เกษตรไม่มีวันตาย


เป็นครูด้วยจิตวิญญาณ นาข้าวหายไป

ตอนที่เลือกที่จะเรียนระดับปริญญาตรี มีคำถามว่าอยากเป็นอะไร ก็ตอบว่าอยากเป็นครู เป็นครูอะไร อยากเป็นครูเกษตร ตอนที่เรียนโชคดีมากเลย ที่มีอาจารย์ที่แสนวิเศษสอนให้เรารู้จักการเป็นครูด้วยจิตวิญญาณ ฟังแล้วไม่เข้าใจอาจารย์ตอบว่า ต้องเรียนรู้ให้ถึงแก่นแท้ของสิ่งนั้น ทำความเข้าใจและรักที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เหมือนการเรียนเกษตรเป็นเรื่องลำบากต้องขุดดิน ลงแปลงต้องเฝ้าคอยผลผลิตต้องเอาใจไปใส่กับสิ่งที่เราสร้าง เมื่อถึงเวลาของเขา เขาก็จะผลิดอกออกผลให้ชื่นใจ เด็กเกษตรมีมือที่เลอะเทอะอยู่ตลอด เคยลงโรงเรือนหมูพ่อพันธุ์ตอนมันกำลังหิว ต้องกระโดดหนีเพราะถูกวิ่งชนได้ทำคลอดแม่หมูและรอลุ้นเวลาให้คลอดให้ได้ ได้เห็นลูกหมูตอนแรกคลอดน่ารักมากๆเพราะเราทำคลอดเอง ลงอวนจับปลาลอยคออยู่ในบ่อปลาหนาวมากแต่เรามีเพื่อนคอยช่วย ต้องลงแปลงปลูกผักวางแผนให้ได้ขายผักในช่วงที่เหมาะสม ต้องขายของเป็น มีงานเกษตรต้องขายของให้ได้ ผู้ใหญ่สมัยนั้นมักเอ็นดูเด็กเกษตรช่วยซื้อเพื่อให้กำลังใจลูกหลาน มีคำพูดที่ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเคยพูดว่าเกษตรไม่มีวันตาย เราเชื่อน่ะ เรากินข้าวเราไม่ได้กินน้ำมัน แต่ก่อนพอรถวิ่งจากกรุงเทพ ถ้าเห็นทุ่งนาไกลสุดตาแสดงว่าเราจะเข้าอยุธยาแล้ว แต่เดี๋ยวนี้มีแต่บ้านมีแต่โรงงาน นาข้าวหายไปคนไปอยู่ในโรงงาน เราเอาพื้นที่ที่อุดมสมบรูณ์ไปเป็นสิ่งก่อสร้างและเราเอาพื้นที่ที่ไม่เหมาะมาทำเกษตร เด็กรุ่นใหม่ไม่มีใครเรียนเกษตรเพราะมันเหนื่อย มันลำบาก ต้องใช้ความอดทนสูงทีเดียว ทุกปีจะชื่นใจกับนักศึกษาที่มีจำนวนน้อยนิดที่เข้ามาเรียนด้านการเกษตร เพราะพวกเขาคือเมล็ดพันธุ์ที่พร้อมจะเป็นต้นกล้าที่แข็งแกร่งตลอดไป  

หมายเลขบันทึก: 174502เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ อาจารย์ odd

  • อ่านข้อเขียนของอาจารย์แล้วรู้สึกดีกับคำว่า "ครู" นะครับ :)
  • เจ้าสัวซีพี ยังบอกเลยครับว่า โอเปคมีน้ำมันดิบ ไทยเรามีน้ำมันบนดิน ก็คือ ข้าว ครับ
  • สู้ ๆ ครับ อาจารย์

ขอบคุณครับ :)

  • สวัสดีคะ
  • เข้ามาให้กำลังใจชาวเกษตรทุกท่านคะ
  • ขอบคุณที่ผลิตเมล็ดพันธ์ที่พร้อมเป็นต้นกล้าที่แข็งแกร่ง
  • ขอบคูณทีนำสิ่งดี ๆ มาแบ่งบัน
  • ขอบคุณด้วยใจจริงคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท