การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การเรียนแบบร่วมมือ


การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การเรียนแบบร่วมมือ

 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  ที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อวิธีเรียนที่ใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ และศึกษาพฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ

ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4  โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์  จังหวัดสุรินทร์  ที่เรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์  ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2550  จำนวน  4  ห้องเรียน     ( ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4/5 – 4/8 ) จำนวนนักเรียน  164  คน  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 จำนวน  42 คน  ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย เป็นกลุ่มทดลอง  โดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ  เนื้อหาที่ใช้ในการทดลองคือ เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์ (ตอนที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรขาคณิตวิเคราะห์ )  ใช้เวลาในการสอน  15  ชั่วโมง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  แผนการจัดการเรียนรู้  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  แบบสอบถามวัดพึงพอใจของนักเรียน และแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกัน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่     การทดสอบค่าที (t-test ) และสถิติบรรยาย

                     ผลการวิจัยพบว่า  (1)  นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบแบบร่วมมือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์ (ตอนที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรขาคณิตวิเคราะห์ )  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05      (2)  นักเรียนกลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อวิธีเรียนในระดับมากต่อการเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ  (3)  พฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้จากการสังเกตอยู่ในระดับดี

 

 

คำสำคัญ   การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรขาคณิตวิเคราะห์   การเรียนแบบ   

                 ร่วมมือ  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ความพึงพอใจ  พฤติกรรม

                 การทำงานร่วมกัน

 

หมายเลขบันทึก: 172645เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2008 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท