เคล็ด(ไม่)ลับง่ายๆในการจัดการกับความหิว ความอยาก...


Satiety Center จะรับรู้และเริ่มทำงานทันทีเมื่ออาหารเข้าสู่ร่างกาย เราก็จะมีบทบาทสำคัญในการเลือกอาหารและพฤติกรรมการกิน

เวลาที่ความหิวมาเยือน คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่าที่รีบหาอะไรกินทันที โดยไม่มีการรีรอ ความพอใจในอาหารจะอยู่ได้ไม่นานเมื่อสู้กับกระเพาะอาหารที่เรียกร้อง เรามาลองเรียนรู้วิธีการง่ายๆ ที่จะหยุดวงจรที่ทำให้หิวและรู้สึกพอใจเมื่อทานอาหารน้อยลง

เป็นที่ทราบกันดีว่าคนเราเกิดมาพร้อมกับร่างกายซึ่งสามารถบอกให้เรารับรู้ได้ว่าเราต้องการอาหารแค่ไหน ถึงจะเพียงพอกับความต้องการพลังงานเพื่อที่จะมีสุขภาพดี เหมือนกับเด็กแรกเกิดที่เมื่อหิว ก็จะแสดงอาการอยากกินโดย ทำปากขมุมขมิบดูดปาก ดูดมือตัวเอง  เมื่อได้ดูดนมอย่างเพียงพอแล้ว ก็ไม่ยอมกินต่อ โดยหันหัวออกจากขวดนม ไม่ดูดมืออีกต่อไป แล้วก็หลับอย่างสบาย สิ่งที่เราเห็น คือกลไกที่บอกเราถึงความหิวและอิ่ม ซึ่งสั่งมาจากสมองที่เรียกว่า Satiety center

Satiety center จะเริ่มทำงานรับรู้ในทันทีที่อาหารเข้าสู่ร่างกายเรา และ เราก็มีบทบาทสำคัญสำหรับ satiety centerในตัวเราโดยการเลือกอาหารและพฤติกรรมของเราเอง

แนวทางในการเลือกอาหารที่จะทำให้เรารู้สึกอิ่มเร็วและกินน้อยลง

  • เลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเมล็ดธัญพืชที่มีกากใยสูงแทนอาหารจำพวกแป้งขัดขาว เช่นข้าวซ้อมมือ ขนมปังทำจากธัญพืช และซีเรียลก็เป็นแหล่งที่ดีของอาหารที่มีกากใยสูง
  • เลือกรับประทานผักและผลไม้มากขึ้น ผักที่เป็นดอก เช่นดอกกระหล่ำ บรอคโคลี่  กระหล่ำปลี  ผักใบเขียวทั้งหลาย ผักคะน้า ผักบุ้ง ผักผลไม้ที่่มีสีสัน  เช่น มะเขือเทศ พริกหยวก พริกตุ้ม ฟักทอง  มะเขือยาว มะเขือม่วง และพวกตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลายเช่น บลูเบอรี่ แบลคเบอรี่ สตอเบอรี่ รับประทานผลไม้ที่กินผิวของมันได้ เช่น ชมพู่ ฝรั่ง แอปเปิ้ล แพร์ และยังมีพวก ผลไม้อบแห้งต่างๆ ก็เป็นแหล่งอาหารที่ดีที่มีกากใยสูงเช่นกัน                                                                                       ซึ่งพวกกากใยเหล่านั้นทำให้เรารู้สึกอิ่มและพึงพอใจมากขึ้นและระยะเวลายาวนานกว่าอาหารที่มีกาก ใยน้อย และยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย
  • เลือกอาหารที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบ มีงานวิจัยที่เขียนไว้ว่า เวลาการกินอาหาร เช่นพวกซุป พวกเส้นพาสต้า ข้าวซ้อมมือ  ข้าวโอ๊ต จะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มนานกว่าพวกของกรอบแห้ง เช่น ขนมขบเคี้ยว อบกรอบประเภทต่าง ๆ บางทีกว่าจะรู้ว่าอิ่มก็สายไปซะแล้ว เพราะเรากินมากเกินไป

  • พยายามเพิ่มอาหารที่โปรตีนสูง ไขมันต่ำหรือไขมันที่มีประโยชน์ในมื้ออาหาร จากการศึกษาพบว่า โปรตีนมีผลโดยตรงกับ satiety หรืออีกนัยหนึ่งคือ ให้เพิ่มโปรตีนในอาหารหลักหรืออาหารว่าง จะช่วยทำให้ลดความคิดอยากอาหารลง
  • ให้ความสนใจ ใส่ใจกับอาหารที่เรากำลังกิน หลีกเลี่ยงกับการกินไปดูทีวีไป หรือทำงานไป หรือเล่นอินเตอร์เนตไป หรืออาจทำกิจกรรมอย่างอื่นไปพร้อมๆกับการกิน เพราะอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกนั้น จะไม่ทำให้เราพึงพอใจได้ถ้าเราไม่สนใจกับมัน หรืออาจทำให้อยากหาอย่างอื่นกินต่อ
  • อนุญาติให้ตัวเองกินอาหารที่มีประโยชน์น้อยในปริมาณที่น้อยด้วย
  • พยายามดื่มน้ำให้มากขึ้น อาการหิวและขาดน้ำจะเกี่ยวข้องกัน โดยจะไม่มีสมาธิ รบกวนจิตใจและเกิดความอยาก ซึ่งอาจจะเป็นจากต้องการน้ำหรือต้องการอาหาร เมื่อมีอาการให้ดิ่มน้ำ 1 แก้วก่อน ถ้าภายใน 10-15 นาที ยังรู้สึกหิวอยู่ก็ค่อยต่อด้วยอาหารว่าง ถ้าทำให้ความหิวหมดไปได้ ก็ทำให้คุณประสบความสำเร็จที่แก้ได้ทั้งหิวน้ำ และความอยากอาหารได้

The Satiety Center ประกอบด้วย 4 ส่วนหลักๆที่มีหน้าที่ต่างกันคือ

1. Leptin, Insulin : ประกอบด้วยฮอร์โมนที่จะส่งผ่านพลังงานจากอาหารเข้าไปในเซลในร่างกาย ของเรา และบอกเราว่าเราได้รับอาหารเพียงพอแล้ว

2. Ghrelin : การส่งสัญญาณความหิวก่อนอาหาร

3. Peptide YY: การลดปริมาณอาหารระหว่างที่เรากิน

4. Cholecystokinin : การหยุดกิน

ถ้าเราสามารถหักห้ามใจได้ โดยพอเพียงในอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายและทำให้เราอิ่มนาน ก็จะเกิดผลดีตามมาอย่างแน่นอน

 

ข้อมูลจาก Tradewinds, Feb.2008, Jody Whipple, RD, CDE, CPT

 

หมายเลขบันทึก: 174489เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2008 06:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์ค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณ คนไม่มีราก

ยินดีต้อนรับค่ะคุณครูวัลภา

นามแฝงเก๋มากค่ะ ดีใจมากค่ะที่ได้รับประโยชน์จากเรื่องที่เล่ามาค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

  • วันนี้ไดรับคาเมเลียทองคำที่คุณอุ๊ส่งมาให้แล้วค่ะ
  • แล้ว Ruby Pomegranateที่ส่งไปให้ได้รับในวันนี้เช่นกัน
  • ใช่ไหมค่ะ 555555555555

 

P สวัสดีค่ะอาจารย์ Lin Hui

อาจารย์คะ คือตามไม่ค่อยทันค่ะ มุขของอาจารย์ คือเป็นคนซื่อค่ะ รับมุขช้ามาก ซูซานจะรู้ดีค่ะ พยายามคิดใหญ่เลยค่ะว่า จะได้รับหรือเปล่า? ทับทิมของอาจารย์ได้รับแต่ทางบล็อคนี้แหละค่ะ

อาจารย์ทำให้งงงงงงค่ะ แต่ยังไงก็ขอขอบคุณไว้ก่อนนะคะ =)

555 เราก็งง วันนี้สมองสั่งการช้า เพราะมัวแต่นึกเรื่องงาน แต่เรื่องรับมุกช้านี่คอนเฟิร์ม ชินซะแล้ะ งุ งุ แต่ถ้ามามุกเรื่องต้นไม้นี่เราต้องตามพี่มาช่วยเลย พี่ก็รู้ว่าเรื่องต้นไม้น่ะเราเจ๊ง บ้อท่า ไม่งั้นจะเคยโดนคนอำว่าต้นกะท้อนเป็นต้นกาแฟรึ คิดแล้วยังขำอยู่เลยอ่ะ

ปล. ต่ายไปออสเตรเลียแล้วนะ ไปเมื่อวันอาทิตย์ ไปเรียนที่เมลเบิร์น เห็นบอกว่าแม่เจ้นกไปส่งด้วยนะ มีน้ำใจจัง เราเป็นพี่เขายังไม่ไปส่งเลย ขี้เกียจอ่ะ น้องมันรู้นิสัยเลยไม่ว่าอะไร

ขอบคุณสำหรับแนวทางในการเลือกทานอาหารค่ะ...

  • April Fool's Day ค่ะ
  • วันที่ 1 เมษายน ค่ะ
  • วันนี้เขาจะหรอกกันทั้งวัน
  • ตอนนี้ยังไม่หมดวันเลยยังหรอกได้อีกรีบๆหน่อยนะคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่ได้หลอกนะคะ
  • แต่ว่า ป้าแดงกินอะไรก็ไม่อิ่มเหมือนได้กินข้าวอ่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

พูดถึงหิว... กำลังหิวอยู่เลยค่ะ ยังไม่ได้ทานข้าวเย็น แต่จะทุ่มนึงแล้ว เอารูปข้าวเย็นตัวเองเมื่อหลายวันก่อนมาปลอบใจตัวเองไปก่อน อิอิ

เดี๋ยวจะกลับบ้านแล้วค่ะ

ซูซาน..

โดนอาจารย์Lin Hui หลอกทั้งคู่เลย ตามไม่ทัน ลืมไปว่าเมื่อวานเค๊าหลอกกันได้สนิทจริงๆ แต่ต้นกระท้อนกับกาแฟเนี่ยคนละเรื่องเลยนะ

สงสัยแม่เจ้นกจะชอบกระต่ายจริงๆด้วย หรือพอดีติดรถไปกทม. เลยถือโอกาสไปส่งด้วย ตามเจ้าส้มไป

P สวัสดีค่ะคุณ* ~Wardah~*

ชอบรูปที่ถ่ายประจำตัวจังเลยค่ะ สวยดี สีส้มอ่อนๆดูดี ยินดีต้อนรับค่ะ

ขอบคุณค่ะถ้าเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เพราะถ้าน้องทำได้นะ รับรองสวยอย่างนี้ไปตลอด ทั่วไป เวลาอายุมากขึ้น ไม่เลือกทาน และถ้าไม่ได้ออกกำลังกายด้วย การเผาผลาญอาหารลดลงก็จะอ้วน ลงพุง โรคก็จะตามมาเยอะแยะ แถมลดยากสุดๆ แต่น้องยังอายุน้อย รักษาสุขภาพให้ดีตลอด รับรองไม่แก่แน่นอน

P สวัสดีค่ะอาจารย์ Lin Hui

โดนหลอกสำเร็จไปเลยค่ะ อาจารย์ทันสมัยมากค่ะ April fool ลืมทุกทีเลยค่ะ เคยโดนพี่เขยหลอกเป็นเรื่องจริงจัง เพิ่งจะมาเฉลยทีหลัง แต่ทำให้เชื่อกันสนิทใจ แต่ฝรั่งที่นี่หลอกเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตเลยนะคะ แต่อาจารย์เอาแค่น่ารักๆ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทำให้ยิ้ม
:)

P สวัสดีค่ะ คุณ pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

 

เห็นด้วยค่ะว่า กินข้าวอิ่มสุดค่ะ บางทีปากกับสมองก็อยากหิวนั่น หิวนี่ระหว่างมื้อตลอด หรืออยากเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง บางทีก็เห็นบางคนไม่ทานข้าวตอนเช้าก็มี  หรืออาจทานขนมปังแทน ส่วนใหญ่บางที น้ำหนักเกิน หรือมีปัญหาโรคต่างๆ หรือความอ้วนก็เกิดจากสิ่งที่เรา เลือกกินเหมือนกัน บางทีตัวเองคิดว่ากินอาหารที่ดีมีประโยชน์แล้ว ทำไมน้ำหนักไม่ลด หรือมีส่วนเกิน ก็ต้องกลับมาปรับพฤติกรรมการเลือกกินและออกกำลังกายร่วมด้วย สงสัยป้าแดงหุ่นดี รักษาสุขภาพอยู่แล้ว ก็เลยไม่มีปัญหา หิวบ่อยๆให้ต้องเลือกใช่มั้ยคะ

P สวัสดีค่ะ  อ.ตุ๋ย

ขอบคุณค่ะ สำหรับรูปอาหารผัดผักกับกุ้งหรือเปล่าคะ

อาจารย์ทำอาหารผัดผักทานเอง ดูน่าทานจังเลยนะคะ  ดูง่ายๆดีด้วยค่ะ พี่ก็ชอบผัดผักเหมือนกันค่ะ ประมาณสไตล์ไทยจีน ผัดๆ จะถนัด  น้องตุ๋ยน่าจะทำอาหารเก่งเอาตัวรอดได้นะคะ ดูจากหน้าตาอาหารช่วยได้ค่ะ

แต่รูปข้างบนที่เห็นมีคนทำให้ทานค่ะ  เพราะตัวเองจะไม่ค่อยถนัดแบบฝรั่งเท่าไหร่ แนวลูกคนจีน มีตำราขนมาเยอะแยะ บางทีก็ทางตันคิดไม่ออกว่าจะทำอะไรดี ก็เลยได้ทูน่าแซนวิชช่วยชีวิต กับซูชิ คนหั่นปลาต้องแล่เก่งด้วยค่ะ จากกินเป็นแต่ปลาสุกๆ ก็กลายเป็นกินปลาดิบอย่างเอร็ดอร่อยได้ โชคดีปลาที่นี่หาได้สดและถูก ไม่กลิ่นคาวเลยค่ะ ละลายในปาก เลยเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีที่หาได้ง่ายค่ะ 

มาอีกรอบค่ะพี่อุ๊

ใช่ค่ะ ผัดผัก Rotaine Lettuce กับกุ้งค่ะ ชอบทำอะไรกินง่ายๆ ไม่ค้างนานค่ะ เป็นคนกินง่ายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอาหารจะออกแนวนี้บ่อยมากๆ ค่ะ สงสัยชินกับอาหารจานด่วนบ้านเรามากเกิน อิอิ

ที่ถ่ายรูปไว้เพราะปรกติไม่ค่อยทำกินเองค่ะ อยู่เมืองไทยซื้อเอาสะดวกกว่า ถ่ายไว้ให้แม่ดูว่าเราก็พอทำกินเองอยู่ได้น่ะค่ะ ^ ^

ของพี่โชคดีที่มีปลาเยอะนะคะ แถวนี้มีปลาสดเหมือนกันถ้าไปร้านซุปเปอร์เกาหลี แต่เป็นคนทำอาหารเกี่ยวกับปลาไม่ค่อยเป็น อยากกินปลาก็ซื้อปลาคอดเป็นชิ้นๆ แช่แข็งไว้ แต่ยังนึกเมนูไม่ค่อยออก เดี๋ยวสงสัยจะเป็นข้าวต้มปลาแน่เลยค่ะ 5555 ง่ายสุดๆ อิอิ

ได้แนวทางในการทานอาหารอีกเยอะเลย

ขอบคุณครับ

P ไม่เคยได้ยินชื่อผักนี้เลยค่ะ ตอนแรกคิดว่าบักชอย  แต่ไม่ทราบชื่ออังกฤษค่ะ ที่แบบเมืองไทยก็มี สงสัยจะไม่ใช่อย่างที่คิด ปลาคอตเห็นคนที่นี่เอาไปชุบขนมปังป่นทอด แบบฝรั่งค่ะ เอาไปอบกับเพสโตซอสก็น่าจะดีนะคะ พูดแนะนำไปเรื่อย จริงๆ ก็ทำไม่ค่อยเป็นเท่าไหร่ค่ะ อ.ตุ๋ยทำข้าวต้มปลาแล้วมาบอกนะคะว่ารสเป็นไงบ้างนะคะ

เห็นคุยกันเรื่องของกินกับพี่ตุ๋ย ถ้าเป็นเราคงแย่แน่เพราะเป็นพวกกินยาก เรื่องมาก อยู่นี่มันอุดมสมบูรณ์ อยากกินอะไรก็มี ราคาถูก มีทุกตรอกซอกซอย แถมอยากกินไรแม่ทำให้กินหมด อันไหนทำไม่เป็นหรือยุ่งยากก็ซื้อเอา เดี๋ยวไว้งวดนี้กลับมาจะพาเดินหาของกินแถวถนนมหรรณพ เห็นจากเมลที่เพื่อนส่งมา มีของกินเพียบเลยแถวนั้น

วันก่อนที่ไปถ่ายรูปเยาวราชมีเรื่องตื่นเต้นด้วยล่ะ ไปกับน้องๆ อีกเจ็ดคน พอกินข้าวเสร็จเดินถ่ายรูปกันสักพักเกือบสี่ทุ่มน้องๆ เขาก็แยกย้ายกลับ เราอยากถ่ายต่อเลยเดินคนเดียว เดินย้อนขึ้นไปแถวเทียนฟ้า เจอผู้ชายคนหนึ่งท่าทางไม่น่าไว้ใจเดินปรี่ตรงมาหา แต่ยังอีกไกลหน่อย เลยตัดสินใจเลี้ยวเข้าศาลเจ้าเพราะเห็นว่ามีคนเยอะ มาเล่าให้คุณ Conductor ฟัง เขาถามว่าเป็นพวกติดยาหรือเปล่า เราบอกว่าไม่รู้สิ ไม่ได้อยู่รอถาม "เอ่อ ขอโทษนะ คุณเป็นพวกติดยาหรือเปล่า" 555 ถ้ารอถามคงไม่ได้กลับมาเล่าเจื้อยแจ้วแล้วล่ะ น่ากลัวมากเลย ตอนนั้นกะว่าถ้าไม่มีศาลเจ้าอยู่ตรงนั้นจะข้ามถนนไปอีกฝั่งแล้ววิ่งย้อนกลับไปทางที่มีคนเยอะๆ แต่ขนาดเจอแบบนี้ก็ยังใจกล้านะ พอออกจากศาลเจ้ายังอุตส่าห์ไปถ่ายประตูตรงวงเวียนโอเดียนอีก พอกลับมาเล่าให้ออยฟังโดนว่าเลย บอกว่าอันตรายมาก แถวนั้นมันเปลี่ยวทีหลังอย่าทำอีก ก็เลยบอกว่าทีหลังจะลากออยไปเป็นเพื่อนแล้วกัน เวลามีคนจะตีหัวจะได้ตีออยก่อน : )

P สวัสดีค่ะ น้องเอก

ดีใจค่ะที่ได้แนวทางเลือกกิน อย่าลืมเ้อาไปใช้นะคะ รับรองสุขภาพดีค่ะ

ซูซาน ..

พี่เห็นด้วยกับออยร้อยเปอร์เซนต์ไม่ควรไปกลางคืนแถวนั้นบางช่วง เปลี่ยวจริงๆ  ถ้าพี่ไม่ได้ไปกับน้องชายก็ไม่ไปเองเด็ดขาด  หลงทางแน่นอน ขนาดใกล้บ้านนะเนี่ย ไม่ปลอดภัย สงสัยดูแล้วหน้าตาใจดีคงขอตังคงให้ โชคดีที่ใกล้ศาลเจ้า

ใช่แล้่ว ถ้าอะไรที่นอกเหนือจากผัด ต้ม แกงจะยกให้พ่อครัวตัวจริง ทำหมด เพราะไม่ถนัดเท่าไหร่ ยิ่งอาหารฝรั่ง ขนมฝรั่ง กว่าจะบอกชื่อเสร็จก็เหนื่อย รายนี้เค๊าแล่ปลาดิบสวย เลือกแต่ส่วนดีสุดอร่อยสุดให้เรากินด้วย  แถมทำแซนวิชได้น่ากินสุดๆ  ตัดขอบออกหมด กินขอบเอง ของเราก็อย่างที่เห็นข้างบน

 

  • ปัจจุบันแณณก็ทานผลไม้ กับน้ำ ก็ช่วยให้ไม่ค่อยหิวจริงๆ ค่ะ แต่ทำอย่างไรก็ไม่ผอมซะทีค่ะ เพราะร่างกายสะสมไขมันมานานค่ะ อ้วนไม่ยอมผอมอีกเลยค่ะ
  • คงต้องออกกำลังกายเพิ่มค่ะ ขอบคุณนะคะ

 

P สวัสดีค่ะ คุณแณณและคุณบอล

ดีจังเลยค่ะที่คุณแณณดูแลสุขภาพอยู่แล้ว น้ำกับผลไม้ระงับหิวได้ดี จริงๆค่ะ  เมื่อการเผาผลาญลดลงตามวัยที่เพิ่มขึ้น การออกกำลังกายเท่านั้นค่ะที่จะเอาส่วนเกินออก ช่วยให้ร่างกายกระชับมากขึ้น แต่ก็ต้องไม่ทานดึกและหนักด้วยนะคะ อย่างน้อยวันละ 50นาที วันเว้นวันก็ดีค่ะ เอาให้เหงื่อออกเยอะๆ จะช่วยเรื่องการทำงานของหัวใจด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเล่าให้ฟัง

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะคุณอุ๊ ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเสียนาน คุณอุ๊เปลี่ยนรูปใหม่หน้าตาจิ้มลิ้มน่ารักมากค่ะ

พออายุมากขึ้นในวัยนี้พี่ก็ดูแลเรื่องอาหารการกินให้เป็นไปเพื่อสุขภาพมากขึ้นค่ะ เพราะร่างกายเผาผลาญได้น้อยลงกว่าเมื่อก่อนมาก แต่ก็ทานทุกอย่างที่อยากทาน โดยอะไรที่เรารู้ว่าไม่ค่อยดีก็ทานแต่น้อย และไม่พยายามสะสมของกินที่ประโยชน์น้อยไว้ติดบ้าน หิว หรืออยากทานก็ทานผลไม้ แสดงว่าทำถูกต้องตามที่คุณอุ๊นำมาเล่าให้ฟังเลยค่ะ

P สวัสดีปีใหม่ไทยด้วยคนค่ะพี่นุช

ขอบคุณมากค่ะ ที่พี่นุชยังมองเห็นใบหน้าในรูปค่ะ  :)

อย่างที่พี่นุชพูดเรื่องเราต้องดูแลอาหารการกินมากขึ้นตามวัยที่เพิ่มด้วย อุ๊เองก็ต้องหักห้ามใจมากๆเลยค่ะ ของโปรดแต่ละอย่างมีประโยชน์น้อยมากค่ะ นี่ก็พยายามจำกัดของหวานด้วยค่ะ พี่นุชดูแลรักษาสุขภาพดีอยู่แล้วค่ะ ถึงได้ดูดีอย่างนี้ตลอดค่ะ

ขอบคุณมากค่ะทพี่นุชี่แวะมาแสดงความคิดเห็นเรื่องการดูแลรักษา สุขภาพค่ะ มีประโยชน์มากค่ะ แถมนำไปใช้ได้ด้วยค่ะ

  • ตามมาอ่านวิธีการควบคุมอาหารค่ะ
  • หุหุ ช่วงนี้ส่วนเกินมีเยอะ ต้องกำจัดออกซะบ้าง

Pคุณนารีคะ ยินดีมากๆเลยค่ะ ตัวเองก็ยังมีส่วนที่ไม่ต้องการอีกเยอะค่ะ ตอนนี้ขยันสุดๆ พยายามเอาออกให้มากสุด เท่าที่ทำได้ ทั้งออกกำลังกายควบคุมอาหาร..แต่ก็อดใจ มีกิเลสประปรายค่ะ ..ก็เป็นมนุษย์นี่นา...ร่วมสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ออกกำลังกายและกินอาหารมีประโยชน์ค่ะ..^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท