ถึงเพื่อนป.บัณฑิตแม่ฮ่องสอน


ข่าววิชาชีพครู

วันนี้อ่านหนงสือพิมพ์มิติชนรายวัน วันที่ 18 มีนาคม 2551  ข่าวหน้าการศึกษา ลงข่าวว่า คุรุสภา  ยกร่างต่อใบอนุญาตวิชาชีพทั้ง ครู-ผู้บริหาร-ศน   ครบ 5 ปี   คืบ 80% เตรียมประกาศใช้

    นายจักรพรรดิ  วะทา  เลขาธิการคุรุสภา  เปิดเผยถึงแนวทางการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาว่า  จากผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาไม่ว่าจะเป็นวิชาชีพครูผู้บริหารสถานศึกษาผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์  (ศน)  จะต้องต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทุก 5 ปี  ซึ่งคุรุสภาเริ่มทยอยออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้มาตั้งแต่ปี 

พ.ศ.2547 และจะมีผู้ได้รับใบอนุญาตฯในกลุ่มแรกจำนวนหนึ่งจะครบกำหนดต่อใบอนุญาตฯในปี พ.ศ.2552โดยต้องเริ่มยื่นขอแต่ใบอนุญาตฯในราวเดือนมิถุนายน พ.ศ.2552  ดังนั้นคุรุสภาจึงได้ยกร่างแนวทางการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาโดยเสนอคณะกรรมการมาตรฐานพิจารณาได้ข้อสรุปไปแล้วประมาณ  80% เมื่อได้ข้อยุติทั้งหมดจะนำเสนอคณะกรรมการคุรุสภาเพื่อพิจารณาอีกครั้งก่อนประกาศใช้ภายในปี พ.ศ.2551 นี้ โดยสาระสำคัญของร่างนาทางการต่อใบอนุญาตฯจะแบ่งออกเป็นการต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารการศึกษา และกลุ่ม ศน. ทุก  โดยกลุ่มจะต้องผ่านหลักเกณฑ์การประเมิน  3  ด้านประกอบด้วยด้านมีความรู้ตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพ  ด้านมีผลปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน  และด้านประพฤติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ  อาทิ  ในด้านมีความรู้ตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพ  สำหรับการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะพิจารณาว่ามีวุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีทางการศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง  แต่หากไม่มีคุณวุฒิต่างๆ  ดังกล่าวจะต้องมีประสบการณ์ในการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่า 20 ปี  เป็นต้น

      เลขาธิการคุรุสภากล่าวอีกว่า  ส่วนสาระด้านมีความรู้ตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารศึกษาจะพิจารณาจาก อาทิ  มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษาหรือเทียบเท่าหรือคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง  หากไม่มีคุณวุฒิต่างๆ  ดังกล่าวจะต้องมีประสบการณ์การในการบริหารสถานศึกษาหรือบริหารทางการศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า 20 ปี เป็นต้น   สำหรับสาระด้านมีความรู้ตามมาตรฐานความรู้วิชาชีพในการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์จะพิจารณาจาก  อาทิ  มีวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาโททางการศึกษา  หรือเทียบเท่า หรือ คุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรองหากไม่มีคุณวุฒิต่างๆ ดังกล่าวจะต้องมีประสบการณ์มาแล้วไม่น้อยกว่า 20 ปี เป็นต้น

       นายจักรพรรดกล่าวด้วยว่า  ส่วนหลักเกณฑ์การประเมินด้านมีผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานการปฏิบัติงานผู้ประกอบวิชาชีพการศึกษาทั้ง 4 กลุ่มดังกล่าว จะต้องผ่านการประเมินการมีผลของการพัฒนาเกี่ยวกับงานในหน้าที่ที่แสดงถึงการเพิ่มพูนสมรรถนะในงาน  และต้องนำเสนอแผนงานการปฏิบัติงานตามหน้าที่ของผู้ประกอบการวิชาชีพ ในกลุ่มนั้นๆ  เช่น   วิชาชีพครูให้นำเสนอแผนการสอน  และศึกษานิเทศก์ให้เสนอแผนการนิเทศ  เป็นต้นและสำหรับหลักเกณฑ์การประเมินด้านประพฤติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ  ผู้ประกอบวิชาชีพการศึกษาทั้ง  4  กลุ่ม  จะถูกประเมินจากการปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ  โดยต้องได้รับคำรับรองจากผู้บังคับบัญชาของผู้ขอต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

คำสำคัญ (Tags): #หนังสือ
หมายเลขบันทึก: 171497เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2008 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ธวิช

ไม่ทราบว่า อาการเป็นอย่างไรบ้างคะ

ขอให้อาจารย์อาการดีขึ้นเร็วๆ และหายเร็วๆนะคะ

....

เรื่องข้อมูลข่าวสารที่นำมาฝาก เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

แวะมาเยี่ยมบันทึกอาจารย์ทวิช ครับ :)

ขอให้หายเร็ว ๆ นะครับ

ขอบคุณครับ เรื่องราวนี้มีประโยชน์มาก ๆ ครับ

Jeed ครูแก้วตา อาณาจ้กร์

สวัสดีค่ะ อ.ทวิช

เวลาว่าง ๆ ขอช่วยสรุปใจความสำคัญสั้น ๆ ข่าววิชาชีพครูด้วยวาจาอีกครั้งนะคะ..ขอบคุณค่ะ...รู้สึกอาการป่วยดีขึ้นมาก เพราะมีคนถูกใจคอยรับส่งไปล้างแผลที่โรงพยาบาลทุกวันนะคะ..อิอิ

สวัสดีครับ คุณ Wasawat Deemarn

ขอบคุณมากครับที่เขียนมาให้กำลังใจ ผมจะรักษาสุขภาพตามคำแนะนำครับ

ขอให้คุณWasawat Deemarn มีสุขภาพแข็งแรงนะครับ

และผมจะพยายามเขียนครับ ถึงแม้จำพิมพ์ด้วยมือขวาข้างเดียวก็ตาม

แต่ได้กำลังใจจากคุณWasawat Deemarn แล้ว รู้สึกภูมิใจครับ

สวัสดีครับ

สวัสดีครับ อาจารย์เพชรลดา

ขอบคุณมากครับที่เป็นกำลังใจ ตอนนี้กำลังรักษาสุขภาพอยู่ ขณะเดียวกันก็พิมพ์งาน gotoknowอยู่ครับ ขอให้อาจารย์มีความสุขครับ

สวัสดีครับ

สวัสดีครับ ครูแก้วตา

ขอบคุณมากครับที่เป็นห่วง ผมก็ห่วงอาจารย์แก้วตามากครับ gotoknow ไปถึงไหนแล้วครับ สวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท