"สอบได้..รึ..ไม่ได้..ยังงัย..เค้าก็ยังเป็นลูกของคุณอยู่ !"


สอบไม่ได้..แค่นี้..เค้าก็เครียดพออยู่แล้วค่ะ

ช่วงนี้  บรรยากาศมาคุมั่กมาก..สำหรับผู้ปกครองที่ลูก ๆ สอบเข้าไม่ได้  วันนี้  OOHOOH  มีบทความดี ๆ ที่อ่านเจอเกี่ยวกับการสอบเข้าของเด็กไม่ว่าจะเด็กเล็ก..เด็กโต  มาฝากค่ะ

การสอบเข้าที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการสอบเข้าเป็นการกำหนดชีวิตการทำงานในอนาคต ดังนั้นเด็กแทบทุกคนจึงทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจเพื่อสอบแข่งขันให้ได้ พ่อแม่เป็นบุคคลสำคัญที่จะเป็นกำลังให้ลูก แต่ความหวังดีของพ่อแม่ บางครั้งอาจสร้างความกดดันให้ลูกมากเกินไป ซึ่งสิ่งที่พ่อแม่น่าจะปฏิบัติต่อลูกมีดังนี้  

1. คอยดูแลเอาใจใส่เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของลูก เช่น เตือนให้ลูกรับประทานอาหาร หรือพักผ่อนนอนหลับบ้าง แต่อย่าให้จุกจิกจนเกินไปจะเป็นการรบกวนสมาธิการดูหนังสือของลูก 
 
2. เด็กบางคนอาจจะรู้สึกเครียดหน้าตา เคร่งขรึม หรือบางคนวิตกกังวลสูง กลัวจะสอบไม่ติด พ่อแม่ควรจะพูดจาปลอบใจ ให้ลูกทำข้อสอบตามความสามารถที่มี เพราะปัจจุบันผู้ที่สอบเข้าไม่ได้ ยังสามารถเข้าเรียนในสถานศึกษาอื่น ๆ ได้ ซึ่งเมื่อจบการศึกษาแล้ว ก็มีศักดิ์และสิทธิ์เช่นเดียวกับผู้อื่นที่สอบได้ในสถาบันอื่น ๆ
 
3. สำหรับเด็กบางคนที่เกิดความท้อแท้ พ่อแม่ควรแนะนำให้ลูกพักผ่อนบ้าง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้น หลังจากนั้นควรพูดกระตุ้นเตือนให้ลูกขยันขันแข็งมากขึ้น เพื่ออนาคตที่ดีของลูกในวันข้างหน้า นอกจากนี้พ่อแม่อาจจะเสริมสร้างแรงจูงใจให้ลูกบ้างเช่นวางแผนกับลูกว่าสอบเสร็จแล้วจะไปเที่ยวพักผ่อนด้วยกัน
                                                                            
กล่าวโดยสรุป การตั้งความหวังของพ่อแม่ที่เหมาะสมกับความสามารถทางการเรียนของลูก ท่าทีของพ่อแม่ที่อบอุ่น ห่วงใย และการพูดคุยทำความเข้าใจให้ลูกทำดีที่สุดเพื่อตัวลูกเอง ไม่ใช่ทำดีที่สุดตามความต้องการของพ่อแม่ จะเป็นกำลังใจที่ดีให้กับลูกเมื่อลูกต้องเข้าสอบแข่งขัน

                                             

 

 

(ข้อมูลจากสายด่วน 1667 โดย กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข)

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhal2
หมายเลขบันทึก: 173368เขียนเมื่อ 27 มีนาคม 2008 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีน้องอู๋เหอ

          แหลงไม่ออกบอกไม่ถูก เพราะว่าไม่มีความสามารถ แม้ว่ามีโอกาส...อิอิ...จึงไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ครับ...แต่อ่านแล้วดีมาก ๆ  คนที่อยู่ในสถานะนั้นควรได้รับการสะกิดให้คิดสักหีด...แล้วลูก ๆ จะมีความสุข ครอบครัวกลมเกลียวสามัคคีกันครับ

                                                             ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ

  • ลูกของใครก็เป็นลูกของใคร
  • จะเรียนที่ไหนๆ ก็ต้องเรียน
  • ไม่ต้องเสียใจ ...ยังไงๆ  ก็ยังเป็นลูก..รัก

หวัดดีค่าน้องโอ๋

  •  เท่าที่ดูส่วนใหญ่แล้วคนที่คาดหวังกับการสอบมาก - มากที่สุด น่าจะเป็นผู้ปกครองมากกว่าตัวเด็กน้อยผู้เข้าสอบเองมากกว่าค่ะ
  • แต่จะว่าก็ไม่ได้นะคะ พ่อแม่ก็อยากให้ลูกได้รับสิ่งที่ดีที่สุด
  • เลยพยายามกันยกใหญ่ที่จะให้ลูกเข้าเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียง แต่หากไม่ได้ก็ควรต้องมีวิธีการปรับสภาพจิตใจไว้ด้วยเช่นกันทั้งตัวเด็กเองและตัวของพ่อแม่เอง
  • ขอบคุณค่ะ
  • มาแนวแปลกนะนี่
  • อินเทรนซะด้วย(ขนาดยังไม่มีลูกนะนี่)
  • วันนี้มาลูกสาวที่สอบได้มาดูงานที่ลพบุรีด้วย
  • ไม่นึกว่าจะเจอOOHOOH ที่นี่เห็นหายไปนาน
  •  มาเยี่ยมญาติเหรอ 555

 

พ่อสอนว่า ไม่ต้องเรียนให้เก่งที่สุด แต่ขอให้ตั้งใจเรียนก็พอ ซึ่งมันได้ผลนะคะ ผู้เรียนไม่เครียดด้วย และที่สำคัญ มันกลับทำให้เราเรียนได้ดีกว่า เพราะมันเหมือนเรียนแบบสบาย ๆ เรื่องนี้เห็นด้วยอย่างมากคะ

เก่งจังคนมีประสบการณ์ตรง

ขอบคุณค้าบ !

P ท่านนายช่างใหญ่  มิต้องประชด  มิต้องประชัน  ถ้าบุญถึง  ซ๊ากวัน  ต้องมีนะแน่..

 

P ท่านเกษตรยะลา  ถุ่..ถุ่..ถูกต้องแล้วค้าบ

 

P ใช่แล้วค่ะ..อิ..อิ..ครูพี่แอนเวอร์ชั่นใหม่  สดใสน่ารักดีเนาะ..

 

P  ท่านเกษตร (อยู่) จังหวัด  แหม..ท่านขา..พวกเดียวกันเท่านั้นถึงจะคุ้นชินกันนะเคอะ

 

P  น้องผู้ดูแล blog  ทุกอย่างที่พ่อสอน..ถ้าเราทำได้  จะเกิดผลดีกับชีวิตเราทั้งนั้นล่ะค่ะ

ไม่มีรูป   คุณคนไม่แสดงตน  ไม่ว่าจะประสบการณ์ตรง  หรือประสบการณ์ทางอ้อม  ถ้าเรานำมาใช้ดัดแปลงเพื่อให้ชีวิตเราหรือชีวิตใคร ๆ ดีขึ้น  ก็จะเป็นสิ่งที่แสดงให้เราเห็นได้ว่าเราเข้าใจชีวิต  และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข  ปลง ๆ ซะบ้างกับบางเรื่อง  อ้อ..ขอบอกค่ะ  OOHOOH  มิใคร่จะถนัดที่จะคุยกับคนแปลกหน้า  ถ้าไม่ประสงค์จะออกหน้าออกนาม  หรือมิอยากให้ใครท่านใดติดต่อได้  คิดว่า  จดบันทึกอยู่ที่บ้านจะมันส์กว่ามั้ยคะ ?

สวัสดีค่ะ

  • เป็นบทความที่น่าอ่านมากค่ะ
  • ตอนนี้ลูกยังไม่ได้สอบแข่งขันที่ไหนแค่เห็นเขาสอบในห้องกันก็ดูเขาเครียดอยู่แล้ว
  • ถูกแล้วค่ะพ่อแม่ควรเป็นกำลังใจให้ลูก ๆ ค่ะ
  • แต่ส่วนใหญ่ลูกเป็นคนสอบพ่อแม่เป็นคนลุ้น ได้หรือไม่ได้ก็ลูกเราจริงค่ะ  เพราะฉะนั้นอย่าบังคับเขาเลยให้เขาได้เรียนรู้ด้วยความสามารถเขาเอง เพียงแต่คอยชี้แนะในบางเรื่องที่เห็นว่าไม่เข้าท่าเท่านั้นก็พอค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท