ตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี


         ปีนี้เป็นปีมหามงคลของประเทศไทยและพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศ  เนื่องในมหามงคลสมัย  ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี  ในวันที่ 9 มิถุนายน 2549 คิดว่าหลายๆ  ท่านอาจจะเคยได้เห็นตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี  ตามสถานที่ราชการและสถานที่ต่างๆ   แต่อาจจะยังไม่ทราบความหมายอันงดงามและมีคุณค่าของตราสัญลักษณ์ดังกล่าว  จึงขออนุญาตนำความหมายของตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี  มาลงไว้ใน blog นะคะ

                   

ความหมายของตราสัญลักษณ์ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี
         อักษรพระปรมาภิไธย ภปร สีเหลืองนวลทอง อันเป็นสีประจำพระชนมวาร   ขลิบรอบตัวอักษรด้วยสีทองบนพื้นสีน้ำเงินเจือทองอันเป็นสีประจำพระราชวงศ์  ล้อมด้วยเพชรอันเป็นเอกแห่งรัตนะ หมายว่าเหล่านักปราชญ์ ราชกวีสำคัญ อีกบรรดาช่างอันมีชื่อพระยาช้างสำคัญ นางงาม เหล่าทแกล้วทหารข้าราชบริพาร อันยอดฝีมือในการปฏิบัติราชการอย่างสุจริตยิ่ง เหล่านี้เปรียบด้วยเพชร  อันชื่อว่ารัตนะ แวดล้อมประดับพระเกียรติยศแห่งพระมหากษัตริยาธิราชพระองค์นั้นอันเหนือยิ่งกว่าเพชรอันได้ชื่อว่ารัตนะทั้งปวง คือ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงสถิตเป็นเพชรอันยอดค่ายิ่งในดวงใจราษฎร์ ทรงบำบัดทุกข์ผดุงสุขเป็นที่พึ่งอันเกษมสุข ร่มเย็นแก่ปวงพสกนิกรซึ่งต่างเชื้อชาติศาสนาในพระราชอาณาจักรของพระองค์

         อนึ่ง อักษรพระปรมาภิไธย ภปร นี้ ประดิษฐานบนพระที่นั่งภัทรบิฐภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ ประกอบพระอุณาโลมอันเป็นหนึ่งในเครื่องเบญจสิริราชกกุธภัณฑ์ แวดล้อมด้วยพระแสงขรรค์ชัยศรีและพระแส้หางช้างเผือกทอดสอดอยู่ในกงพระที่นั่งภัทรบิฐเบื้องซ้ายแห่งพระมหาพิชัยมงกุฎ มีธารพระกรและพัชนีฝักมะขามทอดสอดอยู่เบื้องขวาแห่งกงพระที่นั่งภัทรบิฐอันประดิษฐานบนฐานเชียง  ซึ่งทอดฉลองพระบาทประดิษฐานอยู่ เหล่านี้รวมเรียกว่า เครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์ ประกอบด้วยสิ่งอันแสดงความเป็นกษัตริย์ทั้ง 5 คือ พระมหาพิชัยมงกุฎ 1 พระแสงขรรค์ชัยศรี 1  ธารพระกร 1  พัดวาลวิชนีและพระแส้ 1ฉลองพระบาท 1  หมายถึงปีแห่งการเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ 

         ล่างลงมาเป็นแพรแถบสีชมพูขลิบทองเขียนอักษรสีทอง ความว่า ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี พุทธศักราช 2549 ปลายแห่งแพรแถบผูกเป็นภาพกระบี่ธุชเป็นวานรกายขาวมือถือก้านลายซุ้มอันเป็นกรอบลายของตราสัญลักษณ์ฯ อยู่ด้านขวา ส่วนด้านซ้ายปลายแพรแถบผูกเป็นภาพพระครุฑพ่าห์ เป็นครุฑหน้าขาวกายสีเลนปนทอง อันหมายถึงสีอันเป็นเดชแห่งวันพระราชสมภพ และยังหมายถึงสีของความมั่งคั่งอันอุดมสมบูรณ์แห่งผืนภูมิประเทศที่ทรงปกครองทำนุบำรุงอย่างหนักยิ่งมากตลอดระยะเวลาที่ทรงครองสิริราชสมบัติมา

         ณ บัดนี้ถึงมหามงคลสมัยที่จะฉลองเฉลิมพระเกียรติในการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี อันยาวนานที่สุดยิ่งกว่าพระมหากษัตริย์องค์ใดในพระราชพงศาวดารในสยามประเทศ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ในกรุงรัตนโกสินทร์  ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน พุทธศักราช 2489 โดยมีพระปฐมบรมราชโองการเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชาวสยาม"  ในวันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พุทธศักราช2493

หมายเลขบันทึก: 17459เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2006 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตราสัญลักษณ์นี้ ผมเองก็เห็นบ่อยครับในทีวี และใน นสพ. แต่ไม่มีใครที่จะอธิบายความหมายของตราสัญลักษณะนี้มากนัก

 

ความคิดที่ไม่น่าจะหล่นหาย
    ขอบคุณคุณตูน เจ้าของบล็อกน่ารักๆ กับความรู้ดีๆ เนื่องในปีมหามงคลสมัย ผมเองก็ว่าจะไปม.นเรศวรอยู่สักทีเหมือนกันครับ เพราะไปสมัครตน.อาจารย์ทางเหนือมาหลายมหาลัยฯ แต่มน.ยังไม่ได้แวะเวียนไปเยี่ยมเยียนเลย

      ดีมากเลยได้ความรู้ดีครับ  ผมกำลังหาข้อมูลไปทำรายงานพอดีเลยขอบครับที่สร้างบล็อกนี้ขึ้นมา

                                                  ทิ้งท้ายด้วยคำชม

                                             พี่ตูนน่ารักจังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท