หม้อหุงข้าวไฟฟ้า กับ ข้าวกล้อง


สมัยนี้จะหุงข้าวก็ง่ายเหลือเกิน เพราะหม้อหุงข้าวไฟฟ้าเป็นตัวช่วยได้ดีมากทีเดียวคะ

ดิฉันมีหม้อหุงข้าว ตั้งเวลาหุงข้าวได้ ดังนั้นหากจะกินข้าวตอนเช้า ก็ใส่ข้าวกับน้ำเตรียมไว้ในหม้อเลยคะ ตั้งเวลาเรียบร้อยแล้วก็นอนหลับไปสบาย ตื่นเช้ามาไม่ต้องเสียเวลา ข้าวสุกตามเวลาที่ตั้งเอาไว้ สะดวกดีคะ

โดยเฉพาะข้าวกล้อง ส่วนมากตรงฉลากข้าวจะบอกไว้แล้วว่า หากต้องการให้ข้าวนุ่มขึ้น ก็ควรจะแช่น้ำทิ้งไว้ 30 นาที แล้วจึงหุงข้าว แต่ของดิฉันแช่ไว้ทั้งคืนคะ ข้าวก็นิ่มอร่อยดี ล่าสุด เมื่อคืนลองผสมข้าวกล้องผสมข้าวนิลที่ซื้อมาใหม่ กับจมูกข้าวกล้อง ซึ่งอัตราส่วนของน้ำของข้าว 2 ชนิดนี้ต่างกัน แชร์ข่าวทิ้งไว้ เลยได้บทเรียนที่ดีคะ

อย่าผสมข้าวที่มีอัตรส่วนการผสมระหว่างน้ำกับข้าวที่แตกต่างกัน จากการทดลองคือ ข้าวกล้องผสมข้าวนิลนั้น ข้าว 1 ส่วน : น้ำ 2 ส่วน และสำหรับจมูกข้าวกล้อง ข้าว 1 ส่วน : น้ำ 1.2 ส่วนคะ เมื่อวานก็ลองไปแล้ว ปรากฏว่าข้าวไม่ค่อยนุ่มเท่าไหร่ แถมเจ้าจมูกข้าวกล้องก็ทำให้ข้าวดูไม่สวย เพราะว่าแช่น้ำทั้งคืน จมูกข้าวมีขนาดเล็กกว่าเม็ดข้าวมาก จึงทำให้ข้าวออกแนวเละๆ ไปหน่อยคะ

เป็นบทเรียนที่ลองผสมข้าวดูคะ สนุกไปอีกแบบ ก็เรียนรู้ว่า แบบนี้ไม่ค่อยอร่อย คราวหน้าคงไม่กล้าผสมแล้วคะ เพราะทำให้ข้าวทั้ง 2 ชนิด สูญเสียความอร่อย รอบหน้าหากจะหุงจมูกข้าวกล้องก็คงจะไม่แช่น้ำไว้นานแล้วคะ เพราะเมล็ดเล็ก ไม่เหมาะกับการแช่น้ำนานๆ คะ

หมายเลขบันทึก: 174854เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2008 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ

  • เข้ามาอ่านต่อจากเรื่องข้าว ตอนนี้ตามมาอ่านเรื่องวิธีการหุงข้าวอีก
  • พี่สาวจะหุงข้าวเก่งมากค่ะ เลยทำให้ตัวเองหุงไม่เป็นเลย เท่าที่เห็นจะแช่ข้าวสาลี ลูกเดือยไว้ตอนห้าทุ่ม เช้าประมาณตีห้าครึ่งจะเริ่มแช่ข้าวกล้องจนหกโมงครึ่งจึงเริ่มหุง ก็หอมอร่อย ไม่เละและไม่แข็งเกินไปค่ะ
  • ตามมาลุ้นอิอิ
  • พี่มีข้าวหอมมะลิเกษตรอินทรีย์ตั้งกระสอบที่พี่กั๊ตหอบมาฝาก
  • อยากแบ่งให้น้องมะปรางหุงบ้างจังเลย
  • เริ่มหิวข้าวขึ้นมาทันทีเลย

ที่บ้านพี่แจ๋วก็หุงข้าวผสมข้าวกล้องเหมือนกันค่ะ

แต่ช่วงนี้เวลากินข้าวทีไรจะมีสติมากกว่าเดิม เหตุเพราะข้าวแพง และสงสารชาวนา :)

ข้าวเหนียวสิครับแช่นานได้ทั้งคืน

สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ ขอให้มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง สดชื่นแจ่มใสครับ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นคะ

หุงข้าวกินเอง อร่อยกว่ากินข้าวนอกบ้านคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท