เหนื่อยนัก..พักเสียบ้าง


ท่องเที่ยว

มะรุจะเขียนอะไรดี อากาศร้อนๆ บันทึกเรื่องเที่ยวกันดีกว่า เผื่อปีหน้าจะได้ไปกันอีก

ในวาระปีใหม่ทุกปี พวกเราชาวนรีเวชจะมีการท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลายหลังจากเคร่งเครียดกับงานมาทั้งปีโดยใช้เงินกองกลาง เราจัดกันมาหลายปีแล้ว แต่ก็แบ่งกลุ่มกันเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มนึงเที่ยว อีกกลุ่มอยู่โยงเฝ้าward   ปีก่อนนู้น ไปเกนติ้ง ทั้ง 2 กลุ่ม ปี่ถัดมาไปเกาะหลีเป๊ะ 1 กลุ่ม ไปลังกาวี 1 กลุ่ม ส่วนปีนี้ แบ่ง เป็น 3 กลุ่ม ไปคาเมรอน 1 กลุ่ม เขาชันรีสอร์ท 1 กลุ่ม และชลบุรี โรงเกลือ 1 กลุ่ม  เวลาเลือกว่าจะไปไหนก็จาโหวดกัน แบ่งกลุ่มกัน พี่ติ๊กไม่ต้องทำไร น้องๆแบ่งกลุ่มกัน แล้วพี่ก็ไปแจมว่าสนใจกลุ่มไหน จะไปทั้ง 3 กลุ่มก็ได้ แต่ให้ใช้สิทธิ์เงินกองกลาง ครั้งเดียว แหะๆ ที่เหลือจ่ายเองง่ะ

        ปี่นี้กลุ่มแรกประมาณ 10 คน ไปคาเมรอน ปีนัง 3วัน 2 คืน7-9 มีค. กลับมาแต่ละคนหน้าตาสดชื่น บ่งบอกถึงความสุขที่ได้ผ่อนคลายหนุกหนาน พี่แม่บ้านท่านนึงหนุกมากกลับมาจ่ายค่าล้างรูปถ่ายไปเกือบพัน แถมแซวกลุ่มอื่นว่า บ้านน้อก บ้านนอก เพราะตนเองไปต่างประเทศมา เราหัวเราะกันใหญ่เลย

       กลุ่ม 2 ไปเขาชันรีสอร์ท ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 16-17 มีค.ประมาณ 10 คนเช่นกัน กลับมาก็สนุกไปอีกแบบ ได้ล่องเรือดนตรี ได้สัมผัสธรรมชาติ อะไรอีกหลายอย่าง เก้า-ล-เก้า

       ที่นี้ก็มาถึงกลุ่มสุดท้ายที่พี่ติ๊กไปด้วย  สาเหตุที่เลือกกลุ่มนี้เพราะไม่เคยไปตลาดโรงเกลือ ไปกัน 12 คน (รวมลูกเล็กเด็กแดง) 22-26 มีค. เช่ารถตู้ 15 ที่นั่งไป 1 คัน ออกจากมอ.ตี 3 ของคืนศุกร์  ไปกินอาหารที่สวนนายดำ  แล้วแวะรายทางไปเรื่อย คืนนี้พักที่ราชบุรี ไปเที่ยวตลาดน้ำ ล่องเรือชมหิ่งห้อย

        เช้ารุ่งขึ้นก็ไปตลาดน้ำ ตลาดดอนหวาย  สายๆ ตีรถเข้าชลบุรี คืนนี้ก็ไปเที่ยวเกาะลอย ค้างคืนที่ชลบุรี รุ่งเช้าเที่ยวที่ชลบุรี เช่นวิหารเซียน เขาชีจรรย์ วัดญาณฯ ไร่องุ่น สวนนงนุช จากนั้นบ่ายหน้าสู่สระแก้ว ค้างสระแก้ว 1 คืน

เช้าไปช้อปตลาดโรงเกลือจนถึงบ่ายโมงกว่า ใช้การปั่นจักรยานในการช้อปเพราะตลาดกว้างมาก แต่ไม่น่ากลัวอย่างที่มีคนบอก ตลาดก็เป็นระเบียบดี ขอทานก็ไม่เห็นมี เสื้อผ้า ของใช้ ของใหม่ที่ไม่ใช่มือสองก็ราคาถูก น้องๆซื้อกันมาจนล้นรถประเภทต้องแขวนขา เพราะไม่มีที่วางขาบนรถ วางของเต็มหมดเลย   เส็ดก็ตีรถเข้ากรุงเทพ  ยัง..ยังไม่หยุดช้อปอ่ะ  ลงกรุงเทพปั้ป พี่บางท่านบอกว่า น้องorderly บางคนยังไม่เคยเข้ากรุงเทพ เราต้องใช้เวลาให้คุ้มค่า ก็พาน้องตระเวณอีกพักใหญ่กลับมา  งีบแป้บเดียว น้องบอกว่า พี่ติ๊ก คืนนี้เราจะไปช้อปที่โบ้เบ้หน่ะ ตี 2พี่เตรียมตัวด้วย  อือ เอาก็เอาวะ (ไหนๆก็ไหนแล้ว)

ตื่นตี 2 ไป ตลาดโบ้เบ้จนถึงตี5กว่าๆ ออกจากกรุงเทพฯ แวะ เขาวัง ได้เรื่องเลย ขึ้นกระเช้าชมเขาวังกลุ่มแรก น้องหมวยผู้เป็นเหรัญญิกกลุ่ม ยังไม่ทันเก็บกระเป๋าสตัง ปรากฏว่าลิงตัวดีฉกไปจากมือเลย ในกระเป๋ามีเงินกลุ่มอยู่หมื่นกว่าบาท เจ้าหมวยจะร้องไห้ พวกเราขอคืนมันก็ไม่ให้ พาขึ้นไปต้นไม้ต้นโน้นต้นนี้ หายไปบนหลังคา  พวกเราก็โวยวายกันเสียงดัง แล้วมันก็แย่งตุ้กตาลิงที่น้องก้อยเพิ่งซื้อจากข้างล่างด้วย  สักพักมีชาวบ้านอีกกลุ่มขึ้นมา ได้ยินเราโวยวายเรื่องลิงแย่งกระเป๋า  มีคนบอกว่ามันเปิดกระเป๋าแล้วโปรยเงินลงมาข้างล่าง พวกเราก็ช่วยกันเก็บ ยุ่งละสิ มีคนอื่นที่หวังดีแต่ประสงค์ร้ายช่วยเก็บด้วย แต่มีผู้มีน้ำใจงาม 1 ท่าน ที่เก็บได้เงินปึกแรก 9 พันกว่าบาท เอามาให้ทั้งหมด มีพี่ผู้ชาย 1 ท่านที่กระตือรือร้นช่วย ถือโอกาสขอบคุณอีกครั้ง คิดว่าน่าจะเป็นคุณครูพานักเรียนมาเที่ยว หลังจากนั้นเจออีกประปราย สรุปว่าได้คืน ขาดไปประมาณ 2 พัน ก็ยังดี ....เที่ยวไม่หนุกและ เสียบรรยากาศ อยู่แป้ปเดียวลงกลับดีกว่า   มีการต่อว่าต่อขานเจ้าหน้าที่นิดหน่อย ว่าทำไมไม่เตือนนักท่องเที่ยว  เขาบอกว่าเขาเขียนไว้แล้ว เลยบอกว่า น่าจะเตือนด้วยวาจาอีกครั้ง เเพราะถ้าใครไม่ระวัง เผลอๆ แย่งกล้องถ่ายรูปไปจะยิ่งซวย

จากนั้นก็แวะนู่นนี่อีกนิดหน่อย บ่ายหน้ากลับ มอ. ถิ่นพักใจใดจะปานเหมือนบ้านเกิด เราทูนเทิดแนบใจไม่สลาย น้ำใจห่วงหวงหามิคลาคลาย....

    ลืมบอกไป รถที่เช่าไปเป็นรถที่ใช้ได้ทั้งน้ำมันและก้าซNGV พวกเราพยายามลุ้นหาปั้มNGVกันตลอดtrip เพราะหายาก  แต่ใช้NGVแล้วถูกมากๆเลย และเราใด้ใช้เกือบตลอด มีบางช่วงที่ใช้น้ำมันนิดหน่อย

กลับมาทำงานด้วยหัวใจกระชุ่มกระชวยจ้า...

ยังมีเรื่องขำขันอีกมากมายตลอดการเดินทาง...........

หมายเลขบันทึก: 174154เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2008 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เกลียดลิง เกลียดลิง เกลียดลิ๊งงงง

อย่าเกลียดมันเลย อ.แป๊ะ เราไม่ระวังเอง

จำได้ว่าอ่านเรื่องนี้แล้วนะคะ นึกว่าเขียนคอมเม้นท์ไว้แล้ว แต่ปรากฎว่าคงอ่านที่แล็บเลยไม่ได้เขียน เอาไปเล่าต่อเรียบร้อยแล้วค่ะ ตั้งแต่ครั้งกระโน้น พี่ติ๊กเล่าได้ละเอียดละออ เห็นภาพจริงๆ อ่านแล้วช้อบ...ชอบค่ะ เลยถือโอกาสมาเขียนบอกอีกที :-)

สวัสดีครับ

โปรแกรมปีนี้น่าเที่ยวจังครับ...

ชวนมาเที่ยวโพรวองซ์ เป็นการผักผ่อนครับ

ไม่ไกลครับ...ที่ ...

http://gotoknow.org/blog/provence/223592

ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท