บทคัดย่อ : รายงานผลการพัฒนาครูสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้


เว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้สื่อยุคใหม่

ชื่อเรื่อง        รายงานผลการพัฒนาครูสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้
ผู้ศึกษา        นายอภิเดช   เดชนาเกร็ด
ปีที่ศึกษา    ปีการศึกษา  2549
ปีที่ผลิต        ปีการศึกษา  2550

บทคัดย่อ
  
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาผลการพัฒนาครูการสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาผลการสร้างเว็บไซต์เว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ของครูที่ผ่านการฝึกอบรม
    กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)  จากโรงเรียนที่สมัครเข้าร่วมโครงการพัฒนาครูสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้  จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่      โรงเรียนสวงษ์วิทยาคม โรงเรียนศรีตระกูลวิทยา  โรงเรียนบ้านห้วยตามอญ  และโรงเรียนบ้านพรหมเจริญ   โดยเลือกจากครูที่มีความรู้พื้นฐานในการใช้คอมพิวเตอร์และมีความสนใจในการสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ จำนวน  35 คน  ระยะเวลาในการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา 2549      
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย   ชุดฝึกอบรมการสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ สำหรับครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ซึ่งเป็นชุดฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพ  85.06/82.88  แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้  แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อการฝึกอบรมครูสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ และ แบบสอบถามผลการสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ผู้รับการฝึกอบรมจำนวน 35 คน  มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ของครูหลังการฝึกอบรมสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยการทดสอบก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถสร้างเว็บไซต์     เพื่อการเรียนรู้ได้ทุกคน จำนวน 48 เรื่อง  ในด้านความคิดเห็นที่มีต่อการฝึกอบรม พบว่า               
ผู้รับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด คือ  รูปแบบการฝึกอบรมมีความเหมาะสมเป็นลำดับขั้นตอน  (ค่าเฉลี่ย 4.57)  เนื้อหาของหลักสูตรมีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อการนำไปปฏิบัติงาน (ค่าเฉลี่ย 4.54) 
    2. ครูที่ผ่านการฝึกอบรมมีการนำเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นไปใช้ประกอบการเรียนการสอน  จำนวน 31 เรื่อง  โดยนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ในชั่วโมงเรียนปกติมากที่สุด  จำนวน 20 เรื่อง   รองลงมาคือ ใช้ในการสอนซ่อมเสริม  จำนวน 8 เรื่อง  และให้บริการเฉพาะนักเรียนที่สนใจรายบุคคล จำนวน 7  เรื่อง
3. จากเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนที่ผ่านการฝึกอบรมสร้างขึ้นและนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอน จำนวน 31 เรื่อง  พบว่า ในการนำเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ไปใช้ประกอบการเรียนการสอน ส่วนใหญ่มีการทดสอบหลังเรียน จำนวน 31 เรื่อง รองลงมาคือ มีการแจ้งผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง จำนวน 30  เรื่อง   มีการอธิบายวิธีการเรียน จำนวน 30  เรื่อง และมีการทดสอบก่อนเรียน จำนวน 30 เรื่อง   ที่ดำเนินการน้อยที่สุด คือ การจัดทำคู่มือการใช้งาน จำนวน 8 เรื่อง
    4. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนจากการใช้เว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้ จำนวน  31 เรื่องที่นำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนซึ่งมีจำนวนผู้เรียนอยู่ระหว่าง  9-69  คน  พบว่า มีเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้  จำนวน  30 เรื่อง  ที่ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    5. ในด้านการขยายผลเครือข่ายการสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้แก่ครู-อาจารย์ในโรงเรียนหรือบุคคลอื่น พบว่า  หลังจากผ่านการฝึกอบรมแล้วครูที่ผ่านการฝึกอบรมส่วนใหญ่ยังไม่ได้ดำเนินการขยายผล (ร้อยละ 62.86)  ส่วนในกรณีที่มีการขยายผลส่วนใหญ่ดำเนินการในลักษณะของการเผยแพร่ ในโรงเรียนเป็นรายบุคคล (ร้อยละ 28.57)

คำสำคัญ (Tags): #สื่อการสอน
หมายเลขบันทึก: 172191เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2008 06:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ ท่าน ศน.

ดีมากเลยค่ะ ครูอ้อยขออนุญาตเก็บไว้ที่...ห้องสมุดของครูอ้อยค่ะ

  • แวะมาดูท่าน ศน
  • มีประโยชน์มากๆๆ
  • มันซ้ำกันสองบันทึก
  • ไปที่เมนูลบบันทึกนะครับ
  • ขอบคุณครับ
อรุณรัตน์ คำพีพงษ์

อ่านแล้ว ดีมากค่ะ..มีประโยชน์ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท