เรื่องเก่า เล่าใหม่


ซื่อนะกินไม่หมด คตกินไม่นาน

 เด ของฉัน (เด เป็นภาษาไหหลำ หมายถึง พ่อ) เป็นคนเก่ง รู้จักวิธีการค้า รู้จักลู่ทางทำมาหากิน จึงได้ทำอาชีพต่าง ๆ เจริญรุ่งเรืองเป็นตัวอย่างแก่ลูก ๆ

         เมื่อตอนฉันอายุประมาณ 11 ขวบ เด ทำโรงถ่าน ต้องเอารถ 10 ล้อพร้อมคนงานไปตระเวณรับซื้อถ่านจากชาวบ้านต่างจังหวัด บางครั้งไปเป็นสัปดาห์เต็มรถเมื่อไร่ จึงกลับบ้าน

         เมื่อกลับมาก็จะนำถ่านทั้งหมดเทลงฉาง  แล้วคนงานและครอบครัวเขา ก็จะกรอกถ่านใส่ถุงกระดาษ เพื่อส่งตามร้านค้าต่อไป

         ปกติการกรอกถ่านจะต้องร่อนเอาผงทิ้งเสียก่อน บรรจุแต่ถ่านก้อนลงไป ค่าจ้างกรอกถ่านสมัยนั้น ตก 10ถุง 1 บาท (เงินตอนนั้นมันแพงนะ)

         ฉันอยากทำบ้าง เลยขอเดทำ แต่เรามันลูกเถ้าแก่ จะให้กรอก 10 ถุงบาท ได้ไง เลยขอถุงละบาท เดก็ยอม คงเพราะอยากให้ลูกทำงานมั๊ง

          3-4 วันต่อมา เดเช็ดถ่านก่อนส่งขาย ทุกครั้งเดจะทำอย่างนี้ และแล้ว ฟ้าก็ฟาดเปรี้ยง

          เพราะเดไปเจอถุงถ่านที่หนักผิดปกติ  เดเลยทุ่มทิ้งกองนั้นทั้งหมด แล้ว ด่..ว่า พวกมึ..จะขายของครั้งเดียวหรือไง

          ตอนแรกฉันไม่รู้ว่าเพราะอะไร  แต่ไอ้กองนั้นนะ ฉันเองแหละเป็นคนกรอก  คนงานก็ไม่กล้าพูดกัน ฉันเลยต้องไปสารภาพบาป

         เดบอกว่า ถ้าทำอย่างนี้อีกหน่อยก็ไม่มีคนซื้อของเรา เขาก็จะไปซื้อจากจ้าวอื่น  ฉันยังเถียงเลย ว่า ก็ เราซื้อมาแล้วมีทั้งก้อนทั้งป่น ใส่ปน ๆ กันไปจะได้กำไรเยอะ ๆ ไง (ไม่รู้ไปเอานิสัยนี้มาจากใคร ที่บ้านไม่เป็นสักคน)  เด หัวเราะใหญ่ แล้วก็สอนว่า จะขายของต้องรู้จักซื่อสัตย์กับลูกค้า จึงจะดึงใจเขาได้ คนขายของก็มีหลายจ้าว ไม่งั้นเขาก็หนีเราหมด แล้วจะไปขายใคร มีแต่เจ๊ง กับ เจ๊ง เท่านั้น

          แล้วเดก็บอกว่า จำไว้นะลูก ซื่อนะกินไม่หมด คตกินไม่นาน

         จะจำไว้จนวันตาย

หมายเลขบันทึก: 170942เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

บันทึกนี้เป็นบันทึกเก่าที่อยู่ใน learners.in.th/blog/punthip-un

แต่อยากนำเสนอใน gotoknow ด้วย ท่านที่เคยอ่านอย่าเพิ่งเบื่อนะคะ

  • ชอบอ่านครับอาจารย์
  • เอามาเขียนอีกนะครับ
  • ได้คติดี
  • สงสัยจะเป็นญาติกัน
  • มี เด ด้วย
  • อิอิๆๆ

ยินดีที่รู้จักค่ะ

  • อ.พินิจ ท่านเคยพูดถึง
  • ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยม

สวัสดีค่ะ น้องทิพย์

แวะมาเยี่ยม วันนี้เกิดความคิดที่จะทำสื่อการสอนเยอะเลย

แต่นานวันก็คงไม่ได้ทำอย่างที่หวัง...อิอิอิ

สวัสดีค่ะ

สุข สดชื่น สมหวัง สุขภาพแข็งแรงตลอดไป

โรงเรียนหอวัง  สอนประสบการณ์การบริหารจัดการให้ผมแยะ ตั้งแต่สมัย ผอ.สมพงศ์  เข้าเดินเล่นบ่อยๆๆ

สวัสดีครับ พี่ทิพย์

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • สบายดีนะครับ
  • รักษาสุขภาพด้วยครับผม

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม
  • คุณประจักษ์คะ โรงเรียนหอวังกำลังสร้างโรงอาหารใหม่คะ ลองแวะไปเยี่ยมนะคะ
  • น้องโย่งคะ เสียดายที่ไม่ได้ไปเวียดนาม จีน ด้วยกัน ทุกคนสนุกมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท