การพัฒนาบุคลิกภาพ


บุคลิกภาพ

         การพัฒนาบุคลิกภาพ การศึกษาอย่างกว้างๆ ที่มุ่งสอนเด็กเรื่องการสร้างวินัยในตนเอง ความรับผิดชอบ และลักษณะพลเมืองที่พึงประสงค์ การพัฒนาบุคลิกภาพเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในเขตการศึกษาหลายแห่งๆ ระหว่างกลุ่มผู้ปกครองผู้อยากให้โรงเรียนสอนค่านิยมที่กลางๆ กับกลุ่มที่คิดว่าโรงเรียนมีพันธกิจที่จะต้องหล่อหลอมบุคลิกภาพให้กับลูกหลานของตน

         นักเรียนเรียนรู้เรื่องพวกนี้ได้อย่างไร...ความสนใจใคร่รู้ด้วยใจที่เป็นกลาง ความอดทน ความพอดี ความอุตสาหะ ความสงสัย..ความใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อย และการตระหนักถึงความสง่างามของสติปัญญา..การทำใจให้ยอมรับเมื่อถูกปฎิเสธ..รวมทั้งการเรียนรู้ที่จะชื่นชมความจริงและความยุติธรรม โดยมิให้ถูกตำหนิได้ว่าเป็นพวกที่อยู่ลัทธิสุดโต่ง ครูผู้ห่วงใยในตัวศิษย์อย่างแท้จริงย่อมปลูกฝังคุณงามความดีทางด้านสติปัญญาให้เด็กเพื่อประโยชน์ของตัวเด็กเอง มิใช่สอนแบบนกแก้วนกขุนทอง แต่เป็นการสอนเยี่ยงเป็ดป่าที่โผผินบินสู่ท้องฟ้า เพื่อกระตุ้นให้เป็ดทั้งฝูงทำตามแบบอย่างที่ได้เห็นแทนการสอนด้วยปาก

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กศน.
หมายเลขบันทึก: 172652เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การพัฒนาบุคลิกภาพเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับครูนะครับ มีความเชื่อถือของบุคคล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท