ลูกชาย..ตัวดี


..ปีนี้..ทำตัวดีๆ หน่อยนะลูก..

"ลัคกี้..พ่อขอ.นะ.อย่าทำให้พ่อผิดหวังอีก..ตั้งใจหน่อยนะลูก..

 การงานทุกชิ้น..ต้องทำและส่งคุณครู..นะลูก..

 ที่ผ่านมา..ก็ถือไว้..เป็นบทเรียนนะ..มันแก้ไขไม่ได้..แต่ต่อไป..เทอมใหม่..ตั้งใจ.นะลูก..

 เราจะเดินไปด้วยกัน..พ่อจะ คอยดูแล และจะเอาใจใส่..มากขึ้น..นะครับ.""

เมื่อนึก.ย้อนกลับไป เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา..ในช่วงที่ผมต้องไปรับผลการเรียน..ภาคเรียนที่ 1 ของลูกชายคนโต..ผมยังจำได้ดี..เป็นประโยค ที่ผมได้คิด และพูดออกมา ด้วยความ สะท้อนใจ และจุกแน่นในอก..เมื่อได้รับทราบผลการเรียน..จากคุณครู..

"ผลการเรียนออกมา..ไม่ผ่าน 1 วิชา....ก็เลยทำให้ภาพที่ผม ได้คาดหวังไว้กับเจ้าลูกชาย..ก็พลัน พลิกกลับ.สูญสลายหายไปในพริบตา.."

ถ้ายังจำกันได้ ผมเคยระบายใน.. http://gotoknow.org/blog/alex/140330 ถึงวีรกรรม ของเจ้าลูกชายของผม..

ก็ขอขอบคุณ พี่น้อง..G2K นะครับ..ทั้งครูอ้อย..ท่านอัยการฯ และคุณอ้อยควั้น..รวมถึงพี่น้องทุกๆ คน ที่ได้ให้."กำลังใจ".แก่ผม ในการเลี้ยงดู.ลูก..

วันเวลา ก็ได้ผันผ่านไป..หนึ่งเทอม..เต็มๆ กับหัวใจที่ตุ้มๆ ต่อมๆ กับพฤติกรรม ของลูกชาย..

มีคำถาม ที่ต้องระแวงอยู่เสมอ.....มีงานไม๊? ส่งงานหรือยัง? ทำการบ้านหรือยัง? มีอะไรที่ลืมบ้างไม๊? ลืมการบ้านที่คุณครูสั่งไว้หรือเปล่า? โอ้ยสาระพัด สาระเพ....

แต่มา ณ วันนี้..

วันนี้ที่รอคอย...ณ วันที่ 25 มีนาคม 2551 เวลาโดยประมาณ 09.00 น.....

ผมต้องไปรับ..ผลการเรียนของลูกชาย ตัวเก่ง..

ใจหนึ่งก็เสียวๆ อยู่เหมือนกัน..ว่าจะโดนเหมือนครั้งที่แล้ว..ที่ต้องทำใจ..แทบตาย..

อีกใจหนึ่ง..ก็อยากจะวางใจ..ว่า..ลูกชาย ก็มีแนวโน้ม ที่ดีขึ้นกว่าเดิม..นิ.....

มือขวา..ของผม..ที่ยื่นออกไป..(มิได้กำหมัด.ขอรับ) ยื่นออกไป รับผลการเรียนจากคุณครู..ใจมันตุ้มๆ ต่อมๆ พิกล..เมื่อจดจ้อง ในกระดาษผลการเรียนของเจ้าลูกชาย....

โล่งใจครับ...""ไชโย..(ในใจ) เจ้าลูกชาย..ผมกลับมาแล้ว"""

ลูกชาย..ผม จบประถม 6 ด้วยเกรดเฉลี่ย..3.26 และอยู่ในอันดับ ที่ 10 ของห้อง..

นี่อาจจะเป็นความภาคภูมิใจลึกๆ ของผู้ที่เป็นพ่อ ครับ..เพราะยังไง ผมก็คาดหวังไว้นะครับ..ว่า ในช่วงเวลาที่ เค้าต้องก้าวอีกต่อไป..ในการเข้าเรียน มัธยม 1 นั้น ผมคาดหวังไว้ว่า..เค้าจะได้เข้าเรียน ในห้องที่จัดไว้พิเศษ สำหรับเด็ก วิทย์-คณิตร.. ซึ่งผมก็ต้องลุ้น กันอีกสักยกหนึ่ง..ก็คงประมาณ ช่วงปลายๆ เดือนเมษาฯ นะครับ ถึงจะทราบผล.การสอบคัดเลือก เพื่อจัดเด็กเข้าเรียนห้องพิเศษ..

วันนี้..ก็ยอมรับว่า..ดีใจครับ...ก็ชมลูกพอประมาณ ให้กำลังใจลูก..

และที่ไม่ลืม ก็คือ...นำความยินดี.มาบอกกล่าว แก่พี่น้องชาว G2K ครับ...

และนำรูปภาพ..เจ้าลูกชาย..ตัวดี..มาฝาก ด้วยครับ...

อ้วนๆ กลมๆ เหมือน ปะป้า..เค้าเลยครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 173822เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • ยินดีด้วยค่ะ....สำหรับผลการเรียนในปีนี้  คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็อย่างนี้ล่ะค่ะ  ลุ้นเลยเพราะเราอยากให้เค้าได้รับสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตนี่คะ  เพื่อเป็นฐานที่ดีสู่ชีวิตเค้าในวันข้างหน้าค่ะ
  • แม้ว่าผลการคัดเลือกเข้าเรียน ม.1 ในห้องที่จัดไว้พิเศษจะออกมาอย่างไรก็คงต้องทำใจไว้ทั้งใน  2  ลักษณะนะคะ
  • ถ้าไงๆ ก็ขอให้ได้สมความปราถนาของทั้งคุณพ่อและคุณลูกนะคะ  และก็คงต้องขอแสดงความยินดีอีกครั้งละกันค่ะ

 

ยินดีด้วยครับสำหรับผลการสอบที่ไม่ธรรมดา

วันนี้ผมก็เพิ่งไปพิจารณาผลการรับนักเรียนเข้าเรียนของบรรดาผู้มีอุปการะคุณของโรงเรียน ระดับชั้น ม.๔ มาครับ เสร็จเอาเที่ยงกว่า คะแนนสอบปีนี้น่าใจหายครับต่ำมากๆไม่ผ่าน ๕๐ เปอร์เซนต์เป็นส่วนใหญ่

ของม.๑ พิจารณาวันที่ ๓๐ นี้ครับ ตอนนี้ยุ่งแต่เรื่องลูกคนอื่นเพราะลูกผมโตเป็นหนุ่มเป็นสาวหมดแล้ว แต่พ่อมันยังไม่แก่ เอิ้กๆๆ

ขอบคุณครับ คุณเกศ.P...

  • ถึงแม้ลูกจะเข้า ม.1 แล้ว แต่ผมก็ยังรู้สึกว่า เค้ายังเล็กมากเลยครับ เป็นห่วงมากนะครับ ก็เลย บางครั้งวิตกมากไปหน่อย...ส่วนการเข้าห้องพิเศษ ก็คงต้องลุ้นนะครับ แต่ผมก็ จะหวังเพียงแค่..เค้าทำดีที่สุด..ก็เพียงพอแล้วครับสำหรับผม...

ท่านอัยการฯ P  ครับ...

  • เด็กอาจจะพบกับสิ่งยั่วยวน..เยอะนะครับ ทำให้ ความตั้งใจ ใฝ่รู้ ก็ขาดๆ หายๆ ไป มาตรฐานการสอบ ก็เลยอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่า 50 ไปเยอะ..
  • คงเหมือนกับลูกชาย ของผมนะครับ..ที่หลงไปกับเกมส์ กับการติดเพื่อน มากไปหน่อย..
  • ส่วนผมนะครับ...วันที่ 30 นี้ ก็ต้องไปร่วมเป็นกรรมการคัดเลือก นักเรียนเข้า ม.1 ของโรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ(วันครู 2502) เช่นเดียวกันครับ..เหตุเพราะผม เป็นกรรมการสถานศึกษาฯ ครับ พ่วงด้วย รองประธานคณะกรรมการชมรมผู้ปกครอง..ครับ ก็เลยต้องกระทำภาระกิจ ครับ
  • แหม! ท่านอัยการฯ พูดจริงๆ นะ..ครับ..""ยังไม่มีวี่แวว..ความแก่..เลยครับ"""  แหม...อิจฉา จังเลยครับ...
  • กลับมาอ่าน บล๊อกตัวเอง อีกครั้ง..ก็ยัง ภูมิใจ ไม่หาย ครับ..
  • แอบ..ปลื้ม กับความเปลี่ยนแปลง..ในทางที่ดีขึ้น.ของลูกชาย ครับ

ดีจัยด้วยนะ ที่ลูกชายคนเดิมกลับมาสักที ...

ลูกกล้มกลมเหมือนพ่อเปี๊ยบเลย ...

ขอหั้ยได้เรียนห้องพเศษนะค่ะ สู้ สู้...รู้แหละว่า ปาป๊า ลุ้นตัวกลมเลย...555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท