สาระน่ารู้เรื่องปาล์มน้ำมัน ( ตอนที่ 4 )


       ประเทศไทยกับศักยภาพสำหรับการปลูกปาล์มน้ำมัน

       ปาล์มน้ำมันสามารถเจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้เฉพาะในเขตร้อนชื้น  ดังนั้นพื้นที่ปลูกที่เหมาะสมจะอยู่ในช่วงเส้นละติจูดที่ 20 องศาเหนือ  และ 20 องศาใต้   ส่วนพื้นที่แหล่งใหญ่ที่มีการเพาะปลูกปาล์มน้ำมันในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ได้แก่  ประเทศมาเลเซีย  และประเทศอินโดนีเซีย  ซึ่งมีพื้นที่ปลูกที่ให้ผลผลิตแล้วจำนวน  40  ล้านไร่  และมีส่วนแบ่งการตลาดของน้ำมันปาล์มสูงถึงร้อยละ 55  ของตลาดโลก 
                สำหรับประเทศไทย ยังมีการเพาะปลูกปาล์มน้ำมันน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศดังกล่าว  คือ มีพื้นที่ปลูกปาล์มเพียง 2,100,000 ไร่  และมีพื้นเก็บเกี่ยวปาล์มน้ำมันเพียงประมาณ 1,750,000 ไร่  คิดเป็น 2.38 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่เก็บเกี่ยวทั่วโลก  แต่เนื่องจากประเทศไทยยังสามารถขยายพื้นที่ปลูกได้ไม่ต่ำกว่า  5  ล้านไร่ในอนาคต  เนื่องจากมีพื้นที่รกร้างว่างเปล่าที่ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ ประกอบกับรัฐบาลประกาศขยายพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ให้ได้ 10 ล้านไร่ภายใน  25 ปี   ดังนั้นในอนาคตประเทศไทยจะมีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันเพิ่มมากขึ้น  และมีส่วนแบ่งทางการตลาดของน้ำมันปาล์มสูงขึ้น

อ.ประสาทพร กออวยชัย

คำสำคัญ (Tags): #บทความวิชาการ
หมายเลขบันทึก: 17326เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2006 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท