สุขภาพกับการนั่งสมาธิ


สมาธิเป็นเรื่องใกล้ตัว

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องใกล้ตัว

               แต่บางที่เราก็มักมองข้ามกันมาก เพราะว่ามันเป็นภัยเงียบ ผู้เขียนเองก็ประวบมาด้วยตนเองเวลาเครียดมาก ๆ ทำให้ปวดหัว บางที่แทบจะระเบิดเจอมากับตัวเอง แล้วที่นีจะมีวิธีมาบอกว่าเราทำไม ถึงเครียดเกิดจากความกดดันภายในตัวเอง ทำอะไรแล้วไม่ประสบความสำเร็จ หรือคาดหวังมากเกินไป แล้วแต่จะคิด แต่ผู้เขียนอยากให้เราลองฝึกสมาธิเพื่อลดความเครียดลงไปบ้าง

               บางท่านคิดว่า เรานั่งสมาธิเกี่ยวอะไรกับความเครียด การที่เรานั่งสมาธิเพื่อทำให้เราได้รู้จักตนเอง ได้ผ่อนคลายลง มันจะทำให้เราไม่ปวดหัวมาก เราเอาความเครียดกับการนั่งสมาธิมาเชื่อมโยงกันได้อย่างไร ได้สิคะ เพราะผู้เขียน ลองปฏิบัติมาด้วยตนเอง มันดีมาก สบายใจ เรานั่งสมาธิสักวันละ  5 - 10 นาที

               เพื่อผ่อนคลายและทบทวนว่าวันนี้เราทำอะไรไปแล้วบ้าง ดีมากน้อยแค่ไหน ที่ทำงานของผู้เขียนจัดให้มีการปฏิบัติธรรม โดยให้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่วัดป่า นุ่งขาวห่มขาว รับประทานอาหารวันละ 1 มื้อ ไปวันแรกๆหลวงตา สอนการนั่งสมาธิแบบต่าง ๆ  การนั่ง การยืน และการนอนสมาธิ มีด้วยกัน  3 แบบ เพื่อบางคนนอนสมาธิหลับไปเลยก็มี ได้ผ่อนคลายดีมาก  ไปปฏิบัติธรรมอยู่ที่นั่น เป็นเวลา  3 วัน ซึ่งเป็นสถานที่สงบเงียบมาก เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม  คสทำงานอย่างเรา ๆ  ได้ไปสัมผัสชีวิตแบบนั้นสิ่งแรกที่คิดคือเราไม่เคยรู้สึกสบายแบบนี้มาก่อน จริง ๆ ในโลกนี้ถ้าเรารู้จักใช้ชีวิตแบบมีสติก็จะทำให้เราไม่เครียดเกินไป

              การนั่งสมาธิพื่อทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ท่านผู้อ่านลองทำดูนะคะ มันจะรู้สึกผ่อนคลายมาก คิดอะไรก็ออก และที่สำคัญหน้าอ่อนกว่าอายุคะ  ไม่เชื่อลองทดสอบดูนะคะ แต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอมีโอกาสเมื่อไหร่ก็ทำได้ ไม่ต้องรอโอกาส ถ้ามีเวลาว่าง ๆ จาการทำงานหรือการเรียนก็ลองทำดูนะคะ

              มันไม่ยากเลย แต่ยากตอนจะเริ่มต้นนี่แหละค่ะ ถ้าเราเริ่มไปหลาย ๆ ครั้งก็จะชินและถ้านั่งบ่อยจะรู้สึกว่า ถ้าวันไหนไม่ได้นั่งก็จะหงุดหงิดเหมือนเคยทำอะไรสักอย่างแล้วไม่ได้ทำ หรือไม่ได้รับประทานอาหาร  อย่าเพิ่งคิดว่าไม่จริงนะคะ มันรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ  ลองทำแล้วจะตอบตัวเองได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 172741เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

การนั่งสมาธิไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ

นั่งบ่อย ๆ ก็จะชินเอง

แต่นั่งใหม่ ๆ ก็เกรงนะค่ะ

ต้องพยามยามผ่อนคลายมาก ๆ แล้วจะชินไปเองค่ะ

เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ นะจ๊ะ ผักกาด ว่าแต่คนเขียนมีสมาธิดีอยู่หรือเปล่า ทำสมาธิให้ดีนะค่ะ เพราะมีอีกหนึ่งชีวิตที่จะเกิดขึ้นมา ลูกจะได้เกิดมาหน้าตาสวย หล่อ

สวัสดีค่ะคุณน้ำอบ

ช่วงนี้อากาศร้อนมากเลยต้องทำจิตใจให้สบาย ๆ

จะได้ไม่เครียดจริงไหม

เพราะ...ชีวิต ประกอบด้วย กาย + จิต

ขอบคุณครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท