เรียนรู้ KM จากการทำงาน


การทุ่มเทกับการทำงานเพื่อองค์กร

งานประจำกับการจัดการความรู้ 

     การทำงานในชีวิตประจำวันนั้นย่อมมีทั้งเรื่องที่ทำให้เราเกิดความสนุกและเรื่องที่ทำให้เราเกิดความเบื่อหน่ายในเรื่องเดียวกัน  แต่อย่าลืมว่าทุกปัญหานั้นมีทางออกเสมอ สิ่งสำคัญที่สุดคือความเข็มแข็งของจิตรใจที่มีต่อแรงต้านที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานนั้นๆ แรงต้านเหล่านั้นมาจากไหน คำตอบคือ

   1. แรงต้านจากงานที่ทำอยู่

   2. แรงต้านจากภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา เช่น หัวหน้างาน เพื่อนร่วมงานรวมทั้งสิ่งแวดล้อมทางกายภาพที่เข้ามามีผลกระทบต่อการทำงานของเรา

   3. แรงต้านจากภายในตัวของเราเองที่คิดและรู้สึกไม่ดีกับงานที่ตนเองทำอยู่

      อุปสรรคเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดปัญหาในการทำงานทั้งสิ้นแต่ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดความล้มเหลวในการทำงาน  สิ่งที่จะต้องตระหนักและควรจะเป็นคือ การให้ความสำคัญกับงานที่ทำอยู่ให้ความสำคัญในสิ่งที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งการตระหนักในหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบ การมองภาวะที่ตนเองกระทำในเชิงบวก ความคิดที่ทำให้รู้สึกสบายใจ การประมวลผลในความคิดของตนเองในเชิงบวก มองว่างานที่ทำนั้นให้ประโยชน์แก่บุคคลอื่นๆอีกมากมาย การมองเบื้องต้นในสิ่งเหล่านี้จะทำให้ตัวเรานั้นรู้สึกว่าอยากที่จะทำงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ไม่มองผลประโยชน์ของคนใดคนหนึ่งเป็นที่ตั้ง

         คำว่า POSITIVE THINKING ยังมีประโยชน์อีกมากมายในการดำเนินชีวิตประจำวัน  การคิดในเชิงบวกนอกจากจะได้ประโยชน์กับตนเองแล้วยังเนประโยชน์ต่อส่วนรวม เริ่มปฏิบัติที่ตัวเราก่อนเพื่อสร้างแบบอย่างที่ดีต่อคนอื่น อาจจะยากในตอนเริ่มต้นแต่ง่ายสำหรับการที่จะทำใหเราประสบความสำเร็จ รวมทั้งเกิดวัฒนธรรมที่ดีในองค์กรนำไปสู่การพัฒนาต่อไป

 

 

สิ่งสำคัญที่จะต้องเริ่มก่อนคือ

CHANGE YOU THINKING  forward to CHANGE YOU LIVE

                                   thank you for readdy my massege and see again

                                                      From KM maneger  and positive thinking

หมายเลขบันทึก: 172787เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพิ่มเติมให้อีกนิดจากประสบการณ์ตัวเองนะ น้องหาญ.... Positive thinking ต้อง Balance กับ Negative thinking ด้วย เพราะจะทำให้เรารู้เท่าทันสถานการณ์ การ Positive เพียงอย่างเดียวไม่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงจะทำให้เราหลงว่าเราเป็นคน

ดี คิดดี ซึ่งความจริงอาจไม่ใช่ทั้งหมด...และเราอาจพบเห็นได้ในการทำงานของเรา

ราตรีสวัสดิ์จ๊ะ...แล้วจะแวะมาทักทายใหม่

การปฎิบัติเชิงบวกคือผลสืบเนื้องจากPositive thinking แต่ควรยึดหลัก 80/20

ด้วย (ของเดิม 20/80) 80 pos.20neg. อย่าลืม ทบ.Z นะสิบอกให้

80/20 หรือ pareto rule “ในสิ่งที่เรา ใส่ไป 20% จะใด้้ผลออกมาให้เรา 80%"

เป็นกฏของการออกแรงน้อยที่สุด และร้อยละ 20 นั้นคืออะไร ? และอยู่ตรงไหน?"

หาให้เจอ... !!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท