การประชุมร่วมกับทีมยุทธศาสตร์สร้างลำปางเป็นนครคุณภาพชีวิตที่ดีและสังคมผาสุก


การออมเพื่อให้
เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2551 ได้รับโทรศัพท์ให้เข้าประชุมเรื่องของยุทธศาสตร์จังหวัดลำปางทางพมจ.ลำปางได้พูดถึงเรื่องแผนงานโครงการจังหวัดลำปาง (ปี2552-2555)  เป็นแผนงานของยุทธศาสตร์สร้างลำปางเป็นนครคุณภาพชีวิตที่ดีและสังคมผาสุก    เป้าประสงค์ภายใต้ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 นี้เป็นเรื่องที่องค์กรชุมชนได้ทำกิจกรรมในชุมชนอยู่แล้วและได้ขยายเรื่องนี้
ในยุทธศาสตร์ที่ 5 ในข้อที่  4 เพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นได้รับการฟื้นฟูเพื่อการพึ่งพาตนเอง 
 กลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 5   คือ
4.1 พัฒนาระบบข้อมูลและสารสนเทศด้านสังคมและสวัสดิการสังคมที่มีประสิทธิภาพ
4.2 สร้างและพัฒนาระบบการจัดสวัสดิการชุมชน สวัสดิการท้องถิ่นและสวัสดิการสังคม
4.3 ส่งเสริมการพัฒนาระบบการจัดสวัสดิการสังคมที่มีมาตรฐาน
4.4 สนับสนุนและส่งเสริมสมรรถนะองค์กรปกครองส่วนท้อง ให้มีขีดความสามารถในการจัดการสวัสดิการสังคม
ในความรู้สึกขององค์กรชุมชนที่ทำงานในด้านยูทธศาสตร์ที่ 5 ที่ทาง พมจ. เป็นเจ้าภาพนั้น คงจะเป็นเรื่องที่ต้องมีการจัดการความรู้ให้กับชุมชนเป็นเรื่องแรกที่จะต้องทำ โดยการแลกเปลี่ยนกลุ่ม องค์กร และเครือข่ายที่มีการทำงานด้านสังคม มาศึกษาร่วมกันแลกเปลี่ยนกันในการทำงานที่เป็นจุดเด่นในแต่ละพื้นที่ อาจจะเห็นทางที่จะเป็นการทำงานที่ไปในทิศทางเดียวกันก็ได้
ส่วนทางเครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทได้ทำงานไปก่อนแล้วกว่ายุทธศาสตร์ของจังหวัดจะออกมาขับเคลื่อนคิดว่าเป็นเรื่องที่ไม่อยากและก็ไม่ง่าย ถ้าทุกคนในจังหวัดลำปางได้พร้อมที่จะทำงานร่วมกันไม่ว่าเป็นหน่วยงานไหนก็แล้วแต่ ส่วนภาคประชาชนอยากจะเห็นยุทธศาสตร์ที่ได้เข้าร่วมขบวนด้วยนี้ทำงานได้และเห็นอย่างชัดเจน
โอกาสต่อไปจะเข้ามาเขียนถึงการเชื่อมข้อมูลขององค์กรชุมชน "เครือข่ายออมบุญวันละหนึ่งบาทเพื่อสวัสดิการชุมชน " เพื่อจะให้เห็นการเชื่อมข้อมูลจากฐานรากเพื่อให้เห็นกิจกรรมในการออมเพื่อให้ที่ได้ทำกิจกรรมนี้ทุกเดือนอยู่แล้วและหลายกลุ่มที่จะนำข้อมูลนี้เข้าถึง่ระบบ ไม่แน่ใจว่าองค์กรชุมชนไหนที่ได้คิดเรื่องนี้ไว้บ้าง                                                                                       
หมายเลขบันทึก: 173239เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท