ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์


ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์

 รายงานการพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน

เชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔

การศึกษาครั้งนี้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นแบบฝึกที่มีลักษณะจากง่ายไปหายาก เพื่อมุ่งเน้นให้นักเรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ ๘๐/๘๐ ในการฝึกทักษะในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และเป็นการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์

กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๕ ปีการศึกษา ๒๕๕๐ โรงเรียนอนุบาลพระนครศรีอยุธยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา จำนวน ๔๙ คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ค่าสถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความก้าวหน้าก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้

๑. การจัดทำแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยขั้นตอนเริ่มจากง่ายไปหายากนั้นได้นำไปใช้ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ นำไปสอนนักเรียน ผลปรากฏว่า แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์มีประสิทธิภาพได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๒.๙๑/๘๑.๒๙

๒. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ผลปรากฏว่า คะแนนทดสอบก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย = ๑๖.๐๒ และคะแนนทดสอบหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย = ๒๔.๓๙ มีผลต่าง ค่า t = ๓๓.๘๙ ซึ่งต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

๓. แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากง่ายไปหายาก มุ่งเน้นทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่จัดทำขึ้นให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะทางการเขียนคำ ประโยค ข้อความ และการเรียบเรียงเรื่องราวในเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพของการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาอื่น ๆ ในระดับชั้นสูงขึ้นต่อไป ทั้งยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

๔. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ปรากฏว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์อยู่ในระดับมากที่สุด (X = ๔.๖๙)

หมายเลขบันทึก: 174316เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2008 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สนใจแบบฝึก ขอความอนุเคราะห์ได้ไหม ขอขอบคุณมากๆค่ะ

มีความสนใจ ทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แบบฝึก รบกวนขอความอนุเคราะห์ ขอขอบพระคุณมากค่ะ

ขอความอนุเคราห์ดูตัวอย่างแบบฝึกหน่อยได้ไหมครับ ขอขอบพระคุณล่วงหน้า

สนใจทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึกเลยค่ะรบกวนขอความอนุเคราะห์ ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท