book start


หนังสือเล่มแรกของคุณคืออะไร และหนังสือเล่มไหนคือหนังสือเล่มแรกของลูกคุณ

วันนี้ได้ฟังคุณเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป  ผู้จัดการโครงการหนังสือเล่มแรก( Bookstart )  บรรยายเรื่อง Bookstart ก็คือ โครงการหนังสือเล่มแรก โดยการอ่านหนังสือให้เด็กฟังตั้งแต่เด็กอายุ 4 เดือน เพื่อเป็นการส่วเสริมการรักการอ่านให้แก่เด็ก แต่เมื่อนั่งฟังแล้วไม่ใช่เพียงการส่งเสริมการอ่านให้แก่เด็กไทยเท่านั้น เมื่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ปู่ย่า ตายาย อ่านหนังสือให้เด็กฟังก็ย่อมตั้งสั่งสอน กอด และให้ความอบอุ่น ซึ่งสิ่งนี้เองที่จะสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีให้กับครอบครัว  และเมื่อเด็กโตขึ้นเด็กก็จะรักพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย และเมื่อจะทำสิ่งที่ผิดก็จะคิดถึงคนที่เด็กรักก่อน แล้วเด็กจะไม่ทำผิด แต่ในทางตรงกันข้าม เด็กที่ถูกพ่อแม่ ปู่ย่าตายายรักมาก ๆ มักจะถูกตามใจ จนเสียเด็ก กลายเป็นเด็กเอาแต่ใจ และไม่คิดถึงจิตใจผู้อื่น เด็กที่มีคนรักมาก ๆ ก็มีโอกาสกรระทำผิดได้มาก

ดังนั้น ผู้ใหญ่ทุกวันนี้จึงควรทำอย่างไรให้เด็กรัก ไม่ใช่รักเด็กจนเกินความพอดี การไม่ตำหนิเด็กนั้น เด็กก็จะไม่ได้เรียนรู้ว่าอะไรคือส่งที่ถูกอะไรคือสิ่งที่ผิด แต่ถ้าเราสอนเด็กผ่านหนังสือ เล่าเรื่องราว กอด หอมแก้มให้การสัมผัส สิ่งเหล่านี้จะทำให้เด็กพัฒนาไปเป็นคนที่ดีได้

หนังสือเล่มแรก ได้แก่ จันทร์เจ้าขา เป็นคำคล้องจองโบราณ  น้องหมีเล่นกับพ่อ ซึ่งเหมาะกับขวบปีแรกของเด็ก เพราะต้องการสื่อสารให้สังคมรับรู้ว่าพ่อต้องเล่นกับลูกด้วย และกุ๊กไก่ปวดท้อง สามารถซื้อไปให้เด็ก ได้ฟังและได้ดูรูปกัน รวมทั้ง คุณพ่อทั้งหลายยังสามารถเล่นกับลูกท่าทางต่าง ๆ ตามที่พ่อหมีเล่นกับลูกหมีได้ด้วยนะค่ะ
หมายเลขบันทึก: 172818เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2008 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจทีเดียวโครงการนี้สร้างให้เป็นสังคมอุดมความสุขครับ

  • มีหนังสือดีๆๆเต็มเลยนะครับ
  • ตอนเด็กๆๆชอบอ่าน
  • ต้นส้มแสนรัก
  • เคยเห็นจันทร์เจ้าขาแล้ว น่ารักดี หลานที่บ้านชอบ
  • ถ้าครอบครัวอบอุ่น มีการกอดลูก คาดว่าสังคมบ้านเราคงมีเรื่องดีๆๆนะครับ

เห็นชื่อบันทึกนี้แล้วรีบตามเข้ามาอ่านค่ะ

  • อยากตอบแต่ขอติดไว้ก่อนนะคะ
  • หนังสือเล่มแรกของเรา...นานมากเลย ขอกลับไปนึกก่อน
  • ส่วนของลูก...อายเหลือเกิน ขอกลับไปเปิดตู้หนังสืออีกทีนะคะ ส่วนใหญ่หนังสือเล่มแรกให้ลูก เราเลือกเรื่องที่เหมาะๆ และเป็นเล่มโปรดของเราแล้วมักจะเก็บไว้ แต่เวลาผ่านไปนานเข้า หนังสือเยอะขึ้น นึกอะไรเดี๋ยวนั้นไม่ออก...ลืมค่ะ^^

เสียดายไม่ได้ไปฟัง งานเยอะอ่ะค่ะ

ส่งตัวแทนไปฟังแทน อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท