Knowledge Management at Cisco Systems


Cisco Systems KM CASE

    Cisco Systems นั้น เป็นผู้นำด้านสินค้า Internetworking ที่ใช้เชื่อมต่อระบบเครือข่ายกันในองค์กรชั้นนำทั้งหลาย ด้วยพนักงานกว่า 40,000 คนและเติบโตต่อไปเรื่อยๆ ความต้้่องการข้อมูลที่เร็ว และง่ายต่อการเข้าถึงนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก

การจัดการค่าใช้จ่ายและฝึกหักให้กับพนักงาน Cisco ได้มีการดำเนินการภายในหลายอย่างในระบบ Intranet ในขณะที่การใช้ Technology นั้นเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์มากในหลา่ยๆพื้นที่ และการบริการลูกค้าของทาง Cisco นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ

 

ปัญหาของธุรกิจ

ด้วยเป้าหมายที่ต้องกาีรจ้างงาน ผู้จัดการฝ่ายบริการถึง 250 คนในเวลา 18 เดือน Cisco ต้องการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้้กับบุคลากรได้อย่างรวดเร็ว โดยให้เข้าถึงข้อมูลที่มีความสำคัญ , การอบรมพนักงานใหม่ และข้อมูลอ้างอิงต่างๆได้อย่างรวดเร็ว และ Cisco ยังต้องการที่จะเพิ่มประสบการณ์การ support ลูกค้าให้กับพนักงานใหม่ โดยการ capture และ sharing knowledge ออกมา

 

วิธีการ

ได้มีการสร้าง Knowledge Portal เพื่อเป็นแนวทางในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร , การเรียนรู้, และความรู้ออกเป็นส่วนเล็กๆเรียกว่า knowledge objects และสร้าง ความสัมพันธ์ระหว่างกันขึ้นทำให้ผู้ใช้ สามารถนำข้อมูลมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย การที่ใส่ข้อมูลที่จำเป็นเข้าไป ช่วยเพิื่มประสิทธิภาพของการทำงานได้เป็นอย่างมาก โดยเครื่องมือแบบ web-page นี้ ใช้ technology-neutral และสามารถใช้กับ portal หรือ web-base KM อื่นๆได้อีกด้วย

 ROI

ผลตอบแทนที่ได้กลับมา ไม่เพียงแต่จะไม่สูญเสีย คุณค่าบริการ ของการ support แ้ล้ว ยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นหลักล้าน US$ โดยการนำ KM มาใช้

 Knowledge Management Staff

Cisco ได้ว่าจ้าง VisionCor มาเป็นผู้ดำเนินการเรื่อง KM นี้โดยมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาพัฒนาระบบ

 

 จะเห็นได้ว่า Technology และ ความรู้ ถ้านำมาประยุกต์เข้าด้วยกันให้ดี เราจะได้ เครื่องมือที่รวดเร็วและทรงประสิทธิภาพมาก สำหรับการแข่งขันในยุคปัจจุบัน

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1736เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2005 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท