nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

เด็กเก็บว่าว (The Kite Runner) อยากให้ไปดูหนังเรื่องนี้


“เด็กเก็บว่าว” บอกเล่าเรื่องราวชีวิตและมิตรภาพของเด็ก 2 คน ได้อย่างน่าประทับใจและสะเทือนใจ

                "เด็กเก็บว่าว" เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ มิตรภาพที่งดงาม  ความเจ็บปวด  ความรู้สึกผิด  และ  การไถ่บาป ผ่านความสัมพันธ์ของเด็กชาย  2 คน   ที่มีสถานะแตกต่างกันราวฟ้าดิน   

อาเมียร์ ลูกชายคหบดี เชื้อชาติพาชทูน  กับ ฮัสซัน  เด็กชาวฮาซารา ลูกคนรับใช้  ที่เป็นทั้งเพื่อน  คนรับใช้ที่ภักดี ปกป้องเจ้านายในทุกสถานการณ์  กระทั่งวันหนึ่งเกิดเหตุผลิกผันที่ทำให้ความสัมพันธ์เปลี่ยนแปลง  ฮัสซันกับพ่อเก็บข้าวของออกจากบ้านไปเงียบๆ   ความสัมพันธ์ที่งดงามในวัยเด็กดูเหมือนจะขาดสะบั้นไปอย่างถาวร  แต่มันไม่เป็นไปอย่างนั้น  ความรู้สึกผิดฝังลึกในใจของ อาเมียร์   รอวันไถ่บาป

                หลังจากรัสเซียเข้ายึดครองอัฟกานิสถาน    คหบดีกับลูกชายต้องหลบหนีไปปากีสถานและลี้ภัยไปอเมริกา  วันเวลาผ่านไปจนถึงวันหนึ่ง  อาเมียร์ได้รับโทรศัพท์จากบ้านเกิด

                อาเมียร์กลับอัฟกานิสถานที่อยู่ภายใต้การยึดครองของตาลีบัน  ที่นั่นเขาได้ทราบข่าวคราวของฮัสซัน และครอบครัว   ฮัสซันกับภรรยาถูกฆ่าตาย  เหลือลูกชายคนเดียว  ถึงเวลาตอบแทนความรักความภักดีของเพื่อนในวัยเด็ก   อาเมียร์ ตามหาเด็กชาย ที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของฮัสซัน   เขาได้ทำในสิ่งที่ตลอดชีวิตที่ผ่านมาไม่เคยทำมาก่อน

                หนัง  เด็กเก็บว่าว บอกเล่าเรื่องราวชีวิตและมิตรภาพของเด็ก 2 คน  ได้อย่างน่าประทับใจและสะเทือนใจ   เบื้องหลังเรื่องราวของมิตรภาพอันซับซ้อนเป็นฉากหลังที่สะท้อนชีวิตคนอัฟกัน ประเทศอัฟกานิสถาน  การกดขี่ทางเชื้อชาติ   และบาดแผลของสงคราม   

                ไม่อยากเล่ารายละเอียดของหนัง  แต่อยากให้ไปดู และซึมซับอารมณ์ของหนังด้วยตัวเอง

                เด็กเก็บว่าว สร้างจากหนังสือขายดีที่อเมริกา  เขียนโดยคุณหมอฮาเหล็ด โฮเซนี่ ชาวอัฟกันที่ลี้ภัยไปอเมริกาหลังประเทศถูกรัสเซียยึดครองในปี 1980  แปลเป็นไทยแล้วโดย วิษณุฉัตร วิเศษสุวรรณภูมิ

                หนังไม่โด่งดังเท่าหนังสือ    แต่สำหรับคนชอบดูหนังที่ให้สาระสำคัญแก่ชีวิต  และเหลือสิ่งให้สมองขบคิดเป็นการบ้าน  ก็ไม่น่าพลาด

                ถ้าจะซื้อหนังสืออ่านก็จะได้รายละเอียดมากมายที่หนังเก็บไปไม่ครบถ้วน  คุณจะมีความสุขอีกแบบหนึ่ง

                หนังสือราคา 325 บาท  ดูหนัง ราคา ถูกกว่า  แต่คุณค่าไม่ต่างกัน   

หนังน่าจะยังฉายน้อยรอบที่ลิโด้    โรงหนังที่ฉายหนังคุณภาพสำหรับคนรักหนังเท่านั้น  อาจต้องโทร.ไปถามรอบก่อนที่ เบอร์  02-252 6498

เมื่อดูหนังจบแล้ว  อยากอ่านหนังสือ ก็แวะร้านโอเดียนบุ๊คสโตร์ ซอยโรงหนังสกาล่าซื้อกลับมาอ่านที่บ้าน  หนังสือเล่มนี้มีคุณค่าควรแก่การอ่านและเก็บไว้ในตู้  เพื่อที่จะหยิบมาอ่านซ้ำ.

บันทึกเมื่อวันพุธที่ 26 มีนาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 173710เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2008 12:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2014 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อ่านเรื่องย่อแล้วน่าจะเป็นหนังที่มีตคุณภาพเรื่องหนึ่งเลยครับ

นิตยสารไทม์บอกว่าเป็นหนังที่ต้องดูให้ได้เรื่องหนึ่งครับ

  • น่าดูจัง
  • และก็น่าไปยืมหนังสือนุ้ยมาอ่านด้วยเน๊าะ อิอิ

อยากยืมอ่านจริง ก็จะให้ยืมจริง เอามั้ยจ๊ะ

เริ่มจากหนังสือที่ขายดีสุดๆ แล้วมาเป็นหนัง

หนังเรื่องนี้รับรองได้เลยครับ ว่าดีมาก

ต้องขอบคุณมากเลยครับ สำหรับหนังดีๆ เช่นนี้ที่นำมาฝากกัน

  • เอาจริงๆ สิจ๊ะ หนูนุ้ย P เอามาเมื่อไร โทร. บอกนะ จะเดินไปถึงที่เลย
  • ขอบคุณล่วงหน้าเจ้า

หมอนนที่รัก อดใจรอสักแป๊บนะจ๊ะ

คุณวันชัย ตัน เขียนเล่าหนังและหนังสือ เด็กเก็บว่าว ไว้ละเอียดละออ  เลยเอามาฝากค่ะ

http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01way03060451&day=2008-04-06&sectionid=0137

 

ตอนใกล้ จบ บีบหัวใจโครต สงสาน ฮัสซานสุด ๆ เห็นใจ อาเมียนที่ ไม่รุ้เรื่อง จริง ของฮัสซาน

ยกให้เป็นหนังที่ดีที่สุด ในรอบปี ผมอ่านหนังสือจบหลายรอบแล้ว ส่วนหนังก็โหลดมาดูไม่ได้เวอร์ แต่คำนวณคร่าว ๆ น่าจะไม่ต่ำกว่า 20รอบ  ยิ่งได้ค้นอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วน่าสนใจ โดยเฉพาะชีวิตของ Zekeria Ebrahimi ที่เล่นเป็นอาเมียร์ตอนเด็ก ชีวิตจริงอยู่กับลุงและป้า พ่อของเขาออกไปซื้อยา แล้วโดนจรวดถล่ม ใกล้บ้าน ก่อนที่ Zekeria จะเกิด 2เดือน น่าสงสารเด็กคนนี้มาก ไม่น่าเชื่อว่านี่เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา เข้าถึงบทบาท น่าสงสารมาก  ที่สำคัญหน้าตาหล่อเหลาเอาการ แล้วยิ่งกว่านั้นบังเอิญว่าหน้าตาก็เหมือนลูกชายวัย 10ขวบ ของผมด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท