ไม่อยากเชื่อว่า..ที่คือดอกของไม้ผล..สวยและหอม!


ดอกไม้สีสันสวยงาม แถมมีกลิ่นหอมและ ยังให้ผลรับประทานอีก..ธรรมชาติมีคุณต่อเรามากมาย

ที่บ้านฮาวายนี้จะเน้นปลูกผลไม้ไว้เพื่อแจกเพื่อนๆและรับประทานเองที่บ้าน  ไม่ว่าจะเป็นสัปปะรด มะละกอ เลมอน ส้มเช้ง ส้มสายน้ำผึ้ง อโวคาโด มะกรูด ต้นฟิก ลิ้นจี่ และอื่นๆอีกมากมาย

หนุ่มๆไม่ค่อยได้สนใจและคำนึงถึงความสวยงามของต้นไม้ รูปทรง ขอให้ตัดแต่งให้เก็บเกี่ยวง่ายไม่ต้องปีนเป็นใช้ได้  ไม่เหมือนสาวหนึ่งเดียวที่บ้าน จะชอบความสวยงามร่มรื่น พร้อมกับขอดูดอกของมันหน่อยซิว่าหน้าตาเป็นไง..หอมไม๊?

แทบไม่น่าเชื่อว่า..ไม้ผลที่มีอยู่..แต่ละต้นดอกของมันช่างสวยงาม และที่สำคัญมีกลิ่นหอมนวลๆชื่นใจจริงๆ ในบรรดาไม้ผลทั้งหมด..ที่หอมสุดๆ น่าจะเป็นดอกของอโวคาโด และเลมอน เพราะหอมนุ่มๆชื่นใจ แต่ดอกต้นเลมอนจะหอมแรงกว่า

เมื่อได้กลิ่นหอมดอกไม้ทีแรกก็ไม่แน่ใจว่ามาจากต้นไหน..แต่พอเข้าไปใกล้ๆต้นเลมอนและอโวคาโด..ผึ้งมากมายก็มาตอมดูดน้ำหวานจากเกสรดอกอโวคาโดและเลม่อน ดอมดมเต็มไปหมด ได้ยินเสียงหึ่งๆ ข้างๆหู...ก็น่าหวาดเสียวเหมือนกันนะคะ

รูปแรกที่นำมาฝาก เป็นดอกของต้น เมาเท่น แอปเปิ้ล จะคล้ายๆ กับชมพู่มะเหมี่ยว น่าจะอยู่ในสายพันธุ์เดียวกันกับต้นชมพู่ คนที่นี่เรียก Mountain apple อยู่ในตระกูล: Myrtaceae ชื่อทางวิทยาศาสตร์: Syzygium malaccense มีถิ่นกำเนิด แถบอินเดีย มาลายา แปซิฟิก ไอร์แลนด์ จะปลูกที่อัลติจูด ประมาณ 1,800 ฟีต ผลของมันจะเป็นเมล็ดเดี่ยว ยาวประมาณ 3 นิ้ว กว้าง 2 นิ้ว เปลือกบาง แบบชมพู่ สีแดงเข้ม แต่ในรูปยังอ่อนอยู่ ส่วนดอกนั้นจะออกประมาณแถวๆนี้ มีนาคมถึงเมษายน สีสันสดสวยมากๆ วันที่เห็นตกตะลึงในความงามของดอกและสีสัน ซึ่งดอกจะเป็นพู่สีชมพูแปร๋น เหมือนชอคกิ้งพิ้งค์ ดอกร่วงเต็มพื้นไปหมด ทำให้พื้นเป็นสีชมพูสด สวยงามมาก

คุณค่าของผลเมาเท่นแอปเปิ้ล

ับประทานสดหรือหมักดองก็ได้ ถ้ากินมากๆ ท้องเสียได้ ทำให้คนฮาวายพยายามทำแห้งเพื่อลดปัญหาเรื่องท้องเสีย สามารถใช้เป็นยาสมุนไพร เช่นโรคเด็ก สำหรับแผลเปิดหรือมีดบาด มีกลิ่นปาก หรือเป็นฝ้าขาวที่ลิ้น เคิ้ยวเปลือกของต้นแก้เจ็บคอได้ ส่วนยางของมันแก้แผลในปากได้

ขอบคุณข้อมูลจาก Ethnobotany of the Ahuoua'a

ไม่อยากเชื่อว่าจะมีประโยชน์มากมายขนาดนี้ ทีแรกหนุ่มจะตัดต้นทิ้งเพราะผลผลิตไม่ค่อยหวานเท่าที่ควร และอยู่สูงมากเก็บไม่ถึงอีกด้วย ต้องคิดหนักซะแล้ว

ทีนี้ก็มาถึงนางเอกที่แสนจะมีประโยชน์ คือ "อโวคาโด"

รูปนี้คือดอกของอโวคาโด สีขาวเล็กๆ เป็นช่อๆ เต็มต้นไปหมด ดอกหอมเย็นๆ

ประโยชน์ของอโวคาโดมีมากมายมหาศาล ขอฝากลิงค์ที่เป็นประโยชน์ไว้ตรงนี้นะคะ อโวคาโด อาหารเพื่อสุขภาพที่แท้จริง

ส่วนรูปนี้เป็นดอกสีม่วงของเลม่อน ที่พอผลโตเต็มที่ จะโตกว่ามะละกอฮาวายอีกค่ะ.. เลยขอเปรียบเทียบกับหัวแม่โป้งดู..โอ้โห..เธอช่างผลโตจริงๆ..น้ำเยอะมากๆ..จริงๆจะชอบดอกของมันมากๆ..เพราะทั้งสีสวยและมีกลิ่นหอมคล้ายกับมะลิบ้านเรา

ดอกสีขาวของผักชีก็น่ารัก

ดอกไม้สวยงามมากมายบนโลก ได้ให้ความสุขกับเราได้ชื่นชม..แถมยังมีกลิ่นหอมสดชื่นไปทั่วบ้านให้เราได้ชื่นใจจากธรรมชาติ..ผึ้งก็มาช่วยกันอีกแรง ทำให้เกิดเป็นผลไม้ให้เราได้รับประทาน เราได้รับโอกาสดีๆมากมายจากธรรมชาติ..ซึ่งให้คุณกับมนุษย์อย่างมากมายเหลือเกิน ต้องขอบคุณๆๆ..และขอบคุณพร้อมๆไปกับช่วยกันดูแลรักษาให้คงอยู่ต่อไปถึงลูกหลาน

รูปดอกของต้นมะเขือยาวสีม่วงค่ะ สวยงามไม่แพ้กัน แต่ไม่มีกลิ่นหอมนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 170789เขียนเมื่อ 14 มีนาคม 2008 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)
  • ตามกลิ่นดอกไม้มาค่ะ อิอิ
  • ที่บ้านมีชมพู่มะเหมี่ยวกำลังออกดอกออกผลเต็มต้นเหมือนกันเลยค่ะ
  • ชอบกลิ่นดอกส้มและดอกส้มโอค่ะเพราะกลิ่นหอมหวาน และดอกสวยงาม
  • การปลูกต้นไม้ไม่ว่าเป็นไม้ดอกหรือไม้ผลให้คุณค่ามากมายทางจิตใจนะคะ

ขอนอกเรื่องนิดค่ะ

เคยได้ยิน สาวน้อยประแป้งไหมคะ

ไปอ่านพบว่า ปกติ  จะเป็นพันธุ์ไม้ที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายนอกและภายในอาคารมานานแล้ว

เพราะเลี้ยงง่าย ทน และใบมีลวดลายสวยงามด้วย

 แต่น้อยคนนักที่จะรู้ถึงคุณค่าของสาวน้อยประแป้งนะคะ

เขาช่วยฟอกอากาศ สามารถดูดสารพิษได้ค่ะ มากด้วยนะคะ

ดีจังที่บ้านมีหลายต้นเลย พันธ์ต่างๆ เสียแต่ไม่มีดอก แต่ถ้าเป็นไม้ผลและมีดอกด้วยนี่ ชอบหมดเลยค่ะ รูปสวยมากด้วยค่ะ

ดอกที่สีแดงสวยแปลกนะ ดูแหลมๆ พิกล ตอนนี้ไม่ถูกกับอะไรที่แหลมๆ น่ะ เพราะเกิดเหตุการณ์เศษไม้ปนอยู่ในเกี๊ยวซ่ามันติดคอเมื่อวาน นี่ไปให้หมอคีบออกมาแล้ว มีรูปให้ดูด้วย http://gotoknow.org/blog/littlecorner/170449#574943

เลม่อนนี่เหลือเชื่อเลย ทำไมมันดกขนาดนั้น แล้วกินทันเหรอนั่น เอาไปทำน้ำผลไม้บ้างหรือเปล่า แล้วที่สีเขียวเป็นพวงนี่มะละกอเหรอ เราคงเหมือนพี่อลันนะ ไม่ค่อยสนใจดอกมัน สนใจแต่ผลมากกว่า ที่บ้านเคยปลูกส้มจี๊ดแล้วมีดอกด้วย สวยดีเหมือนกัน ดอกเล็กๆ สีขาว พอมันเป็นลูกต้องคอยระวังน้องทีม ตอนนั้นยังเล็กมาก ชอบไปนั่งกระยองเฝ้าต้นส้ม เผลอๆ ก็เอ้านิ้วจิ้มส้ม พอเราเผลอมากๆ ก็ทำท่าจะเด็ด ตอนนี้ต้นไม้ไปสวรรค์หมดแล้วล่ะ

อ.Linhui บอกว่าส่งเมล็ดทับทิมมาให้เราทดลองปลูก ป่านนี้ยังไม่ได้เลย ไม่รู้ไปรษณีย์ไปส่งถึงไหน ถ้าได้มาเราแบ่งไปให้พี่ได้มั้ย หรือว่าติดข้อห้ามเรื่องพันธุ์พืช?

P สวัสดีค่ะพี่นารี

แล้วชมพู่มะเหมี่ยวที่บ้านพี่ ดอกเป็นแบบนี้หรือเปล่าคะ คือสงสัยค่ะ เพราะถ้าเหมือนกัน จะได้มั่นใจว่าเป็นพวกเดียวกัน ส่วนดอกส้มกับส้มโอน่าจะคล้ายกับเลมอนนะคะ ลืมเอารูปดอกส้มมาให้ดูค่ะ ส่วนส้มโอที่นี่ไม่อร่อยเลยค่ะ ดอกเป็นไงไม่ได้ไปดู ต่้นสูงใหญ่ อยู่บ้านคุณลุงข้างบ้าน แถมลูกเล็ก ไม่เหมือนส้มโอบ้านเรา สุดยอด อยากกินส้มโอซะแล้ว

P 
สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์

สาวน้อยประแป้ง รู้จักดีเลยค่ะ ที่บ้านนี้ก็มีปลูก จริงๆแล้วเค๊าขึ้นเองเยอะแยะ.. แต่ก็ไม่มีใครชอบเลยค่ะ จะตัดทิ้งก็เลยขอไว้ เพราะที่เมืองไทยเค๊าเลี้ยงเป็นไม้ประดับกัน แต่เพิ่งทราบค่ะว่าฟอกอากาศได้ ว้าว..ความรู้ใหม่ค่ะ ดีจังเลย ต้องเอามาไว้ในบ้านแล้ว ขอบคุณค่ะที่ได้สิ่งดีๆมาเล่าสู่กันฟัง

P ซูซานน้องรัก

เห็นเสี้ยนที่ตำคอแล้วใจหาย ทีแรกคิดว่าเป็นนิ้ว โชคดีที่เป็นเซน ดีมากที่ตัดสินใจไปให้หมอช่วย ไม่ต้องรอนาน

ส่วนเลมอนพี่จะทำเลมอเนด เหมือนน้ำมะนาว ก็อร่อยดี ชื่นใจ เวลาหน้าร้อนแต่นี่ยังเย็นๆอยู่เลย เสียดายที่ผลเก็บไม่ได้นานมาก ก็เพิ่งเอาไปแจกญาติๆและเพื่อนๆเอง  บางทีก็แก้ขัดด้วยการทำ พริกมะนาวน้ำปลา แต่สู้มะนาวไม่ได้หรอก ที่เห็นเป็นพวงคือมะละกอฮาวายที่เค๊าเอาไปขายกันในซุปเปอร์ที่เมืองไทย หวานมากไม่มีกลิ่นเหมือนบ้านเรา  แต่พี่ชอบมะละกอแขกดำบ้านเรามากกว่า แต่แขกดำก็กลิ่นแรงด้วย โอ๋น้องชายพี่ไม่ชอบมะละกอเพราะบอกว่ามีกลิ่นตุๆ..5555 ที่นี่เค๊าจะตัดครึ่งลูก เอาเม็ดออกและใช้ช้อนตักเลย ไม่ต้องเสียเวลาปลอกเปลือก เลยได้กินทุกวัน วันละครึ่งลูก ลูกใหญ่ต้องเสียเวลาปอกแถมถ้าคนอื่นปอก ก็คิดหนักอีกว่าจะกินดีไม๊

ส้มจี๊ด พี่ก็ชอบมากนะ กินทั้งเปลือก ที่นี่มีขาย นานๆที แพงด้วย ส่วนเมล็ดทับทิม ไม่รู้จะขึ้นยากหรือเปล่านะ แต่ที่บ้านมีต้นนึงถนอมมาก เพราะมีความหมายมากสำหรับคนจีน ส่งมาที่ฮาวายไม่ได้เด็ดขาด ถูกยึดแน่นอน เขตหวงห้ามสุดๆ พูดเล่น เค๊ากลัวทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับพืชพันธุ์ มีด่านกักกันพืชเหมือนญี่ปุ่น ทับทิมที่นี่ก็มีนะ แต่น้อยไม่ค่อยเห็น นานๆที ขอบคุณนะคะที่นึกถึง

พี่โอ๋นี่เหมือนเราเลย ไม่กินมะละกอ ไม่ชอบกลิ่นมันอ่ะ พวกแตงไทย หรือแคนตาลูปก็ไม่ชอบ น่าลองมะละกอฮาวายดูเหมือนกันนะ ถ้าไม่มีกลิ่นอาจจะพอกินได้ 

อ้าวงั้นก็ส่งเมล็ดพันธุ์ไปไม่ได้จิ อดเลย ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวจะลองปลูกดู ถ้าเรามีฝีมือพี่อาจจะได้กินตอนกลับมา แต่ถ้าล้มเหลวก็ขอแรงช่วยถอนแล้วกัน ^ ^

นี่พึ่งเอาบทความของออยมาลงในบล็อก อยากลงแต่ไม่ยอมสมัครเอง ขี้เกียจมากๆ มาอาศัยบล็อกเราแล้วสั่งโน่นสั่งนี่ : (  ลองไปอ่านดูมั้ย ยากๆ หน่อยสไตล์เขาล่ะ นี่ขนาดตัดไปครึ่งนึงแล้ว ของต้นฉบับยาวมาก ข้อมูลสามเล่มเกวียนได้ พระพรหมมา-พระภูมิถอย

ซูซาน

ไปอ่านแล้ว บังเอิญไปหน้าแรกเห็นก่อน ยากจริงๆด้วย แต่ดีมากๆ ทำให้ได้ความรู้ในเชิงลึกเรื่องเจว็ด แหมชอบคำนี้จัง แต่เราจะรู้จักแต่ตีจุ๋ยเอี๊ยมั๊ง บทความดีมากทำให้นึกออกเวลาเห็นเจว็ดตามที่ต่างๆ บอกออยให้หาเขียนเรื่องที่ง่ายๆหน่อย

สวัสดีค่ะคุณอุ๊ สดชื่นกับภาพดอกไม้ ผลไม้จังเลยค่ะ

นำภาพดอกชมพู่มะเหมี่ยวมาให้ชม ถ่ายมาจากบ้านคุณจิ๋ว ลูกสาวแม่ฑีตาที่ทำผ้าย้อมคราม ไปนอนบ้านเขาที่สกลนครตอนไปทำบุญที่วัดที่เคยไปปฏิบัติธรรม มีภาพสวยๆจากธรรมชาติอีสาน แฮ่ะ แฮ่ะ แต่ยังไม่ได้เขียนและนำภาพมาลงซักที พี่มีทั้งเรื่องทั้งภาพที่จะทยอยลง ลิสต์ยาวมากๆๆเลยค่ะ

บ้านพี่ตอนนี้มะนาวน้ำผึ้งออกลูกจิ๊ดๆเต็มเลยค่ะ ร้อนๆได้ทำชามะนาวใส่น้ำผึ้ง ดื่มแบบเย็นเจี๊ยบ สดชื่นมากค่ะ ว่าจะชวนน้องซูซานไปดื่มด้วย หากผ่านมาทางนี้

อีกนิดค่ะลืมเล่าว่าเกสรชมพู่มะเหมี่ยวนี้ คนโบราณจะนำผ้าไปปูรองใต้ต้น เก็บเกสรร่วงนำมายำทานได้ค่ะ แต่พี่ก็ยังไม่เคยทานค่ะ ร้านอาหารไทยบางร้านยังมีเมนูยำเกสรดอกชมพู่มะเหมี่ยวด้วยค่ะ

ช่วงก่อนหน้านี้ถั่วฝักยาวสีม่วงอมแดงก็ออกฝักให้ทานมากมายเลยค่ะ แต่คงจะคนละพันธุ์กับในภาพของคุณอุ๊นะคะ

พี่มีรูปดอกถั่วฝักยาว ดอกชมพู่ที่มีลูกสีขาวคล้ายๆที่คุณอุ๊ลงให้ชม และถั่วฝักยาวสีม่วงอมแดงมาฝากค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่นุช

โอ้โห ..พี่นุชนี่น่ารักจริงๆ จำได้ว่าพยายามถามหาดอกของชมพู่มะเหมี่ยวจากบันทึกของท่านอื่น อยู่เหมือนกัน แล้วก็เหมือนพี่นุชจะทราบเลยได้เห็นทันใจ สวยงามมากเลยค่ะ สีและดอกคล้ายกันมาก จริงๆแล้วเมาเท่นแอปเปิ้ลที่บ้านตอนถ่ายยังไม่สุกเต็มที่ เลยไม่เห็นสีชมพูออกมา แต่สงสัยที่บ้านไม่ใช่มะเหมี่ยวแท้ เลยไม่แดงเท่าไหร่ค่ะ และต้องขอบคุณพี่นุชที่เล่าให้ฟังว่าเกสรเอามายำได้ น่าลองจังเลยค่ะ สงสัยต้องเอาผ้าไปรองบ้างแล้วค่ะ

อยากไปดื่มชามะนาวน้ำผึ้งของพี่นุชด้วยคนค่ะ เลมอนที่นี่ได้แต่น้ำเยอะค่ะ น่าจะไม่หอมเท่ามะนาวของพี่นุช ส่วนรูปถั่วฝักยาว สีสันสวยงามน่าทานมากเลยค่ะ จะรอบันทึกสวยๆจากธรรมชาติที่พี่นุชจะเขียนนะคะ

  • เห็นดอกไม้แล้วทำให้มีความสุข
  • ขอบคุณมากที่นำรูปดอกไม้ผลไม้สวยๆมาให้ชมกัน
  • เมล็ดทับทิมที่ส่งให้น้องซูซานส่งไปที่
  • ซอยลาดพร้าว 94 ถ.ลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กทม.10310
  • ถ้ายังไม่ได้รับขอให้ส่งที่อยู่ใหม่มาให้ด้วยนะ
  • จะส่งไปให้อีกค่ะ

P สวัสดีค่ะอาจารย์ Lin Hui

ตัวเองก็มีความสุขมากเช่นกันเมื่อผู้อ่านได้รับความสุขในการชมดอกไม้ อาจารย์มีความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของไม้ดอกและไม้ผลมากมาย พร้อมแนะนำให้ความรู้ไปในตัว ต้องขอบคุณอาจารย์มากค่ะ

ส่วนเรื่องที่อยู่ของซูซานที่อาจารย์บอกนั้น ถ้ามีบ้านเลขที่และชื่อบริษัทด้วยก็น่าจะถึงนะคะ  สงสัยต้องบอกให้ซูซานติดต่อหาอาจารยค่ะ์

  • ถึงว่าทำไมไม่ถึงสักที่
  • ไม่มีบ้านเลขที่นี่เอง
  • น้องซูซานส่งที่อยู่มาให้แล้วค่ะ
  • พี่ส่งไปให้อีกครั้งในวันนี้แล้วค่ะ
  • ถ้าคุณอุ๊อยู่เมืองไทยคงได้เช่นกันค่ะ
  • ชอบคนที่ชอบปลูกต้นไม้รักต้นไม้ค่ะ

P ขอบคุณอาจารย์ Lin Hui มากเลยค่ะที่กรุณานึกถึง ทับทิมเป็นไม้มงคลที่ใช้ได้ทุกโอกาส ซูซานโชคดีที่เจออาจารย์ใจดี จัดส่งให้ ที่บ้านกทม.พ่อปลูกไว้เคยเหี่ยวเกือบตายไปพักหนึ่ง เวลามีงานมงคล ต้องไปขอใบทับทิมจากเพื่อนบ้าน ต้องเอาซองแดงไปแลกใบทับทิมมา เรายังคิดเลยว่าโอ้โห ดีจัง พ่อบอกว่าต้องให้เป็นธรรมเนียมจีน ตอนหลังโชคดี กลับมางอกงามได้อีก พ่อเลยถนอมดูแลเช้าเย็นค่ะ

เป็นคนที่รักต้นไม้มากค่ะ ไม่อยากให้ตัดทิ้งเลยค่ะ เพราะกว่าจะโตเป็นต้นไม้ใหญ่ใช้เวลานานมาก ต้องต่อรองกันตั้งนานกับหนุ่มๆบ้านนี้ค่ะ ว่าจะให้ตัดแต่งกิ่งไหนที่ไม่ไปโดนสายไฟฟ้า...555

นักศึกษาฝึกงาน...ดูแลบล็อกค่ะ

ขอเอี่ยวด้วยคน

สวยทั้งนั้นเลยค่ะ หนูว่า ขึ้นชื่อว่าดอกไม้ ไม่ว่าจเป็นดอกของผลไม้ หรือดอกของพืชผักต่างๆก็สวยทั้งนั้นค่ะ หนูภูมิใจจังที่เป็นเด็กต่างจังหวัด เด็กชนบทที่ได้เห็นดอกของไม้ต่างๆ มากมาย

และโชคดีที่ชอบทานผลไม้เกือบทุกชนิดค่ะ และที่สำคัญหนูชอบต้นไม้มาก....หนูดูแล้วทุกส่วนของต้นไม้นั้นมันสวยงามมากเลยค่ะ การแตกของกิ่ง การโค้ง ลายเส้นของใบไม้....สวยไปโม๊ดเลยค่ะ....

  • สวัสดีครับ
  • สวย ๆ น่ากินครับ
  • อยู่บ้านว่าง ๆ พี่น้องก็เก้บดอกไม้มาชุบแป้งทอดกินกัน
  • สนุก อร่อย
  • ปลอดสารพิษครับ
  • Lin Hui ส่งทับทิมมาให้คุณอุ๊ค่ะ
  • ส่วนดอกไม้ที่เห็นเหนือลูกทับทิมที่แตกคาต้น
  • คือดอกสายหยุดค่ะเป็นไม้หอมอีกชนิดหนึ่งของที่บ้านค่ะ

Pomegranatenote1

สวัสดีคุ่ะ น้องนักศึกษาฝึกงาน

พี่เห็นด้วยว่าคนที่เกิดหรืออยู่ที่ต่างจังหวัดจะโชคดีกว่าคนที่อยู่ในกทม. เพราะเจอแต่อากาศไม่บริสุทธิ์ และเนื้อที่ก็จำกัด แถมยังความรู้รอบตัวน้อยกว่าอีกต่างหาก พ่อพี่ก็คงคิดแบบเดียวกัน ก็เลยส่งพี่ชายไปอยู่กับญาติตอนเด็กๆ ไปเรียนที่นั่นจะได้เห็นสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ ทำให้พี่ชายได้มีความรอบรู้ในธรรมชาติมากกว่าคนอื่นในพี่น้อง

กำลังคิดเหมือนกันว่ามีผลไม้อะไรที่เราไม่ชอบทานบ้าง ชอบมากเลยค่ะที่บอกว่า...ดูแล้วทุกส่วนของต้นไม้นั้นมันสวยงามมาก เลยค่ะ การแตกของกิ่ง การโค้ง ลายเส้นของใบไม้....สวยไปโม๊ดเลยค่ะ

เห็นจริงตามที่บอกทุกอย่างค่ะ ขอบคุณคะ

P สวัสดีค่ะคุณ เกษตร(อยู่)จังหวัด

ดีใจจังค่ะ ที่แวะมาเล่าให้ฟังว่า ที่บอกว่า.....อยู่บ้านว่างๆ พี่น้องก็เก็บดอกไม้มาชุบแป้งทอดกินกัน ดูสนุกและอบอุ่นดีค่ะ น่าจะตื่นเต้นว่ารสชาติจะเป็นยังไงในแต่ละดอก ทำให้นึกถึงสมัยเด็กๆ ชอบเล่นทำขนมครก ทำอาหารแล้วกินกัน เดี๋ยวนี้พัฒนาเอาดอกไม้มาชุบแป้ง คนคิดนี่เก่งจริงๆ ร้านอาหารบางร้านก็นำขึ้นเป็นเมนูเยอะแยะ เท่าที่คิดออกว่าเค๊าใช้กันใช่ดอกเฟื่องฟ้า ลั่นทม ชักไม่แน่ใจ ไม่ทราบว่า ที่บ้านใช้ดอกอะไรคะมาชุบแป้งทานกัน

ขอบคุณค่ะ

P สวัสดีค่ะอาจารย์ Lin Hui

โอ้โห..เห็นแล้วอยากทานขึ้นมาทันทีเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ น่าจะเป็นพันธุ์ดีกว่าบ้านที่กท.แน่นอน ลูกเล็กกว่านี้เยอะเลยค่ะ  นอกจากพันธุื์์แล้ว น่าจะเป็นเพราะอากาศ พื้นที่ในการปลูก และดิน  ของอาจารย์ดูจะหวานกว่าและเมล็ดใหญ่กว่า เนื้อก็เยอะกว่า สีก็สวยมากด้วย  ผลที่ปริคาแตกคาต้นน่าจะแก่จัดนะคะ ส่วนดอกสายหยุดนี่ คล้ายกระดังงาเลยนะคะ แต่กลีบบางกว่า อาจารย์ดูแลต้นไม้ได้งอกงามดีจัง อย่างนี้เรียกว่ามี Green Thumb

เห็นผลทับทิมเมล็ดแดงสวยงามของอาจารย์หลินฮุย แล้วใจร้อนอยากให้เม็ดทับทิมที่อาจารย์กรุณาให้ไป ที่นำลงเพาะไว้แล้วโตเร็วๆ อีกกี่ปีจะได้เห็นลูกน้อ สงสัยต้องหาโอกาสไปแวะกราบสวัสดีอาจารย์และชิมน้ำทับทิมที่บ้านอาจารย์นะคะ

สวัสดีค่ะพี่นุช

จริงด้วยค่ะ ไม่ทราบว่าเมล็ดของพี่นุชเพาะขึ้นเป็นต้นอ่อนหรือยังค่ะ ไปชิมน้ำทับทิมบ้านอาจารย์น่าจะดีนะคะ เพื่อเป็นกำลังใจในการรอ ..น้ำทับทิม เค๊าว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก ๆ และลดคอเรสเตอรอลได้ผลดีมากๆค่ะ เพื่อนดื่มแล้วได้ผล เคยลองซื้อมาดื่มดูว่ารสเป็นยังไง โอ้โห รสหวานอมเปรี้ยวก็จริง แต่มีเฝื่อนด้วย ทานยากเหมือนกันค่ะ ไม่ทราบเรียกเฝื่อนหรือเปล่าคะ ที่ฝาดๆ ขมๆนิดๆ

สวัสดีอีกทีค่ะพี่นุช  23. เองค่ะ

ไม่ทราบว่าทำไม ถึงเป็นอย่างนี้ค่ะ เข้าระบบแล้วหลุดตลอดเลยค่ะ

ขัดข้องทางเทคนิค ขออภัยด้วยค่ะ

  • สวัสดีค่ะคุณนุช และคุณอุ๊
  • ขอตอบทั้งสองคนนะค่ะ
  • ขอต้อนรับด้วยความเต็มใจยิ่ง
  • ถ้ามาช่วงที่ทับทิมสุกจะได้ดื่มน้ำทับทิมสดๆค่ะ
  • ทับทิมที่บ้านถ้าแก่จัดและสุกรสชาดดีมาก
  • ทำเป็นน้ำก็จะหวานแหลม(อมเปรี้ยวนิดๆ) ส่วนรสฝาดแทบจะไม่มี รสฝาดจากเกิด แทนนิน( tannin) เป็นสารที่มีอยู่ในทับทิมโดยเฉพาะที่เปลือกจะมีมาก ใช้รักษาแผลในกระเพาะอาหาร และลำไส้
  • รักษาอาการท้องเสียได้คุณสมบัติคล้ายๆเปลือกมังคุด
  • บางคนเอาเปลือกทับทิมตากแห้งทำเป็นชาไว้ชงดื่มค่ะ

P สวัสดีค่ะอาจารย์ Lin Hui

ขอบคุณมากค่ะ ยังไม่เคยมีโอกาสได้ดื่มน้ำทับทิมสดเลยค่ะ เพราะที่เค๊าขายกันใส่ขวดน่าจะเป็นแบบเข้มข้น มาทำเจือจาง เลยได้ทราบประโยชน์มากมายของทับทิม เช่นแก้ท้องเสีย แผลที่กระเพาะ ขนาดเปลือกยังทำเป็นชาได้ ทำให้รู้สึกเสียดาย เมื่อปีที่แล้ว ไปเก็บผลทับทิมที่โรงงานของเพื่อนที่ขอนแก่น ปรากฏว่า ผลทับทิมไม่หวานเหมือนของอาจารย์ เก็บมาเยอะแยะ ไม่มีใครยอมกิน หาทางกันใหญ่ว่าจะเอาไปแจกให้ใครดี ถ้ารู้สรรพคุณมากมายอย่างนี้ น่าจะเอามาคั้น และเปลือกทำชา เดี๋ยวต้องไปบอกเพื่อนค่ะ

  • คุณอุ๊ค่ะไหนๆเราก็พูดเรื่องทับทิมมาแล้วอยากจะช่วยแนะนำ
  • คนที่มีผลทับทิมที่รสชาดที่ไม่ถูกปากให้เอามทำน้ำทับทิมผสมกระเจี๊ยบค่ะจะทำให้รสชาดดีขึ้นโดยได้รสเปรี้ยวจากกระเจี๊ยบรสหวานจากน้ำตาลอ้ออย่าลืมเติมเกลือเล็กน้อยค่ะ รับรองว่าเป็นเครื่องดื่มหน้าร้อนที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยค่ะและเก็บไว้ได้นานขึ้นด้วยค่ะ
  • ทำเก็บไว้ดื่ม แทนเครื่องดื่มที่ต้องหาซื้อมาในราคาแพงค่ะ
  • บริษัทกิฟเฟอร์รีนทำขายราคาแพงมากค่ะ

 

P สวัสดีค่ะ อาจารย์ Lin Hui

ได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์โชคดีมากค่ะ ได้รับความรู้จากสิ่งรอบตัว มากมาย  ต้องขอบคุณในคำแนะนำ ที่มีประโยชน์ของอาจารย์ค่ะ ที่ี่อเมริกาก็นิมยมน้ำทับทิมและราคาแพงเหมือนกันค่ะ 

มีข้อสงสัยนิดนึงค่ะ เวลาคั้นน้ำอาจารย์ไม่ทราบว่าลำบากไม๊คะ เพราะเม็ดเยอะมากเลยค่ะ ใช้เครื่องคั้นน้ำแยกกากไม่ทราบ ได้หรือเปล่าคะ ยังไม่เคยลองเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

  • เพราะทำครั้งละไม่มากใช้ผ้าขาวบางห่อเมล็ดทับทิม
  • บีบคั้นจะได้น้ำทับทิมทันที่
  • พี่ไม่กล้าทดลองใช้กับเครื่องคั้นน้ำแยกกาก
  • แต่ถ้ามีเครื่องคั้นน้ำส้มแบบโยกหนีบน่าจะใช้ได้
  • แต่ต้องแกะเมล็ดห่อผ้าขาวบางเสียก่อนน่าจะได้ค่ะ
  • ลองดูตัวอย่างที่นี่นะค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/remotesensing/159015

P สวัสดีค่ะอาจารย์ Lin Hui

ได้เขาไปชมในบันทึกของอาจารย์แล้วค่ะ กระจ่างเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวสดีครับ

        ดอกไม้สวยๆ ทั้งนั้นเลย แถมบรรยายจนแทบจะได้กลิ่นหอมชื่นใจอีกต่างหาก ^__^

        ขออนุญาตส่ง link ไปให้เพื่อนๆ ผมที่ชอบดอกไม้นะครับ

Pสวัสดีค่ะดร.ชิว

ขออนุญาตเรียกเลยนะคะ ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชมดมกลิ่นดอกอโวคาโด และเลมอน หอมชื่นใจจริงๆค่ะ

ยินดีมากๆเลยค่ะที่จะแบ่งให้เพื่อนๆอ.ได้ชมกัน

แม่นีโอเป็นหนึ่งในรายชื่อที่พี่ชิวส่ง link มาให้ชมค่ะ

คนรักดอกไม้เลยต้องตามมาชม และดอมดมความหอมของดอกไม้ค่ะ

Pสวัสดีค่ะคุณแม่นีโอ

ดีใจมากๆค่ะ ที่พี่ชิวส่งลิงก์ไปและขอบคุณค่ะที่แวะมาชมดอกไม้พร้อมๆกับความหอม โดยเฉพาะอาโวคาโด หอมชื่นใจจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท