ศึกษาดูงานธนาคารสวัสดิการชุมชนบ้านดอนไชย


เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2551 ทางกลุ่มองค์กรชุมชนบ้านดอนไชยได้มีโอกาสต้อนรับคณะอาจารย์และนักศึกษา เข้ามาศึกษาดูงานที่ชุมชนในเรื่องของการจัดสวัสดิการในภาคประชาชน

ส่วนสิ่งที่ชุมชนได้รับคำถามจากนักศึกษา ก็เป็นเรื่องที่ชุมชนเจอกับเหตุการณ์นี้อยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่นความพอเพียงของงบประมาณที่กลุ่มชาวบ้านรวมตัวกันจัดสวัสดิการก็คือเงินออม ที่ได้พอสำหรับการจัดสวัสดิการ การตรวจสอบ ปัญหาของกลุ่ม ทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานทางคนทำงานก็อธิบายไปแล้วถึงงานที่ทำและการแก้ปัญหา เพราะการพัฒนาเป็นการแก้ปัญหาในสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว 

ทางกลุ่มองค์กรชุมชนได้แนวร่วมของการจัดงานครั้งนี้เข้ามาช่วย คือกลุ่มอาสาสมัคร (อสม) คณะคนทำงานของกลุ่มออมวันละหนึ่งบาทคงไม่แรงพอที่จะต้อนรับได้ โชคดีที่ขอแนวร่วมใจอาสาเข้ามาช่วยต้อนรับด้วย ทุกกลุ่มในหมู่บ้านก็เป็นสมาชิกของวันละหนึ่งบาทอยู่แล้ว จึงได้เห็นพลังของชุมชนด้วย

และสิ่งที่ลืมไม่ได้เลยคืออาจารย์วิไลลักษณ์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พมจ. ลำปาง) ได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนในการจัดการความรู้ให้คณะศึกษาดูงานครั้งนี้ด้วย คงจะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับชาวบ้าน ที่หน่วยงานสถานศึกษาระดับมหาวิทยาลัยได้ให้นักศึกษา เข้ามาศึกษาเรื่องนี้ด้วย คงจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้สะท้อนถึงความต้องการของชุมชนที่รวมกลุ่มกันก่อตั้งในการจัดสวัสดิการภาคประชาชน

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

หมายเลขบันทึก: 171659เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2008 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 04:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท