เมื่อคุณครูถูกฟ้องร้องโดยนักเรียนของตัวเอง


นักเรียน mooned the teacher เกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น

เมื่อคุณครูถูกฟ้องร้องโดยนักเรียนของตัวเอง

ช่วงนี้เป็นช่วงสปริงเบรคค่ะ โรงเรียนปิดสองอาทิตย์ จึงถือโอกาสพาลูกสาวมาเยี่ยมบ้านที่ แวนคูเวอร์ แคนาดา และเยี่ยมป้ากับน้าด้วย

เมื่อตอนบ่ายนี้ขณะขับรถอยู่ได้ฟังข่าวการฟ้องร้องที่ฟังแล้วรู้สึกสับสน และเริ่มที่จะไม่เห็นด้วยกับการที่พวกฝรั่งให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนจนบางทีมากเกินไป

รายละเอียดของข่าวก็คือ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองแดนบุรี มลรัฐคอนเนคติกัท เมื่อวันที่๔ ธันวาคม ปลายปีที่แล้ว เด็กชายวัยสิบห้านั่งหลับในห้องเรียน และได้ถูกปลุกให้ตื่นด้วยเสียงทุบโต๊ะจากคุณครูผู้สอน ต่อมาครอบครัวของเด็กนักเรียนชายดังกล่าวได้ว่าจ้างทนายให้ฟ้องร้องคุณครูเมลิสสา ในข้อหาทุบโต๊ะเสียงดังก่อให้เกิดการบาดเจ็บอย่างรุนแรงต่อแก้วหูข้างซ้ายของเด็ก จนส่งผลกระทบทำให้การได้ยินบกพร่อง (ขณะนี้คำตัดสินยังไม่ออกมาค่ะว่านักเรียนรายนี้จะชนะคดีหรือไม่)

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ได้ยินเรื่องแบบนี้ เมื่อเดือนก.พ.ปีทีแล้ว ก็มีข่าวแบบนี้เกิดขึ้นที่มลรัฐฟลอริด้า คราวนี้โตหน่อยเป็นนักเรียนชายเกรดสิบสอง อายุสิบแปดปี เปิดก้นให้คุณครูดู  (Mooned the teacher) ด้วยความคึกคะนอง ( ในข่าวไม่ได้บอกว่าเป็นครูผู้หญิงหรือผู้ชาย แต่คิดว่าคงเป็นครูผู้หญิง) ทางโรงเรียนทำโทษนายคนนี้ด้วยการให้หยุดเรียนเป็นเวลาหกวัน และทำเรื่องย้ายให้ไปเรียนอีกโรงเรียนหนึ่ง ต่อมาทางครอบครัวทำเรื่องฟ้องร้องทางโรงเรียนในข้อหาตัดสินทำโทษรุนแรงเกินไปเพราะเหลืออีกสี่เดือนเด็กก็จะเรียนจบเกรดสิบสองที่เป็นชั้นสุดท้ายของโรงเรียนอยู่แล้ว และตัวนักเรียนเองก็รู้สึกสำนึกผิดแล้ว ส่วนทางโรงเรียนก็ยังยืนยันว่าได้ทำโทษสมควรกับความผิดแล้ว

คุณครูที่เมืองไทยมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างคะกับข่าวแบบนี้

คำศัพท์เพิ่มเติมเกี่ยวกับคำว่า moon

รู้กันดีแล้วว่าถ้าเป็นคำนามก็คือพระจันทร์ แต่ถ้าใช้เป็นคำกริยา หมายถึง take your pants down to show your bum ( ถอดกางเกงออกเพื่อโชว์ก้น,ที่ฝรั่งคงมองเห็นว่ากลมเหมือนดวงจันทร์ )

มีคำสำนวนที่เกี่ยวกับ moon คือ                     

Once in a blue moon  นาน ๆ ถึงจะเกิดขึ้นสักครั้ง

The teacher is tough, but once in a blue moon she doesn’t give us homework.

Over the moon  มีความรู้สึกแฮปปี้มาก ๆ    

I was over the moon when I heard the good news that I got a scholarship.  

Moon-faced หน้ากลมเหมือนพระจันทร์

คงมีอีกค่ะ แต่ตอนนี้นึกได้เท่านี้นะคะ

 

My Music - Candle in the Wind 1997
หมายเลขบันทึก: 170990เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2008 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • ตอนนี้ที่แวนคูเวอร์ห้าทุ่มกว่าแล้วค่ะ พี่อักษรเห็นทีจะต้องไป   Hit the hay ก่อนนะคะ กูดไนท์ค่ะ

 

สวัสดีครับ  พี่อักษร ทับแก้ว

  • อยากพูด-ฟังภาษาอังกฤษได้บ้างจังเลย
  • ผมติดตามหลายตอนแล้วนำเสนอได้ยอดเยี่ยมครับ
  • และจะคอยติดตามตอนต่อไป
  • เฮ้อ !  ครูอ้อย พ้นผิด ไม่ถูกลูกศิษย์ฟ้อง  เพราะไม่เคยเคาะกระดาน 
  • ขอบคุณค่ะ ที่มีสาระดีดีมานำเสนอค่ะ

กรณีฝรั่งฟ้องครู ฟ้องหมอ ฟ้องใครต่อใคร แล้วในเมืองไทยเอามาใช้ด้วย โดยไม่ได้คำนึงถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม บ้านเมืองเราก็เลยเริ่มจะมีปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมมากขึ้น ไม่ทราบว่านักประชาธิปไตยทั้งหลาย นักสิทธิมนุษยชนทั้งหลายคิดในแง่มุมนี้บ้างหรือเปล่า ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆ หมอกลัวถูกฟ้อง ไม่กล้ารักษา ส่งคนไข้ไปโรงพยาบาลใหญ่ คนที่เดือดร้อนคือใคร หมอทำผิดพลาดโดยจงใจหรือเพราะไม่ใส่ใจหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้นศาลลงโทษหมอ ก็คงไม่มีใครว่าอะไร แต่ถ้าหมอรักษาตามวิธีการแพทย์แล้วยังเกิดเหตุขึ้นมาจะลงโทษหมอถูกแล้วหรือ

ครูก็เช่นกัน การว่ากล่าวตักเตือนจะใช้ถ้อยคำรุนแรงไม่ได้ ลงโทษด้วยการตีไม่ได้ ผมไม่ทราบว่าผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาธิการทราบไหมครับว่าเด็ก ป.๖ ด่าแม่ครู แล้วกระทรวงฯจะให้ทำอย่างไร

ทุกวันนี้ผมเริ่มสงสัยว่า คำว่าประชาธิปไตยที่ใช้แบบพวกมากลากไปแบบบ้านเรากำลังทำร้ายวัฒนธรรมของเราหรือเปล่า ผมรู้สึกเป็นห่วงครับ

  • Good afternoo ค่ะคุณอักษร (Thailand)
  • ที่เมืองไทยนักเรียนก็ฟ้องร้องคุณครูเหมือนกันเยอะมากด้วย
  • เดี๋ยวนี้ข่าวถึงกันนักเรียนไทยก็คงเลียนแบบสิทธิ์มนุษย์ชนเหมือนฝรั่งแล้วค่ะ
  • ตอนนี้ดิฉินต้องระมัดระวังตัวอย่างมากในการที่จะทำโทษนักเรียน  แม้แต่เรื่องเล็กๆ ยังถูกนักเรียนร้องเรียนมาแล้วค่ะแค่นักเรียนทำแบบฝึกหัดเยอะไปหน่อยครูยังถูกร้องเรียน ทั้งที่นักเรียนทำเยอะ  ก็เพราะนักเรียน เรียนมาทั้งเทอมไม่เคยส่งก็ให้ทำมาส่งใหม่  ผู้ปกครองไม่ได้ถามลูกตัวเองก็ฟ้องร้องครูแล้วค่ะ  เป็นความผิดของครูให้เด็กทำการบ้านเยอะ เดี๋ยวนี้ครูไม่สามารถทำโทษเด็กด้วยการตีแล้วค่ะก็เลยใช้วิธีนี้แต่ก็ยังไม่พ้นถูกร้องเรียนค่ะ
  • เป็นครู่เดี๋ยวนี้แย่มากค่ะต้องระมัดระวังในการตักเตือนสั่งสอนเด็ก  จนเด็กไทยเดี่ยวนี้ไม่มีระเบียบวินัยก้าวร้าวเป็นส่วนใหญ่
  • เป็นคุณครูเรื่องปวดหัวมีเยอะมากกกกกกกกกๆจนมากที่สุด
  • สวัสดีค่ะ

 

สิทธิมนุษยชน มีก็ดี แต่ต้องพอเหมาะพอควรแก่กรณ๊ด้วยนะคะ

  • ต้องขอโทษทุกท่านนะคะ ที่เข้ามาตอบล่าช้า รู้สึกเสียมารยาทจังเลย วันนี้ออกข้างนอกเยี่ยมญาติทั้งวัน ไม่ได้มีโอกาสจับคอมพิวเตอร์เลยค่ะ ดีใจค่ะไม่คิดว่าจะได้รับความคิดเห็นหลายท่านขนาดนี้

P

  • ขอบคุณปู่หลงนะคะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น และติดตามบล็อกอยู่เสมอ เมื่อสักครู่เข้าไปอ่านบล็อกคุณปู่มาชอบมากค่ะ เพราะทุกวันนี้เริ่มสนใจปรัชญา ศาสนา อยากเอาแง่มุมดี ๆ ของศาสนาพุทธเรา ไปเผยแพร่ต่อฝรั่งแถวนี้บ้าง
  • เรียนภาษาตอนอายุมากก็มีข้อดีนะคะ บริหารสมองทำให้ความจำดี เมืองที่พี่อักษรอยู่ที่เม็กซิโกนี่ มีฝรั่งอเมริกาและแคนาด มารีไทร์ตั้งบ้านเรือนอยู่เป็นจำนวนมาก และมาเรียนภาษาสเปนกัน เพื่อนร่วมห้องที่เรียนด้วยกันจึงมีอายุเกินหกสิบทุกคน และเขาก็เก่ง ๆ กันทั้งนั้น

P

  • ขอบคุณพี่ครูอ้อยค่ะ ที่เข้ามาทักทาย
  • คิดว่าพี่ครูอ้อยไม่มีทางถูกลูกศิษย์ฟ้องร้องแน่นอน เพราะจากแค่การที่เป็นผู้อ่านติดตามบล็อก ก็ยังสามารถเซ้นต์ได้ว่าพี่ครูอ้อยเป็นปูชนียบุคคล เป็นผู้ที่สมควรได้รับความเคารพนับถือ ผู้ปกครองทั้งหลายที่ใกล้ชิดคงรับรู้ได้ลึกซึ้งกว่าพี่อักษรแน่นอน

 

P

  •  ขอบคุณท่านอัยการชาวเกาะค่ะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น   
  •  อ่านความคิดเห็นแล้วรู้สึกเปิดหูเปิดตาที่ได้รับรู้ว่าอย่างน้อยอัยการท่านหนึ่งก็รู้สึกเบื่อหน่ายกับการฟ้องร้องที่ไม่เป็นโล้เป็นพายพวกนี้ 
  •  ไม่อยากให้วัฒนธรรมแบบนี้แทรกซึมเข้ามาทำลายระบบเห็นอกเห็นใจให้อภัยกันอยู่เสมอของสังคมไทยเลย วันคืนดี ๆ หายไปหมดแล้วเหรอคะเนี่ย พี่อักษรชอบคุยโวโอ้อวดให้ฝรั่งฟังเสมอว่า คนไทยใจดี   
  •   แต่ฝรั่งเขาก็เริ่มรัดกุมกันขึ้นนะคะ เดี๋ยวนี้ก่อนหมอจะทำอะไรคนไข้สักอย่าง ขนาดเล็กน้อยแค่การกดสิวยังให้คนไข้เซ็นต์ชื่อรับรองเลยว่าถ้าเกิดอะไรขี้น เช่นเป็นหนอง หรือติดเชื้อ ฟ้องร้องไม่ได้นะ เธอเซ็นต์ยินยอมเอาไว้แล้ว

P

  • ขอบคุณคุณครู otd มากนะคะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ระบายความอัดอั้นตันใจ และทำให้อักษรมองเห็นภาพความวุ่นวายในโรงเรียนที่เมืองไทย นึกว่าจะมีแต่ที่แคนาดาที่คุณครูแตะต้องเด็กไม่ได้ จนเด็กที่นี่ก็ก้าวร้าวไปตาม ๆกันเช่นกัน
  • นานมาแล้วค่ะเกือบยี่สิบปีแล้ว ตอนอักษรจบใหม่เคยเป็นครูและมีอยู่วันหนึ่งทำโทษเด็กด้วยการตีเด็กทั้งห้อง ด้วยสาเหตุที่แค่เด็กบางคนเสียงดัง ทุกวันนี้ยังไม่เคยลืมวันนั้นเลย เสียใจที่ตัวเองทำผิดทำเกินเหตุ ทั้งที่สมัยนั้นไม่มีผู้ปกครองคนไหนมาต่อว่าฟ้องร้อง และทางโรงเรียนก็ไม่เคยว่าอะไร พอต่อมาตอนหลังได้ข่าวว่าห้ามครูตีเด็ก ก็รู้สึกเห็นด้วยกับกฎเกณฑ์นี้เพราะไม่ต้องการให้มีครูที่ตีเด็กแบบไม่มีเหตุผลเหมือนที่ตัวเองเคยทำมา
  •  แต่ปัจจุบันนี้กลับกลายเป็นว่า สุดโต่งไปอีกทางหนึ่งนะคะ แตะต้องหรืออบรมเด็กไม่ได้เลย เฮ้อ น่าเห็นใจคุณครูสมัยนี้จัง

P

  • ขอบคุณ คุณพี่ sasinanda มากค่ะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ต้องขอโทษด้วยนะคะที่เข้ามาขอบคุณล่าช้าไปหน่อย
  • ติดตามอ่านบล็อกของคุณพี่เสมอค่ะ แต่เห็นมีคอมเม้นท์มากเหลือเกิน ก็เลยได้แต่แอบเป็นแฟนเงียบ ๆ ไม่ได้แสดงตัว และยังเข้าไปแอบอ่านเวลาคุณพี่เข้าไปคอมเม้นท์ในบล็อกคนอื่นด้วยนะคะ (แอบทราบมาด้วยว่าเคยเป็นสาวเมืองนนท์เหมือนกัน)
  • ชอบการใช้ภาษาแบบบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่นของคุณพี่น่ะค่ะ เหมือนคุณพอลล่า อับดุล ในรายการ American Idol ที่เป็นรายการประกวดร้องเพลงยอดฮิตของอเมริกาตอนนี้เลยค่ะ คุณพอลล่าเขาจะเลือกคำมาแสดงความคิดเห็นที่ฟังแล้วสละสลวยไม่ให้กระทบกระเทือนใจผู้ถูกวิจารณ์ แต่ดูจริงใจ และได้สาระ
  • เห็นด้วยค่ะที่ทุกอย่างต้องอยู่ที่สายกลาง มากหรือน้อยเกินไปไม่ดีแน่

ฟ้องร้องเป็นวิธีการที่ใช้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม (ยุติ+โดยธรรม) ผมคิดว่าศาลท่านให้ความยุติธรรมได้ แต่ เรื่องสัพเพเหระก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลท่านครับ

แต่ถ้าให้ดีก็คุยกันให้รู้เรื่อง

ดีใจที่คุณหมอโรจน์เข้ามาแสดงความคิดเห็นค่ะ ขอบคุณนะคะ เปลี่ยนรูปใหม่จำไม่ได้เลย สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ ... แวะเข้ามาอ่าน ภาษาอังกฤษ วันละคำค่ะ

พี่เก่งจังเลยค่ะ เขียนถ่ายทอดได้น่าอ่าน

อ่านแล้วทำให้รู้สึกว่า ได้ความรู้ ประสบการณ์เพิ่ม และ เรียนรู้ภาษาไปในตัวค่ะ

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวและความรู้ดีๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท