พออยู่ พอกิน พอใช้


เศรฐกิจพอเพียง หัวใจหลักของเกษตรกร

พออยู่ พอกิน พอใช้

พออยู่ พอกิน พอใช้ คือ คำสอนของพ่อ ที่สอนคนไทยมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลามากกว่า ๒๐ ปีแล้ว แต่ลูกๆทั้งหลาย หาได้เอาใจใส่ ใส่ใจอย่างจริงจัง ตั้งแต่ ชาวบ้าน ประชาชนทั่วไป ข้าราชการทุกระดับชั้น นักการเมืองในทุกระดับชั้น บางคนก็พูดเอาสวย เอาคะแนน ว่าขอรับใส่เกล้า และจะปฏิบัติตามคำสอน เขาก็ช่างใส่เกล้าจริงๆ คือ ใส่ไว้ ใส่แล้วใส่เลย แล้วก็ไม่ได้มีการนำออกมาใช้ มานำใช้ มาแนะนำต่อ มาขยายผลต่อใดๆทั้งสิ้น อย่างที่เราคนไทยเห็นกับสิ่งที่เป็นอยู่

อะไรคือ พออยู่ พอกิน พอใช้

พออยู่ คือ การที่เราปลูกป่าที่ให้ไม้ พืช ที่จำเป็นต่อการนำมาใช้ทำ ที่อยู่อาศัยต่างๆ เช่น ไม้ทำเสา ไม้ทำพื้น ไม้ทำฝา ไม้ทำโครงสร้างบ้านต่างๆ เป็นต้น ครั้นเมื่อเหลือใช้ เราก็แบ่งจ่ายแจก ขาย เป็นรายได้เสริมให้ครอบครัวได้

พอกิน คือ การที่เราปลูกป่าเพื่อให้ได้พืชที่เราจะนำมาใช้กินได้อย่างพอเพียง เช่น ข้าว ผัก ฯลฯ เมื่อเหลือกินแล้ว เราก็แบ่งออกขายหารายได้เสริมได้

พอใช้ คือ การปลูกป่าให้มีพืชที่เราจะต้องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ยา ขนม ผลไม้ เครื่องปรุง เป็นต้น ครั้นเมื่อเราใช้ได้อย่างพอเพียงแล้ว เราก็แบ่งออกขายหารายได้แก่ครอบครัวได้

หากเราทำกันได้อย่างนี้แล้ว ชีวิตของเราจะอยู่ได้กันอย่างมีความสุขชั่วนิรันดรแน่ๆครับ

สุดท้ายนี้มี พระบรมฉายลักษณ์พ่อหลวงของชาวไทย สวยๆมาฝากชาว Gotoknow ครับ
หมายเลขบันทึก: 172836เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณมากคะ ที่นำข้อมูลมาแบ่งปัน อ่านแล้วก็อยากจะมีที่ดินไว้ปลูกพืช ปลูกต้นไม้ ปลูกผัก บ้างคะ

สวัสดีครับ คุณมะปรางเปรี้ยว

  • ขอบคุณครับที่แวะมาทักทายครับ
  • ยินดีนำข้อมูลและความรู้ที่มีอยู่มาแลกเปลี่ยนครับ

ขอให้พ่อของคนไทย จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ และภาพสวยๆค่ะ

 

 

สวัสดีครั คุณ ดอกไม้ที่ปลายดอย~* ที่แวะมาเยี่ยมครับ

ขอบคุณมากค่ะ

หนูกำลังจะทำนิทานเกี่ยวกับ

เรื่อง พออยู่ พอกิน พอใช้

อยู่พอดีเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท