล็ดข้าวจะเริ่มแดงตอนไหน แดงตั้งแต่เป็นแป้ง หรือรอให้เมล็ดแก่ๆ หรือแดงตอนเกี่ยวแล้ว ขอท่านผู้รู้ช่วยกรุณาตอบเอาบุญด้วยครับ เพราะผมทดลองปลูกจนใกล้จะเก็บเกี่ยวแล้ว เมล็ดยังไม่แดงเลยครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณเขียวมรกต...แวะมาเยี่ยมค่ะ....เป็นคนหนึ่งที่ชอบทานข้าวหอมมะลิค่ะ...แต่ยังไม่ได้ลองทานข้าวกล้องหอมมะลิเลยค่ะ...คงจะอร่อยเหมือนกัน...

 

แวะเข้ามาหาฟามรู้ครับ

ผมเพิ่งพาพี่น้องลงแขกดำนาข้าวหอมมะลิแดง 2ooคน 8ไร่

แต่ไม่มีฟามรู้เรื่องข้าว+ข้าวหอมมะลิแดงท่านไหนมีเมตตาโปรดเอื้อเฟื้อข้อมูลด้วยครับ

มันเจ๋งมากๆ เลยครับ  เอาข่าวมาฝากเผื่อใครเข้ามาอ่าน มาดูว่าข้าวหอมมะลิมีสารปนเปื้อนหรือเปล่า เค้าสรุปมาแล้วนะครับ http://pantip.com/topic/30728668

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท