เล่าเรื่องเมืองหงสา:(๘) เมื่อยางพาราเริ่มเข้ามาแทนที่ป่าดงใหญ่ในหงสา


ทุกสิ่งย่อมมีความงดงามของเขาเองเมื่อถูกที่ถูกเวลา

สวัสดีทุกท่านครับ

 

ทักทายทุกท่านด้วยภาพดอกไม้ป่าสีสดใส บนฝ่ามือ มีภาพสวนยางพาราบนทิวเขาในเมืองหงสา เป็นพื้นหลังครับ

ยามนี้ต้นไม้ในป่าหลายชนิดพากันทิ้งใบ ผลิดอกอวดความงามอยู่ทั่วไป ต้นส้มเสี้ยวออกดอกสีขาวสะพรั่ง เสียดายที่หนทางที่ผ่านขึ้นเขาลงห้วยเสียจนเกรงใจที่จะบอกให้สารถีพักรถเก็บภาพมาฝากได้

ในระหว่างทางเดินลัดเลาะไปตามสันเขาในบ่ายที่อบอ้าววันหนึ่ง ผมเห็นดอกไม้สีแสดแดงสะดุดตาหล่นอยู่บนพงหญ้า เลยถือโอกาสพักเหนื่อยบรรจงเก็บเจ้าดอกไม้ป่าใส่ในอุ้งมือซ้ายของตัวเองแล้วเก็บภาพมาฝากครับ เพื่อนชาวลาวที่ร่วมทางบอกว่าชื่อ ต้นดอกทอง ครับ

สิ่งที่ดูไร้ค่าในพงหญ้า แม้อยู่บนกิ่งก้านที่สูงลิบก็ไม่มีผู้คนสนใจ หากแต่เมื่อก้มเก็บมาพิศดู แล้วจึงมองเห็นความงามได้ครับ ทุกสิ่งย่อมมีความงดงามของเขาเองเมื่อถูกที่ถูกเวลา

 

ภายใต้อุ้งมือของคนเราสามารถทำได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอุ้งมือมารที่คอยล้างผลาญสรรพสิ่ง  หรืออุ้งมือแห่งธรรมที่คอยอุ้มชูประคับประคองโลก หรือว่าจะเป็นอุ้งมือกึ่งเทพกึ่งมารอย่างผม และของมวลมนุษย์ที่ยังมีกิเลสพันธะหน้าที่คอยบงการณ์

รู้ตน ปิติในความดี หลีกเว้นสิ่งทางอบาย นั่นคงเป็นหนทางออกที่พึงประพฤติครับ

 

ยางพาราได้เข้ามาแพร่หลายในเมืองลาวได้หลายปีแล้วครับ มีบริษัทยักษ์ใหญ่ของประเทศจีนเข้ามาลงทุนส่งเสริมหลายรูปแบบ ทั้งการสัมปทานที่ดินระยะยาวนานสามสิบปี หรือการมาส่งเสริมร่วมลงทุนในพื้นที่ของเกษตรกรเอง สอบถามดูเขาสนับสนุนทุกอย่างครับ ทั้งกล้ายาง เงินลงทุนปลูก ค่าแรงในการบำรุงรักษา เป็นการสนับสนุนแบบให้เปล่าเพียงแต่มีสัญญาว่าต้องขายผลผลิตให้บริษัทเท่านั้นเอง ราคาน้ำยางดิบที่ประกันไว้ก็สูงพอสมควรครับ

ในระยะสองสามเดือนมานี้เท่าที่ผมได้ซอกแซกไปทำงานในเมืองต่างๆในลาว เห็นผู้แทนบริษัทจากจีนเดินขวักไขว่ทุกเมืองเลยครับ โดยเฉพาะที่หลวงน้ำทาซึ่งเป็นสวนที่เริ่มกรีดยางได้แล้ว เขาพาชาวบ้านไปดูงานกันใหญ่ เข้าใจว่าเขาคงต้องการขยายพื้นที่เพาะปลูกอย่างขนานใหญ่ ใช้ภาษาจีนที่ร่ำเรียนมาจาก คนของหัวใจ ปนภาษามือคุยกับนักส่งเสริมจากจีน เขาเล่าว่าที่บ้านเขาปลูกแล้วกรีดน้ำยางได้น้อยเพราะมีฤดูหนาวยาวนาน ส่วนพื้นที่ปลูกแถวชาวทะเลทางใต้ และเกาะไหหลำเขาก็บอกว่า ถูกพายุบ่อยต้นยางเสียหายเหมือนกัน

การส่งเสริมปลูกยางพารา ในเขตภาคเหนือของลาว มีผลกระทบต่อวิถีการเพาะปลูกของพี่น้องในเมืองหงสาไม่มากก็น้อยครับ ผมคงต้องติดตามอย่างลึกซึ้งต่อไป ส่วนว่าจะกระเทือนถึงพี่น้องที่ปลูกยางพาราในบ้านเราอย่างไรนั้น สุดปํญญาที่ผมจะคาดเดาได้ครับ เพียงแต่นำมาเล่าสู่กับฟังเท่านั้นครับ

 

หมายเลขบันทึก: 171034เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2008 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ที่นิยมกันก็คงเป็นเพราะผลตอบแทนที่เห็นว่าจะได้มากกว่าปลูกอย่างอื่นค่ะ เรื่องแบบนี้มันอยู่ที่วิสัยทัศน์ของรัฐบาลด้วย ถ้าเขาไม่อนุญาตก็ไม่สามารถแน่นอน

พึ่งเคยทราบว่ามีต้นที่ชื่อว่า golden flowers ด้วยค่ะ อิ อิ ตอนแรกหลานชายเห็นรูปดอกไม้ในมือร้องใหญ่เลยว่า พริกๆ แต่จะว่าไปถ้าดูเผินๆ ก็คล้ายเหมือนกันนะคะ

สวัสดีครับพี่เปลี่ยน

    สบายดีไหมครับ ขอแลกเปลี่ยนด้วยนะครับ ตอนแรกนึกว่าเค้าปลูกพริกขี้หนูในแปลงยางพาราครับ อิๆๆ

    เรื่องยางน่าสนใจครับ หากภูเขาหัวโล้นอยู่แล้วจะปลูกต้นยางก็ไม่เป็นไรครับ อย่างน้อยก็ดีกว่าปล่อยให้หัวโล้นต่อไป รอคอยที่จะให้เกิดการกัดเซาะและพังทลายของหน้าดินครับ

    แ่ต่หากเปลี่ยนป่า ให้เป็นสวนยางนั้น ก็น่าคิดครับ แต่ก็ยังดีกว่าเผาป่าครับ

    จริงๆ แล้วไทยเราน่าจะเป็นผู้นำในการผลิตผลิตภัณฑ์ยางครับ แทนจะส่งยางดิบไปขายให้ที่อื่น ก็หันมาพัฒนาชิ้นงานใช้ในบ้านเองแล้วส่งออกน่าจะดีกว่าเยอะครับ ดีกว่าส่งยางดิบไปจีนแล้วรับซื้อสินค้าจากจีนให้เสียดุลกันทำไมหนอ...ว่าเปล่าครับ แต่แค่คิดไม่ทำก็ยากครับ ต้องให้นักวิจัยที่ทำกันอยู่ในไทย มหิดล จุฬา มอ. และอื่นๆ เค้าวิจัยกันเยอะครับ จับมือกับเอกชนแล้วนำไปสู่การผลิตที่ดี บ้านเราก็จะอยู่ได้ครับ สินค้าอย่างอื่นก็เช่นกันครับ

    สำหรับลาวนั้น ทราบจากพี่บางทรายว่า จีนปลูกตอนบน เวียดนามปลูกตอนใต้ แล้วลาวทำไรกันหล่ะครับพี่น้อง...ได้แต่เป็นห่วงหล่ะครับ ไว้ให้ถึงเวลาีที่เข้าตาจนก่อนก็คงมีคำตอบอื่นให้คิดกันครับ

    ผมมองว่าความหลากหลายในป่านั่นหล่ะดีครับ ปลูกยางร่วมกับต้นไม้อื่นก็ได้ครับ ไม่จำเป็นต้องทำสวนยางแบบบริสุทธิ์ หรือว่าทำการเกษตรแบบโกนหนวด (หมายถึงว่า ต้องโกนหนวดให้เกรียนก่อนจะปลูกชนิดอื่น) คนเราอยู่ในสังคมก็ต่างคนต่างพ่อต่างแม่เนอะครับ ต้นไม้เค้าก็ต้องอาศัยและพึ่งพาร่มเงากันและกันเช่นกันครับ ความหลากหลายทางพืชพันธุ์  ลองคิดดูครับ หากช่วงต้นยางผลัดใบ ภูเขาลูกนั้นคงเห็นเป็นเรียวไม้ประกอบกับความร้อนเกิดขึ้น แต่ไม่ว่ามนุษย์จะทำกับต้นไม้อย่างไร ต้นไม้ก็เดินไม่ได้ครับ ปลุกตรงไหนก็จำใจต้องงอกตรงนั้น ไม่งอก งอกไม่ได้ก็ตายไปให้เห็นผลต่อผู้ปลุกนะครับ เป็นการประ้ท้วงอีกแบบหนึ่งด้วยครับ อิๆๆๆ

    จบแค่นี้ก่อนนะครับ ยาวไปอ่านกันเมื่อยตาครับ รักษาสุขภาพนะครับ

 

สวัสดีค่ะ คุณอาวปาลี

  • นึกว่าอุ้งมือแม่หญิงที่ไหน
  • เมื่อครั้งที่พาแขกที่ทำงานไปเที่ยวเมือง ไกด์บอกว่า ไผๆๆก่ะสงสารลาว พากันเข้ามาซอย จนนำบ่ทันแล้ว
  • ต่อไปป่าไม้ลาว ก็คงเหมือนป่าไม้ไทย
  • แต่เห็นว่า กฎหมายเมืองลาว เด็ดขาดมาก ไม่ใช่หรอคะ

สวัสดีครับ P

บ้านเราก็มีต้นไม้ชื่อนี้เหมือนกันครับแต่ดอกสีออกไปทางเหลืองๆครับ จัดเป็นไม้ต้องห้ามที่ไม่ควรปลูก คนโบราณเขาว่าจะไปลงเล่นน้ำตกแถวไหนบรรดาสตรีต้องระวังอย่าไปเล่นน้ำในบริเวณที่มีดอกทองขึ้น เดี๋ยวจะทำให้ผู้หญิงใจง่ายครับ 

สวัสดีคุณเม้งครับ

บริษัทจีนเขาเล่นใช้วิธีเข้าทางเจ้าแขวง(ผู้ว่าราชการ)ครับ เลยเหมือนกับว่าได้อาญาสิทธิ์มา เขาถือหนังสือมาจากแขวงที่เจ้าแขวงสั่งให้เมือง(อำเภอ) จัดที่ให้สัมปทานเมืองละ ๕๐๐ เฮกตาร์ เฉพาะในเขตจังหวัดไชยะบุรีก็ได้เกินห้าพันเฮกตาร์ครับ

พอเขาปลูกแล้วก็ห้ามวัวควายพี่น้องเข้า ปิดป้ายประกาศค่าปรับไหมต้นหนึ่งๆสูงค่าเกือบเท่าวัวหนึ่งตัวทีเดียวครับ

นายทุน อยู่ที่ไหน สะกดอย่างไร ก็เป็นนายทุนอยู่วันยังค่ำครับ

ขอบคุณครับ 

เอื้อยเสื้อแดงครับ P

มือนี้เคยถ่ายแบบโฆษณาแหวนทีเดียวนาครับ

กฏหมายปกปักฮักสาป่าของอ้ายน้องลาวเข้มงวดมากครับ ผู้ใด๋มีเลื่อยยนต์เขายึดมาเก็บไว้ที่ป่าไม้เมือง

หากมีเวียก มีใบอนุญาตให้ทำไม้ค่อยมาทำเรื่องเบิกออกไปครับ

โปรแกรมไปภูเก็ตอาวกะยังบ่ชัดเจนครับเอื้อย จนฮอดวินาทีนี้กะยังบ่ฮู้ว่าเขาจะจัดให้เฮดเวียกใสแท้ ลาวกะคุบโต๋ไว้ ไทกะสั่งงานไว้ที่ขอนแก่น มุก สารคาม สกล เป๋นต่าอุกแท้เอื้อย แต่อาวว่าไปนำตารางของน้องหนิงกับครูอ้อย คือ ยามแลงวันศุกร์ กลับยามแลงวันอาทิตย์ น่าสนดีเนาะเอื้อย

สวัสดีค่ะ 

แวะมาเยี่ยมค่ะ

จริงอย่างที่ว่า มือของมนุษย์สามารถสร้างและทำลาย นี่คงเป็นความพิเศษของมนุษย์

มีความสุขกับการแสวงหานะค่ะ

 

นึกถึงเพลงวงคาราบาวที่ร้องว่า ยูคาๆ ยูคิปตัส ใช้ทำกระดาษ ไม่ได้ใช้ปลูกป่า นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท