ร่วมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อน


เมื่อสิ้นศตวรรษที่ 21 หากอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ยังสูงขึ้นเช่นทุกวันนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยของพื้นผิวโลกจะสูงขึ้นประมาณ1.8-4 องศาเซลเซียส

                การตัดไม้  ทำลายป่า  การเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิลต่างๆเป็นตัวการที่ทำให้ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์เพิ่มขึ้น  ส่งผลให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                ใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าเพื่อลดการเพิ่มผลผลิต   การเติบโตทางอุตสาหกรรทมทำให้ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ในชั้นบรรยากาศมีมากถึงร้อยละ 40

                ใช้รถยนต์ส่วนตัวเท่าที่จำเป็นหันมาใช้บริการขนส่งมวลชน  หลีกเลี่ยงการโดยสารเครื่องบิน  ตัวการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ในชั้นบรรยากาศ สูงถึง 500 ล้านตันต่อปี

                ยิ่งมีพื้นผิวน้ำแข็งลดน้อยลง  โลกก็ยิ่งร้อนมากขึ้น  น้ำแข็งขั้วโลกที่ละลายส่งผลให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น  พื้นที่ชายฝั่งถูกน้ำท่วม  ประชาชนไร้ที่อยู่อาศัย

                เมื่อสิ้นศตวรรษที่ 21 หากอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ยังสูงขึ้นเช่นทุกวันนี้  อุณหภูมิเฉลี่ยของพื้นผิวโลกจะสูงขึ้นประมาณ1.8-4 องศาเซลเซียส

                ตระหนักและตื่นตัวในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์และบอกต่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงาน   ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

                ประหยัดการใช้พลังงานทุกชนิดโดยเฉพาะไฟฟ้า  เลือกใช้อุปกรณ์และหลอดประหยัดไฟ  เนื่องจากพลังงานเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ที่ให้แสงสว่าง ที่เหลือสูญเสียไปในรูปพลังงานความร้อน

                จัดบ้านใหม่ให้สอดคล้องกับหลักธรรมชาติและทิศทางลม  แทนที่จะพึ่งพาเทคโนโลยีทันสมัยตลอดเวลาช่วยประหยัดพลังงานในบ้านได้ถึง ร้อยละ 40

                รู้จักช่องทางการใช้พลังงานอย่างชาญฉลาด  อาศัยธรรมชาติเป็นตัวช่วย   ดวงอาทิตย์ให้บริการฟรีทุกวัน

                ร่มรื่น  เย็นใจ สบายกระเป๋า ด้วยบ้านประหยัดพลังงาน  ประยุกต์การออกแบบบ้าน ใช้เทคโนโลยีช่วยและผสมผสานการพึ่งพาธรรมชาติ

                ไปไหนมาไหนด้วยรถจักรยาน   ทางเลือกใหม่ในการเดินทาง นอกจากลดค่าใช้จ่ายตัวเองแล้วยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์โลกด้วย

                การปลูกต้นไม้ไม่ใช่กิจกรรมที่ควรทำเมื่อมีโอกาสแต่เป็นกิจกรรมเร่งด่วนที่ทุกคนต้องทำเป็นอย่างยิ่ง

 

                ข้อมูลจาก  ปฎิทินปี 2551 (2008)  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค    200  ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจัตุจักร  กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0-2589-0100-1,โทรสาร0-2589-4850-1

 

คำสำคัญ (Tags): #โลกร้อน
หมายเลขบันทึก: 174048เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 14:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท