ประเพณีลีซู


ประเพณีกินวอ

ครูดอย.คอมไม่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนรู้ในบล๊อกหลายวันเพราะงานยุ่งๆ มาวันนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับชุมชนที่ครูดอย.คอมมาเล่าสู่กันฟังค่ะ ก่อนอื่นครูดอย.คอมอยู่ที่โรงเรียนบ้านกึ้ดสามสิบ เป็นหมู่บ้านของชนเผ่าลีซู ชาวลีซู มีประเพณีและวัฒนธรรมที่ยังหลงเหลือความเป็นลีซูอยู่มาก เช่น การเลี้ยงผี  ประเพณ๊กินข้าวโพดใหม่  ประเพณีกินวอ 

ประเพณีกินวอ  ของชาวลีซู จะมี 2 ครั้ง คือ ครั้งแรกจะตรงกับตรุษจีน ก็ช่วงปลายเดือนมกราคม ถึง เดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี  ชาวลีซูเล่าว่า ประเพณีกินวอใหญ่ เป็นปีใหม่ผู้หญิง  ครั้งที่ 2 เป็นประเพณีกินวอเล็ก นับจากประเพณีกินวอใหญ่ ประมาณ 1 เดือน  ชาวลีซูมีเรื่องเล่ากันว่า เมื่อก่อนชาวลีซู มีศึกสงครามผู้ชายต้องไปออกรบ กลับมาไม่ทันประเพณีกินวอ ก็เลยจัดงานประเพณีกินวอเล็กให้กับพวกผู้ชายที่กลับมาจากศึกสงคราม

ปัจจุบัน ประเพณีกินวอ ชาวลีซูส่วนใหญ่จะถือเป็นวันเลือกคู่ก็ว่าได้ ที่หมู่บ้านกึ้ดสามสิบนี้ยังมี วัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่ค่อนค้างหลงเหลือควมเป็นลีซูอยู่มาก เช่น การละเล่นต่างๆ มีสะบ้า  ลูกข่าง  ยิงหนังสติ๊ก  สามล้อก็ยังเหลืออยู่  นอกจากนี้ ยังมีวัฒนธรรมความเชื่อในด้านการดูแลหญิงหลังคลอด ( งานวิจัยของหมอเอก )  งานแต่งงาน  งานศพ เป็นต้น

นอกจากนี้ หมู่บ้านกึ้ดสามสิบยังมีปล่องภูเขาไฟ 30 ที่ ที่นี่ปล่องภูเขาไฟ เรียกว่า กึ้ด ( ซึ่งเป็นภาษาไทยใหญ่ บ้านเราเรียกว่า รูหลาว ) ถ้าท่านสนใจหมู่บ้านกึ้ดสามสิบก็ลองเข้าบล็อกของหมอเอกดูนะค่ะ หรือติดต่อครูดอย.คอมก็ยินดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 171181เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2008 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับครูมีนา....

ตอนอยู่ที่ปางมะผ้าครูสุไม่ได้สัมผัสกับเด็กลีซอเท่าไหร่ .. แต่พอมาอยู่ที่เวียงแหง ก็ได้สัมผัสเด็กเกือบทุกเผ่า (กะเหรี่ยง ลีซอ มูเซอ ไทยใหญ่ พื้นเมือง จีน) เมื่อก่อนคิดว่าเด็กลีซอนี่แสบมาก (ได้ยินเรื่องจากครูกึ้ดนี่แหละ) แต่ครูสุมาสอนมาเจอเด็กลีซอจริง ๆ ก็รู้สึกว่าเด็กน่ารัก และสนิทสนมกับครูสุเป็นอย่างดีครับ

พอเห็นคำว่ากึ้ด นึกถึงผอ.ทราย และครูที่นั่นหลายคน ไม่รู้จะย้ายไปบ้างหรือยัง เช่น พี่สายัณห์ ครูปราณี และครูมีนานี่แหละ ฝากความคิดถึงไปหาด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะ ครูปราณี ครูสายัณห์ ย้ายแล้วค่ะ ขอโทษด้วยนะค่ะ ช่วงนี้งานจริงๆไม่มีเวลาเข้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้เลยค่ะ

ขอบคุณนะ ที่ประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชนเผ่าลีซอ ขนาดผมเป็นชาวลีซููผมยังไม่รู้เรื่องแบบนี้เลย วันนี้ถือว่าได้ความรู้เพิ่มเติมอีกความรู้

ศิษย์เก่าบ้านกึ้ดสามสิบ

ผม พยายามหา เรื่องราว วัฒนธรรมเผ่าลีซู มาศึกษา ไม่ทราบจะหาได้ ที่ไหน เนื่องจาก แฟนผม เขาเป็นเผ่าลีซู อำเภอปางมะผ้า คบกันมานาน เขาไม่เคยบอกนะ ว่าเป็นลีซู จนเรามาสะกิดใจ ตรงนามสกุลเขานี่แหละ และผมว่า เมื่อจะเป็นเขย เผ่านี้ ก็ต้องเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี ของเขาบ้าง ถึงแม้ตอนที่คบกัน จะอยู่ในเมือง แต่ ถ้าเราจะไปเป็นลูกเขยเขา ก็ต้องศึกษาไว้บ้าง อีกอย่างแฟนผม คงกลับไปทำงานแถวๆบ้านเขาอีก นี่สิ

อยู่ในเมืองมากว่า15 ปี แล้วตอนนี้อยากจะกลับบ้านไปเที่ยวงานค่ะ

ดีค่ะ

หนูเป็นนักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ ปวช.3

ที่ลำพูน

เป็นเด็กลีซอ

เดิมอยู่ที่แม่อ้อใน

ย้ายมาที่แม่ริม

ไม่ได้อยู่ที่หมู่บ้านลีซอมาตั้งแต่เด็ก

ขอบคุณนะค่ะที่เขียนเว็บนี้

ทำไห้ได้รู้เรื่งราว

ของเผ่าตัวเอง

ดีใจจังจังที่ได้เข้ามาเว็บนี้

อยากเป็นครูสอนบนดอยจัง

แต่ไม่รู้ว่ารับครูสอนภาษาจีนไหม

เพราะจบเอกภาษาจีนมา

ใจจริงแล้วอยากไปสอนที่บนดอย

เพราะตัวเองก็เป็นคนลีซูเหมือนกัน

ถ้าที่ไหนต้องการครูสอนภาษาจีนที่บนดอย

โทรมาได้ 0831582744

ดีคับครุที่รักของผมสบายดีป่าวคับไม่เจอกันนานแล้วนะคับครุมีนา

เจ๊ มีนา ยังบ่ได้ ย้ายอีกก๊ะ 5555555555 ผม มาอยู่ เจียงฮาย ละเน้อ เปนได๋ผ่อง อยู่บนดอย ยังม่วนเหมือนเก่าก่อ เจ๊ หรือว่าบ้านพักโดนงัดเหมือนเดิม 555555555

ได้เตียว ขึ้นดอยแหมก่อ แล้ว อ้ายเดช โหละ เหมือนเดิม ก่อ คิดถึงกู่คนเด้อ เจ๊

ผมรู้ยินดีมากครับ

ชึ่งเป็นเด็กลีชออีกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท