คนเดินทาง
คนเดินทาง ธีรวิทย์ ภูริวัฒนพงศ์

ความหมายของชีวิต


ชีวิตเราจะมีคุณค่าหากว่าเราเข้าใจความหมายแห่งการมีชีวิตอยู่

ชีวิตคือการเรียนรู้.... เป็นการเดินทางไกล...... เป็นการค้นหาความหมาย

หรือว่าอื่นๆอีกมากมายตามที่เราอยากจะบอก เช่นกันหลังจากจบ

จากรั้วมหาวิทยาลัยกันแล้วก็แตกกระจายกันไปตามแนวทางที่แต่ละคนเลือก

ทำงานกันในหลายรูปแบบสุขบ้าง...ทุกข์บ้างแล้วแต่เส้นทางที่เลือกไว้

หลายคนบอกว่าชีวิตเราเลือกไม่ได้ซึ่งก็มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนหลายครั้ง

ก็จะบอกไปว่าชีวิตเราได้เลือกแล้วถึงแม้ว่าเราจะบอกว่าเลือกไม่ได้ก็ตาม

นั้นก็คือเราได้เลือกแล้ว.........และจะต้องยอมรับผลที่จะตามมาเสมอ

ถึงแม้ว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบ.....ยอมรับหรือไม่ยอมรับก็ตาม........

 

มีคนเคยถามว่าเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร.....ผมได้บอกไปว่าสำหรับตัวเองแล้ว

คิดว่าชีวิตเราจะมีคุณค่าหากว่าเรามีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น

การที่เด็กจะเติบโตขึ้นมาเป็นอย่างไรสภาพแวดล้อมทางสังคมมีส่วนอย่างมาก

ซึ่งการหล่อหลอมชีวิตในวัยรุ่นที่กำลังเติบโตนั้นนับว่าสำคัญยิ่ง

โดยส่วนตัวแล้วชีวิตในมหาวิทยาลัยมีความสำคัญมากที่ทำให้ตัวเอง

เป็นคนเต็มคนได้ในทุกวันนี้ การได้มีโอกาสทำกิจกรรมทางสังคม....การได้ออกค่ายอาสา

การได้เข้าฟังบรรยาย...สัมนาต่างๆ  การได้สัมผัสชีวิตคนทั้งในสลัม....ในชนบท

การได้เพื่อนๆที่ดี...... หนังสือดีๆ...การพูดคุยแลกเปลี่ยนถึงเรื่องราวของชีวิตผู้คน

ทำให้ตัวเองเลือกข้างที่จะอยู่ได้ในสังคม.........

 

อยากเห็นเด็กๆที่ผ่านออกมาระบบการศึกษาในปัจจุบันสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้

อย่างมีความเข้าใจในสังคม......แต่ข่าวที่ได้รับอยู่ในแต่ละวันซึ่งคาดหวัง

ให้เกิดสิ่งเหล่านี้ได้ยากเหลือเกิน ข่าวการขโมยน๊อตที่เสาไฟฟ้า....ขโมยแผ่นสังกะสี

ที่เขียนบรรยายตามสถานที่ท่องเที่ยว   การขโมยโคมไฟตามถนนหนทาง......

ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นความตกต่ำของจิตใจสาธาระณะของคนไทยในปัจจุบัน......

อาจจะเป็นเพราะว่าสังคมเรายอมรับคนที่มีเงินมากไปหรือเปล่า

 

 

หมายเลขบันทึก: 171510เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท