นบก.11 : ศึกษาดูงานที่เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ( 2 )


บันทึกการเดินทาง 7 คืน  8 วัน ของการดูงานที่เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย 

 


 

  วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2551  (ภาคเช้า)

        เป็นวันแรกของโปรแกรมการศึกษาดูงานมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ณ เมืองเพิร์ธ หัวหน้าทัวร์ได้กำหนดภารกิจให้กับทีมงานอย่างเป็นระบบ คือใช้กฏ 6/7/8 หมายถึง  ให้โรงแรมปลุก 6 โมง รับประทานอาหารเช้า 7 โมง ออกเดินทางไปดูงาน 8 โมง คณะของเรามีการแบ่งงานกันชัดเจนในการไปดูงานครั้งนี้ ว่าใครจะเป็นผู้กล่าวขอบคุณ ทำหน้าที่ซักถาม มอบของที่ระลึก บันทึกข้อมูล และถ่ายภาพครับ (เรียกว่ามีการทำงานกันเป็นทีมครับ)

           มหาวิทยาลัยแห่งแรกที่เราไปดูงานคือ The University of Notre Dame ตั้งอยู่ที่ Mouat Street Fremantle ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ผู้ให้การต้อนรับ คือ Christine Maree Hopkins - Executive Officer,Study Abroad Office ลักษณะที่ตั้งอาคารของมหาวิทยาลัย จะอยู่ปะปนกับอาคารร้านค้าทั่วไปของเมือง  อาคารต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงจากของเดิม และพยายามที่จะอนุรักษ์สภาพเดิมไว้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นมาของสิ่งก่อสร้าง  ผู้ที่มาให้การต้อนรับของคณะเราคือ Rommie Masarei - Executive Director มีผู้บรรยายให้กับคณะเรา 2 ท่าน คือ Rommie Masarei และ Peta Sanderson - Associate Dean   หลังจากที่บรรยายเสร็จมีการแนะนำนักศึกษาต่างชาติให้คณะของเรารู้จัก มีนักศึกษาต่างชาติคนหนึ่งหน้าตาคล้ายคนไทย แต่พอสอบถามแล้วเป็นคนญี่ปุ่น ตอนพักเบรคช่วงแรก ผม (บอย) รู้สึกปวดปัสสาวะ ต้องเริ่ม speak english แล้ว ได้เดินไปถามนักศึกษาต่างชาติว่า Toilet อยู่ไหน ผมออกสำเนียงไม่ค่อยชัด เค้าย้ำกับผมอีกว่า Toilet ?  และสังเกตจากอาการของผมเป็นอันว่าเข้าใจตรงกันว่าอยากเข้าห้องน้ำ ตึกมีอยู่ 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องน้ำของสุภาพสตรี เค้าเดินวนหาอยู่พักหนึ่ง จึงเชิญผมและพี่ ๆ (ผู้ชาย)ไปที่ห้องน้ำ ผมเหลือบไปดูป้ายหน้าห้องเป็นห้องน้ำของท่านอธิการบดี

        หลังจากเบรคแล้วเป็นการบรรยายต่อโดย  Peta Sanderson - Associate Dean  ผู้บรรยายค่อนข้างพูดเร็ว และสนุกสนาน ต่างจากคนแรก ซึ่งพูดช้ากว่า อาจจะเป็นเพราะวัยก็ได้ หลังจากบรรยายเสร็จ ก็พาคณะของเราไปเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ รอบมหาวิทยาลัย โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม มีนักศึกษาต่างชาติเป็นคนพาเดินทัวร์  คณะต่าง ๆ ที่นี้ใช้คำว่า School of ....... ต่างจากบ้านเราที่ใช้คำว่า Faculty of ......... นักศึกษาที่นี้แต่งตัวตามสบาย คงนำมาปรับใช้กับเมืองไทยไม่ได้ครับ 

  ป้ายชื่อมหาวิทยาลัย
อาคารต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย
 นักศึกษาต่างชาติยืนอยู่ด้านหลัง
     เยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย

           จุดเด่นและข้อสังเกตของ The University of Notre Dame   ที่กลุ่มงานวิเทศสัมพันธ์ ซึ่งมีพี่เสาวภา  จากม.บูรพา เป็นหัวหน้าทีม พี่ทวี บุ๋ม จากจุฬาลงกรณ์ฯ และทีมงานช่วยกันสรุป มีดังนี้ครับ

        - เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่เติบโตจากการเรียนการสอนที่เน้นเรื่องศาสนา (นิกายคาทอริก)
        - ทุก ๆ หลักสูตรจะต้องมีหลักสูตร เกี่ยวกับ ศาสนา (Theology) , ปรัชญา (Philosophy) และจริยธรรม (Ethics) ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พยาบาล แพทยศาสตร์
        - ระบบการบริหารจัดการเน้นใช้ทรัพยากรคุ้มค่าเกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการบริหารจัดการสถานที่
        - การเรียนการสอนจะเน้นให้นักศึกษาค้นหาตัวเอง มีเป้าหมายในชีวิตตนเอง
        - เริ่มมีการเปิดรับนักศึกษาต่างชาติแต่ยังไม่มากนัก บางสาขาวิชา เช่น พยาบาลจะไม่เปิดรับนักศึกษาต่างชาติ           

   
       เมื่อเสร็จจากการฟังบรรยายและเยี่ยมชมสถานที่ของมหาวิทยาลัยแล้ว ก็ออกเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน China House เป็นอาหารจีนเมนูเดียวกับมื้อแรก แม้แต่ผลไม้ก็เป็นส้มแมนดารินเหมือนเดิม

 

                       ร้านอาหาร    สังเกตว่าวันนี้เป็นวันจันทร์ดูจากเสื้อที่ใส่ครับ

 

                                                                                          บันทึกการเดินทางโดยพี่อ้อย
                                                                                           + บอย (แบบขอแจม)

คำสำคัญ (Tags): #นบก.11
หมายเลขบันทึก: 172083เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2008 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท